Monday, August 24, 2009

Bài Đọc ngày Thứ Hai của MC

Phần I: Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
Con ............. (................ điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay Thứ Hai, ngày 24 tháng 08 năm 2009 Phật lịch 2553. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, Houston 7:30 đến 10:00 sáng, NY 8:30 đến 11:00 sáng, Cali 5:30 đến 8:00 sáng, Paris 2:30 đến 5:00 chiều, Sydney 10:30 tối đến 1:00 sáng.

Kính thưa quý vị bài học hôm nay sẽ do TT Tuệ Siêu / ĐĐ Tuệ Quyền thuyết giảng Tuần 4: DUYÊN. "NHỮNG KHÁI NIỆM VỀ DUYÊN TRONG TAM TẠNG KINH ĐIỂN", với sự điều hợp của TT Giác Đẳng
. Chúng ta sẽ có chương trình tiếp theo là Chư Tăng thảo luận, Câu đố và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo. Namo Buddhaya.

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(Phần I (Tiếp theo): ............... (.............. điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:


Tuần 4: DUYÊN

"NHỮNG KHÁI NIỆM VỀ DUYÊN TRONG TAM TẠNG KINH ĐIỂN"
____________


Chúng con kính cung thỉnh TT Giác Đẳng từ bi dẫn nhập bài học hôm nay. Namo Buddhāya.


Phần II:



I. NHỮNG KHÁI NIỆM VỀ DUYÊN TRONG TAM TẠNG KINH ĐIỂN (TT Giác Đẳng biên soạn).

Chữ duyên được dùng nhiều trong các bản dịch kinh điển. Từ ý nghĩa chính chữ nầy còn được người Phật tử sử dụng và diễn dịch với nhiều ngữ cảnh khác nhau. Đôi lúc sự phong phú của cách dùng khiến chữ nầy sai lệnh hẳn với ý nghĩa nguyên thuỷ. Người học Phật cần phân biệt rõ ý nghĩa theo thuật ngữ chuyên môn và cách dùng mang tính dân gian đại chúng.
a. Duyên Sanh (Paticca Samuppada)

Đây là một tiến trình tập khởi các pháp theo nguyên tắc "cái nầy có thì cái kia có, cái nầy không có thì cái kia không có (imasmim sati, idam hoti; imasmim asati, idam natthi hoti). Phải hiểu là một quy trình "ắt có và đủ". Có 12 "mắt xích" được nói đến trong thập nhị duyên khởi tạo thành vòng luân chuyển của tiến trình sanh tử hiện hữu của chúng hữu tình trong thế gian nầy. Điều quan trọng trong việc nghiên cứu thập nhị nhân duyên không phải chỉ là ý nghĩa của từng chi phần mà là tại sao cái nầy là duyên sanh cái kia. Thí dụ tại sao vô minh duyên sinh hành ?

b. Duyên Hệ (Paccaya)

Được hiểu theo ý nghĩa tác động hay trợ tạo. Căn bản mà nói thì có 24 duyên. Đây là phần tế nhị nhất trong Tam Tạng kinh điển chứa đựng trong tác phẩm vĩ đại Mahapatthana (Phát Thú Luận). Có thể nói 3 sự khác biệt lớn giữa khái niệm duyên sanh và duyên hệ:

1. Duyên hệ không phải là hệ luận "ắt có và đủ" như duyên sinh, thí dụ: trong duyên sinh xúc chắc chắn duyên cho thọ nhưng trong duyên hệ thì không nhất thiết lúc nào pháp thiện cũng trợ cho pháp bất thiện bằng cảnh duyên mặc dù có xẩy ra;

2. Duyên hệ không nhất thiết là nguyên nhân để tập khởi như duyên sinh, thí dụ: trong duyên sinh thì vô minh là duyên sanh hành nhưng trong duyên hệ thì năng duyên không nhất thiết sanh ra sở duyên.

