Thursday, August 27, 2009

Bài Đọc ngày Thứ Năm của MC

Phần I: Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
Con ............. (................ điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay Thứ Năm, ngày 27 tháng 08 năm 2009 Phật lịch 2553. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, Houston 7:30 đến 10:00 sáng, NY 8:30 đến 11:00 sáng, Cali 5:30 đến 8:00 sáng, Paris 2:30 đến 5:00 chiều, Sydney 10:30 tối đến 1:00 sáng.

Kính thưa quý vị bài học hôm nay sẽ do
NS Liễu Pháp / TT Giác Đẳng thuyết giảng Tuần 4: DUYÊN "Bài IV. DUYÊN HỆ (Phần I), với sự điều hợp của TT Giác Đẳng. Chúng ta sẽ có chương trình tiếp theo là Chư Tăng thảo luận, Câu đố và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo. Namo Buddhaya.

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(Phần I (Tiếp theo): ............... (.............. điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:

Tuần 4: DUYÊN

"Bài IV. DUYÊN HỆ (Phần I)"
____________

Chúng con kính cung thỉnh TT Tuệ Siêu từ bi dẫn nhập bài học hôm nay. Namo Buddhāya.

Phần II:



VI. Duyên Hệ:

Văn tụng:

Trợ bằng cách làm gốc
Nên gọi là nhân duyên
Làm đối tượng tác động
Nên gọi là cảnh duyên
Trợ bằng thế chủ lực
Do vậy gọi trưởng duyên
Giúp bằng cách liên tục
Ấy là vô gián duyên
Cùng hiện hữu xúc tác
Ðược gọi đồng sanh duyên
Vì liên đới mà giúp
Chính là hỗ tương duyên
Chỗ nương cho pháp khác
Nên gọi y chỉ duyên
Thường gần nên ảnh hưởng
Gọi thường thân y duyên
Trợ bằng cách sanh trước
Chính là tiền sanh duyên
Sanh sau lại chi phối
Ấy là hậu sanh duyên
Trợ bằng cách thuần thục
Gọi là tập hành duyên.

Chú thích.

a. Nhân Duyên (Hetupaccayo)

Nhân - hetu - ở đây được hiểu là cội rễ. Có sáu nhân làm gốc cho pháp đồng sanh là tham, sân, si, vô tham, vô sân, vô si. Những pháp nầy quyết định tánh thiện hay bất thiện của những danh pháp đồng sanh. Nhân duyên là sự tác động bằng thế cội rễ như một vị trưởng lão đức trí cao thâm ảnh hưởng cả tăng đoàn.

b. Cảnh Duyên (Ārammaṇapaccayo)

Cảnh - ārammana - là đối tượng của tâm. Có sáu cảnh là sắc, thinh, khí, vị, xúc, pháp duyên cho sáu thức nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân và ý. Cảnh duyên là sự tác động từ đối tượng của tâm thức như một căn phòng rộng thoáng khiến tâm tư thư thái. Tất nhiên ảnh hưởng giữa tâm và cảnh không bao giờ là tác độc đơn phương.

c. Trưởng Duyên (Adhipatipaccayo)

Trưởng - adhipati - là sự vượt trội. Bốn pháp trưởng là dục (ý muốn), cần (tinh tấn), tâm (đổng tốc) và thẩm (trí tuệ). Luôn luôn chỉ có một pháp vượt nhất được kể trưởng. Trưởng duyên là sự tác động bằng thế ưu thắng của một trong những pháp trưởng như sự ưu tú của một cá nhân chắc chắn có ảnh hưởng toàn đội.

d. Vô Gián Duyên (1) (Anantarapaccayo)

Vô Gián - anantara - là sự liên tục không gián đoạn. Trong giòng sinh tử của chúng sanh, định luật tương tục khiến tiến trình sanh diệt của tâm pháp tiếp nối nhau tồn tại. Vô gián duyên là định lý liên tiếp tái tục khiến diễn trình sanh diệt của tâm thức không gián đoạn như sức cuộn chảy của dòng sông đưa thủy lưu tuôn ra biển cả.

