Friday, August 28, 2009

Bài Đọc ngày Thứ Sáu của MC

Phần I: Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
Con ............. (................ điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay Thứ Sáu, ngày 28 tháng 08 năm 2009 Phật lịch 2553. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, Houston 7:30 đến 10:00 sáng, NY 8:30 đến 11:00 sáng, Cali 5:30 đến 8:00 sáng, Paris 2:30 đến 5:00 chiều, Sydney 10:30 tối đến 1:00 sáng.

Kính thưa quý vị bài học hôm nay sẽ do ĐĐ Pháp Tín / ĐĐ Pháp Tân
thuyết giảng TUẦN LỄ 4: DUYÊN. "Bài V. DUYÊN HỆ (PHẦN II)", với sự điều hợp của TT Giác Đẳng. Chúng ta sẽ có chương trình tiếp theo là Chư Tăng thảo luận, Câu đố và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo. Namo Buddhaya.

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(Phần I (Tiếp theo): ............... (.............. điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:

TUẦN LỄ 4: DUYÊN.

"Bài V. DUYÊN HỆ (PHẦN II)"
____________

Chúng con kính cung thỉnh TT Tuệ Siêu từ bi dẫn nhập bài học hôm nay. Namo Buddhāya.

Phần II:



V. Duyên Hệ (Phần II):


Văn tụng:

Do chủ tâm tạo tác
Ðó chính là nghiệp duyên
Trợ bằng cách thành tựu
Ðó gọi là quả duyên
Trợ bằng cách bồi dưỡng
Ðó gọi là thực duyên
Trợ bằng cách chủ trì
Ðó gọi là quyền duyên
Trợ bằng cách nung nấu
Ðược gọi là thiền duyên
Trợ bằng thế dẫn nhập
Nên gọi là đạo duyên
Trợ bằng cách thuận hợp
Nên gọi tương ưng duyên
Trợ bằng cách bất đồng
Là bất tương ưng duyên
Trợ bằng cách có mặt
Gọi là hiện hữu duyên
Trợ bằng cách vắng mặt
Chính là vô hữu duyên
Trợ bằng cách tách biệt
Ðược gọi là ly duyên
Trợ bằng cách không rời
Ðược gọi bất ly duyên.

Chú thích:

12. Nghiệp Duyên (Kammapaccayo)

Nghiệp - Kamma -
là vận tác có chủ trương. Nghiệp thường được hiểu là hành động tạo tác nhưng chính sự chủ trương hay thuộc tánh tư (cetana) mới là tác nhân. Nghiệp duyên là tác động bằng chủ trương tạo tác như người quyết định chính sách ảnh hưởng toàn bộ guồng máy của chính phủ.

13. Quả Duyên (Vipākā paccayo)

Quả - Vipākā -
là sự trổ quả của nghiệp. Sự chiêu cảm của nghiệp quả là chính ở các tâm quả và những tâm nầy tác động danh sắc liên hệ như sự tốt nghiệp của một học sinh sau bao nhiêu năm chăm chỉ học hành ảnh hưởng toàn bộ bối cảnh sống của mình,

14. Thực Duyên (Āhārapaccayo)

Thực - Ahara -
là sự dinh dưỡng hiểu theo cả hai ý nghĩa cụ thể và trừu tượng. Có bốn dưỡng tố là: đoàn thực (thức ăn nuôi dưỡng thân), xúc thực (sự gặp gỡ giữa căn, cảnh và thức nuôi dưỡng cảm thọ), tư niệm thực (chủ tâm tạo tác nuôi dưỡng luân hồi), thức thực (tâm nuôi dưỡng sự sống). Thực duyên là tác động bằng cách thế nuôi dưỡng như phân, đất đối với cây.

15. Quyền Duyên (Indriyapaccayo)

Quyền - Indriya -
nghĩa là cai quản, điều hành. Có những pháp trong danh pháp hoặc sắc pháp nắm vai trò chủ đạo đối với pháp đồng sanh như Tín Quyền, Cần Quyền, Niệm Quyền, Ðịnh Quyền, Tuệ Quyền, Ý Quyền, Thọ Quyền (Khổ, lạc, ưu, hỷ, xả), Mạng Quyền (danh) (Vị Tri Quyền, Dỉ Tri Quyền và Cụ Tri Quyền thuộc về Tuệ Quyền) .... Quyền Duyên là tác động bằng thế điều hành như vị giám đốc đối với công ty.

