Tuesday, August 25, 2009

Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2457 (Dương Tiêu dịch)

Tổng Thống Nga cam kết nhất định yểm trợ Phật tử Nga.

Tin từ Moscow, Nga:

Tổng thống Nga Dimitry Medvedev vào thứ hai đã hứa khả sẽ giúp đỡ Phật tử Nga Xô khôi phục lại truyền thống Phật giáo và truyền bá Phật pháp khắp miền đất nước.

Tổng Thống Medvedev, vị tổng thống thứ 2 của Nga đã đến thăm Thiền Viện Phật Giáo Nga Xô Ivolga tại vùng băng giá Siberian, thuộc nước cộng hòa Buryatia, đã được sự đón tiếp và chào mừng nồng nhiệp của lãnh tụ Phật giáo Nga Xô Pandito Hambo Lama Damba Ayushev và các tăng sĩ thuộc chùa chiền này.

Vốn là 1 tín đồ Ki Tô Giáo truyền thống, ông Medvedev tuyên bố rằng tất cả những tôn giáo truyền thống của Nga sẽ được giúp đỡ và khôi phục bởi các chính quyền địa phương và ngay chính quyền trung ương, nhất là về phương diện tài trợ tài chính.

Trước đó, Tổng thống Medvedev đã từng đến thăm những lãnh tụ hồi giáo như Jama Masjid, ông cho rằng các chuyến viếng thăm đến các lãnh tụ cao cấp của các tôn giáo truyền thống khác nhau đã tạo được mối tin tưởng giữa đất nước chính quyền và tôn giáo tín ngưỡng.

Tổng thống Nga quyết định giới thiệu những lớp tôn giáo căn bản tại các trường học và sẽ đào tạo hàng loạt các tu sĩ, ngay cả các tuyên úy tôn giáo trong quân đội.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
No. 2458 (Hạt Cát dịch)

Dallas: Danh tăng thiền sư Thái Lan hướng dẫn thiền học

12:00 AM CDT on Monday, August 24, 200

By MATTHEW HAAG / The Dallas Morning News
mhaag@dallanews.com

Khi Sư Luangphor Viriyang Sirintharo thăm viếng quê hương Thái Lan của Ngài, khối người đi theo Ngài quá đông đến nỗi cảnh sát phải theo bảo vệ cho Ngài. Nhưng trong hai giờ đồng hồ hôm chiều Chủ Nhật, Viriyang đã ngồi trước khoảng 30 người trong một địa điểm miền tây bắc Dallas để truyền bá thiền học.

"Tôi mong muốn truyền bá thiền học đến cho mọi người trên khắp thế giới", nhà tu 90 tuổi với tấm y màu đồng trong giọng tiếng Anh chập chững "Hành thiền rất tốt".

Ngài Viriyang đến Dallas trong cuối tuần qua để giám sát buổi lễ khai giảng năm thứ ba của Học viện Willppower Dallas, trung tâm thiền học duy nhất của Ngài ngoài Canada và Thái Lan.

Ngài nói Ngài hy vọng các trung tâm thiền học của Ngài sẽ đẩy mạnh hòa bình và hạnh phúc thế giới, giảm thiểu chiến tranh.

Đó là một ước nguyện mà Ngài đã cố gắng hoàn thành từ lúc mới 13 tuổi, và đã khám phá khả năng hành thiền bẩm sinh của Ngài, Ngài nói với đám đông như trên. Nhiều người đã đảnh lễ Ngài và đã vỗ tay tán thưởng với diễn thuyết của Ngài. Một người chân không giày ngồi xếp bằng liên hoa tọa trên mặt đất.

"Tôi vô cùng hạnh phúc" Ngài nói về kinh nghiệm lần đầu tiên hành thiền tại một ngôi chùa miền đông bắc Thái Lan. "Tâm hồn tôi đến từ cơ thể tôi".

Nhưng chỉ vài tháng sau khi khám phá ra việc hành thiền, Ngài nói, Ngài đã bị một tai nạn và trở thành bại liệt.

Khi một nhà tu đến viếng thăm Ngài, Ngài nói với ông trằng Ngài sẽ dành hết cuộc đời để hành thiền nếu như ông chữa lành cho Ngài.

Rồi Viriyang được hồi phục và sống 20 năm trong rừng rậm Thái Lan để trở thành một thiền sư, Ông nói.

Ngài còn nói với đám đông hôm Chủ Nhật rằng họ có thể trở thành một người giống như Ngài còn sớm hơn Ngài - tất cả miễn phí.

"Tôi phát triển khóa giảng dạy thiền sư này, và chỉ trong vòng sáu tháng, bạn có thể trở thành một giảng viên thiềnhọc, Ngài Viriyang, người có một đôi bàn chân dày, chai cứng do bị ảnh hưởng thời gian sống quá lâu trong rừng.

Một vài giảng viên khác đã phát biểu trước Ngài Viriyang và nói rằng hai giờ buổi tối của học viện Willpowercó thể thay đổi đời sống của con người bằng cách làm giảm thiểu áp lực, giận dữ và lo âu.

Bạn hãy nỗ lực bản thân để đi đến tình trạng tĩnh lặng" giảng viên Wilkes Alexander, một luật sư ngành xây dựng nói", Tôi bắt đầu nhận định nhiều vấn đề làm thế nào mọi việc bên trong bắt đầu làm việc. Tôi nghĩ rằng chúng ta thuờng không biết trí óc làm việc như thế nào".

Alex nói thiền dạy cho anh ta thư giản và kiểm soát cảm xúc của anh ta. Hiện nay, bạn bè anh gọi anh là "luật sư Thiền".

Sau khi Ngài Viriyang dứt lời, đám đông đã hát một bài thơ cổ Thái Lan, và sau đó đã hình thành một hàng người lần lượt dâng hoa kính Ngài.

Ngài được dự trù sẽ rời khỏi Dallas trong buổi sáng để trở về Canada, nơi Ngài sẽ tham dự các buổi khai mạc những trunng tâm thiền học khác.

Ngài nói "tôi hy vọng trong tương lai, Người Mỹ sẽ giúp đỡ giảng dạy hành thiền trên khắp thế giới".