3. Trong duyên hệ "năng duyên" cũng như "sở duyên" không mang tính cách "một chiều" như duyên sanh. Thí dụ: Cha mẹ sinh con, con sanh cháu đó là duyên sanh một chiều. Duyên hệ thì đa dạng hơn kể cả tính cách hỗ tương hai chi.

c. Duyên trong khái niệm Miễn dịch và các dùng dân gian

Mặc dù có rất nhiều trường hợp chữ duyên được dùng không mang tính chuyên môn nhưng được sử dụng rộng rãi trong dân gian và người học Phật. Cơ duyên chỉ cho điều kiện thích hợp đặc biệt cho có gì đó. Nhân duyên chỉ cho nguyên nhân. Phúc duyên chỉ cho một người nhờ tạo phước trong quá khứ với nguyện lực nay được phúc phần như làm thượng thủ thinh văn hay thị giả của một vị Chánh Đẳng Chánh Giác chẳng hạn. Thiện duyên hay duyên lành chỉ cho sự tương hợp tốt đẹp nhờ nhân lành lành tốt đã gieo như người từng cúng dường y Kathina trong quá khứ bây giờ được xuất gia với pháp phục sẳn sàng. Tương duyên chỉ cho những yếu tố tạo thành quan hệ giữa chúng sanh nầy với chúng sanh khác. Từ duyên nghiệp và nghiệp duyên là một đảo ngữ nếu phân rõ thì ý nghĩa rất khác biệt theo thuật ngữ Phật học. Nghiệp là một trong 24 duyên gọi là nghiệp duyên. Khi nói duyên nghiệp thì đại khái nói là "do duyên, do nghiệp" tức là ngoài ý muốn của một cá nhân (theo cách nói thường tình).

Trên đây là một số thí dụ về cách dùng chữ duyên theo thường thức.


Chúng con kính cung thỉnh TT Tuệ Siêu / ĐĐ Tuệ Quyền từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhāya.



C. Thảo Luận

Nội dung của Pháp đàm hôm nay:

Câu hỏi 1. (TT Giác Đẳng biên soạn): Tai sao giáo lý duyên sanh duyên hệ rất quan trọng để giải thích sự vô ngã ?

Câu hỏi 2. (TT Giác Đẳng biên soạn): Phải chăng thập nhị nhân duyên là tri kiến giới hạn của chư Phật duyên giác (độc giác) ?

Câu hỏi 3. (TT Giác Đẳng biên soạn): Nếu không học A Tỳ Đàm thì có thể hiểu được phần nào duyên hệ không ?

Câu hỏi 4. (TT Giác Đẳng biên soạn): Tại sao trong kinh nói khi Đức Thế Tôn dùng Phật trí quán nguyên lý duyên sanh duyên hệ thì hào quang toả sáng 6 màu ?

Câu hỏi 5. (TT Giác Đẳng biên soạn): ... ?

Câu Kinh trong phần "Học và Ghi nhớ":

...



D. Đố vui

Câu đố (TT Giác Đẳng biên soạn): Nói về sự khác biệt giữa Duyên và Nghiệp câu nào dưới đây đúng:

a. Chữ duyên rộng hơn chữ nghiệp.
b. Nghiệp là một trong 24 duyên.
c. Nghiệp chi phối loài hữu tình, duyên chi phối tất cả các hành.
d. Cả ba câu trên đề đúng.

________________________________________

Phần III:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau / Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,


Ngày mai chúng ta sẽ được nghe ĐĐ Tuệ Quyền / TT Tuệ Siêu thuyết giảng Tuần 4: DUYÊN. "II. DUYÊN KHỞI", chúng con kính thỉnh TT Giác Đẳng giới thiệu bài học ngày mai. Namo Buddhāya.


Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con, đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Kính cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, kính chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhāya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Ban điều hành room Diệu Pháp xin phép được đóng room trong vài giây tới. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn gặp lại quý vị ngày mai trong giờ thường lệ. Namo Buddhāya.