16. Thiền Duyên (Jhānapaccayo)

Thiền - Jhana -
là sự nung nấu thiêu đốt pháp đối nghịch. Năm chi thiền tầm, tứ, hỉ, lạc và định đối trị tham, sanh, hôn thùy, hoài nghi, phóng dật. Những chi thiền thuần thục tạo thành các tầng thiền. Thiền duyên là tác động của sự nung nấu thiêu hủy trạng thái đối lập như năng lực tập trung của định trừ sự vọng mống của tham.

17. Ðạo Duyên (Maggapaccayo). (*)

Đạo - Magga -
là con đường. Ở đây được hiểu la sự khai thông dẫn nhập. Tâm đạo, chi tiết hơn là những "chi đạo": chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh định, trong các tâm sơ đạo, nhị đạo, tam đạo, tứ đạo chọc thủng vô minh và liễu ngộ niết bàn. Đạo duyên là tác động của sự khai thông như sự mở đường đối với đoàn lữ hành bị bao vây bởi rừng hoang núi thẳm.

18. Tương Ưng Duyên (Sampayuttapaccayo).

Tương ưng - Sampayutta -
là sự hòa quyện. Tất cả thành tố của tâm pháp đồng sanh trong một sát na để mang đặc tính tương ưng với pháp đồng sanh. Tương ưng duyên là tác động bằng thế hợp tác như một người biết làm việc thì biết phối hợp với các đồng nghiệp trong công việc.

19. Bất Tương Ưng Duyên (Vippayuttapaccayo).

Bất tương ưng - Vippayutta -
là sự độc lập của các cá thể. Có những trường hợp chính sự khác biệt giữa những pháp đồng sanh trong danh sắc lại có giá trị. Bất tương ưng duyên là tác động bằng các khác biệt như ý kiến khác biệt của triều thần giúp cho vua nhiều hơn là lúc nào cũng "hoàng đế anh minh".

20. Hiện Hữu Duyên (Atthipaccayo).

Hiện hữu - Atthi -
là sự có mặt. Sự có mặt của những thành phần trong danh pháp và sắc pháp giúp cho các pháp đồng sanh. Hiện hữu duyên là tác động bằng sự có mặt, thí dụ sự hiện diện của một yếu nhân làm cho buổi lễ long trọng.

21. Vô Hữu Duyên (Natthipaccayo).

Vô hữu - Natthi -
là sự vắng mặt. Có những sự vắng mặt của các pháp cần thiết để "nhường chỗ" cho pháp khác sanh. Vô hữu duyên là giúp bằng cách khiếm diện như đôi khi cha mẹ giúp cho con trưởng thành bằng cách để cho con giải quyết khó khăn một mình.

22- Ly Duyên (Vigatapaccayo).

Ly - Vigata -
là rời xa. Trong diễn trình của tâm thức sự sanh dẫn đến diệt và sự diệt cái nầy cũng dẫn đến sanh cái kia. Ly duyên là trợ bằng cách xa lìa, như vị tiên vương đi tu nhường ngôi cho tân quân trẻ tuổi.

23. Bất Ly Duyên (Avigatapaccayo).

Bất ly - Avigata -
là sự gắn bó, không rời nhau. Đối ngược với ly duyên, có những trường hợp chính sự kết chặt của tâm pháp hay sắc pháp có tác dụng. Bất ly duyên là sự trợ giúp bằng cách không rời bỏ như sự keo sơn gắn bó của hai vợ chồng trong cơn hoạn nạn giúp vượt thắng trở lực.

Danh sách duyên hệ là 24 nhưng ở đây chú thích 23 vì có thêm "đẳng vô gián duyên" có ý nghĩa giống như vô gián duyên.

Chúng con kính cung thỉnh ĐĐ Pháp Tín / ĐĐ Pháp Tân
từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhāya.



C. Thảo Luận

Nội dung của Pháp đàm hôm nay: (Bài thuyết giảng dài, không có phần Pháp đàm)

Câu hỏi 1. ... ?

Câu hỏi 2. ... ?

Câu hỏi 3. ... ?

Câu hỏi 4. ... ?



D. Đố vui

Câu đố (TT Giác Đẳng biên soạn): ...:

....

________________________________________

Phần IV:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau / Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,


Ngày mai chúng ta sẽ được nghe
ĐĐ Pháp Tân / ĐĐ Pháp Tín thuyết giảng TUẦN LỄ 4: DUYÊN. "VI. DUYÊN PHẬN", chúng con kính thỉnh TT Giác Đẳng giới thiệu bài học ngày mai. Namo Buddhāya.

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con, đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Kính cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, kính chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhāya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Ban điều hành room Diệu Pháp xin phép được đóng room trong vài giây tới. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn gặp lại quý vị ngày mai trong giờ thường lệ. Namo Buddhāya.