Monday, August 3, 2009

Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2429 (Pham Dao dịch)

Tích Lan: Ngôi Chùa Thiêng Liêng Nhất Bị Chỉ Trích

Khi Tách Rời 2 Chú Voi Con Khỏi Voi Mẹ.

July, 29, Colombo:

Ban điều hành ngôi chùa linh thiêng Tích Lan nơi chứa Xá lợi răng Phật, hiện nay đang bị chỉ trích gay gắt vì đã bắt 2 con voi con tách rời khỏi voi mẹ tại Sở thú cô nhi viện Pinnawela.

Theo báo cáo của truyền thông báo chí, thì 2 chú voi con chưa đầy 5 tuổi, và bị bắt bởi giám đốc ban bảo quản của Tự Viện Linh Thiêng này.

Ông Nilame đã bắt 2 chú voi con từ chùa đến Kandy với sự giúp đỡ của hơn 50 cảnh sát và lục lượng võ trang, sau hàng giờ vật lộn giằng co để tách rời 2 chú voi con ra khỏi mẹ của chúng, kết quả chú voi mẹ đã bị tổn thương nặng nề.

Các chú voi con thường không rời voi mẹ khi chưa được 5 tuổi, mặc dù 2 chú voi con mới có 3 tuổi đã bị cưỡng bức tách rời voi mẹ, khi chúng không có khả năng tự lập và hoàn toàn sống phụ thuộc vào voi mẹ.

Sức khỏe của chú voi mẹ đang trong tình trạng nguy hiểm vì hiện tại con voi mẹ này vẫn còn đang trong thời kỳ nuôi con và dưỡng sức.

Tuy nhiên trưởng ban trị sự của ngôi chùa đã phủ nhận mọi báo cáo truyền thông, về mọi sự tổn thương thiệt hại của 2 chú voi con và voi mẹ, ông trưởng ban trị sự thì cho rằng 2 chú voi con là quà tặng cho chùa, nên chùa có quyền tách rời 2 chú voi con từ voi mẹ dù rằng chúng mới có 3 tuổi.

Đầu tháng 7 này nội các Tích Lan đã chấp thuận yêu cầu của bộ trưởng bộ thể thao và sinh hoạt an sinh xã hội Gamini Lokuge, được phép tặng 2 chú voi con vốn là sở hửu của Viện Sở Thú Quốc Gia từ trung tâm mồ côi các chú voi Malwathu và Hội Asgiri, nhằm phục vụ lễ hội kéo dài hơn 10 ngày tại ngôi chùa thần thánh thiêng liêng này.

Tuy nhiên, theo dư luận thì sự chỉ trích gay gắt không đến từ số tuổi của 2 chú voi con, mà đến từ hành dộng quá dã man và mạnh bạo từ những người có nhiệm vụ tách rời 2 chú voi con và voi mẹ.

Theo các nhà sinh vật học, thì các chú voi con phải mất ít nhất từ 5 năm đến 10 năm mới có khả năng tự lập hoàn toàn. Nếu các chú voi con bị tách rời quá sớm, thì chúng sẽ không có khả năng thích nghi với môi trường xã hội xung quanh và sẽ đau khổ cũng như suy nhược sức khỏe về tinh thần, thể xác bệnh tật, dễ dàng dẫn đến tử vong trong thời gian sớm hơn.

Nguồn: http://www.colombopage.com/archive_091/Jul1248846010CH.html

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
No. 2430 (Hạt Cát dịch)

Tối Cao Pháp Viện Nam Hàn:

"Tam bộ nhất bái" không vi phạm luật lệ giao thông

by Song Sang-ho, The Korea Herald, July 28, 2009

Seoul, South Korea -- Tòa án Tối Cao Pháp Viện đã phán quyết rằng "Tam bộ nhất bái" - một nghi thức cầu nguyện trong Phật giáo bằng cách đi ba bước lạy một lạy - trên đường phố không vi phạm luật lệ giao thông, đã lật ngược phán quyết của một phiên tòa sơ thẩm, các viên chức cho biết như trên hôm thứ Hai.

Bảy thành viên của một nghiệp đoàn xây dựng đã bị truy tố phải chịu phạt vì việc gây trở ngại lưu thông, sau khi họ chiếm cứ 2 lane của một con đường trong thành phố Seoul và cử hành nghi thức Tam Bộ Nhất Bái như là một phần trong một cuộc biểu tình của giới lao động hồi tháng 5, 2005.

"Tam bộ nhất bái" có thể gây bất tiện lâu dài vì nó tiến hành chậm chạp. Nhưng nó không thể bị coi như là một hành động khiến người ta cảm thấy ghê tởm hoặc chất chứa bất cứ sự nguy hại thiên nhiên nào. Đó cũng là một cách thức biểu tình và nó không đi ra ngoài khuôn khổ của tự do diễn đạt, tòa án đã phán quyết trong vụ án.

Phương pháp biểu tình Tam bộ nhất bái, được chấp nhận trong quan niệm thường thức, và không thể bị xem như là phạm luật khi nó không đi ngược lại những luật lệ xã hội đã được thiết lập.

Tòa án địa phương và tòa sơ thẩm đã phán quyết họ phải nộp phạt 500,000 đồng Won vì tội vi phạm các điều luật hội họp và biểu tình trên đường phố xe cộ lưu thông.

Hồi tháng 7 năm ngoái, tòa án tối cao đã lật ngược bản án của tòa sơ thẩm, nói rằng họ không vi phạm luật lệ hội họp và luật lệ biểu tình. Tòa sơ thẩm sau khi tái cứu xét vụ án đã ra bản án bắt họ phải nộp phạt mỗi người 200,000 đồng Won về tội vi phạm luật lệ giao thông.