e. Ðồng Sinh Duyên (Sahajātapaccayo)

Đồng sanh - sahajāta - là xuất hiện cùng lúc. Sự hiện hữu của danh pháp và sắc pháp luôn luôn là sự kết hợp của nhiều thành tố. Tứ danh uẩn (thọ, tưởng, hành, thức), tứ đại (đất, nước, lửa, gió), danh sắc tục sinh, danh sắc bình nhật sanh khởi và tiếp nối cần sự đồng sanh của tất cả các thành tố. Đồng sanh duyên là tác động của sự cùng lúc xuất hiện như thành viên của một ban nhạc phải cùng có mặt để trình diễn.

f. Hổ Tương Duyên (Aññamannapaccayo)

Hổ Tương - aññamanna - là giúp qua giúp lại. Tất cả chi phần của tứ đại, tứ danh uẩn, danh sắc tục sinh, đều mang tính hổ tương. Hổ tương duyên sự tác động do giúp qua giúp lại như câu thành ngữ "đông có mầy, tây có tao".

g. Y Chỉ Duyên (Nissayapaccayo)

Y Chỉ - nissaya - là nương nhờ, ở đây hàm ý làm chỗ nương nhờ. Sáu căn là chỗ nương của sáu thức. Y chỉ duyên là trợ bằng cách thế là chỗ nương tựa như mặt đất là chỗ nương của cây.

h. Thường Thân Y Duyên (Pakatūpanissyapaccayo)

Thường Thân Y - pakatūpanissaya - nghĩa là thường làm thì thành thói quen. Tâm pháp có định luật là hễ thường làm thì tạo thành tập quán. Thường thân y duyên là tác động của thói quen như câu nói ăn cắp quen tay, ngủ ngày quen mắt.

i. Tiền Sinh Duyên (Purejātapaccayo)

Tiền Sinh - purejāta - nghĩa là sanh trước. Căn, cảnh sanh trước làm điều kiện cho thức sanh sau. Tiền sanh duyên là trợ tạo bằng cách xuất hiện trước như đội tiền quân mở đường cho trung quân và hậu quân.

j. Hậu Sinh Duyên (Pacchājātapaccayo)

Hậu Sinh - pacchājāta - là sanh sau. Trong hiện tượng danh sắc có những trường hợp chính cái sanh sau lại mang tính quyết định cho cái sanh trước giống như khi Đức Phật hay chư thánh tăng có trường hợp quyết định làm gì đó vì lợi ích của thế hệ mai hậu.

k. Tập Hành Duyên (Asevanapaccayo)

Tập hành - asevana - là sự thành thạo do quen thuộc. Trong diễn trình tâm thức, tâm đổng tốc - javana - do có nhiều sát na đổng tốc nối nhau xuất hiện trong một tiến trình nên sức ảnh hưởng có khác. Tập hành duyên là tác động của sự thuần thục như câu nói "nghề dạy nghề".

Chúng con kính cung thỉnh NS Liễu Pháp / TT Giác Đẳng từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhāya.



C. Thảo Luận

Nội dung của Pháp đàm hôm nay (Bài thuyết giảng dài không có phần Pháp đàm):

Câu hỏi 1. ... ?

Câu hỏi 2. ... ?

Câu hỏi 3. ... ?

Câu hỏi 4. ... ?

Câu hỏi 5. ... ?




D. Đố vui

Câu đố (TT Giác Đẳng biên soạn): ... ?

...

________________________________________

Phần IV:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau / Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,


Ngày mai chúng ta sẽ được nghe
ĐĐ Pháp Tín / ĐĐ Pháp Tân thuyết giảng Tuần 4: DUYÊN. "Bài V. DUYÊN HỆ (Tiếp theo)", chúng con kính thỉnh TT Giác Đẳng giới thiệu bài học ngày mai. Namo Buddhāya.

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con, đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Kính cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, kính chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhāya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Ban điều hành room Diệu Pháp xin phép được đóng room trong vài giây tới. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn gặp lại quý vị ngày mai trong giờ thường lệ. Namo Buddhāya.