Wednesday, August 26, 2009

Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2459 (Pham Dao dịch)

Một ngôi chùa Lào

tại tây bắc Fort Worth, Texas bị cháy.

Bill Miller. Start-Telegram. Ngày 25 tháng 8, 2009.

Một ngôi chùa Phật giáo Lào, tọa lạc tại địa chỉ 7105 Đường Marvin Brown đã bị cháy trong đêm hôm qua (thứ Hai ngày 24 tháng 8, 2009) với thiệt hại khoảng chừng $350,000. Nhân viên cứu hỏa đã được điều động đến ngôi chùa vào lúc 11:30 đêm để dập tắt ngọn lửa tại chùa Wat Lao Thepnimith.

Không có người nào bị thương do ngọn lửa gây ra, tuy nhiên sức nóng của nó quá cao đến nổi một tôn tượng Phật bằng sắt cao 18 feet và hàng chục tôn tượng quanh chùa đã bị chảy ra.

Được biết ngôi chùa này đã có mặt ở đây được 23 năm và là trung tâm văn hóa cho cộng đồng Lào tại Fort Worth với tổng số chừng 3 ngàn người.

Tăng sĩ Phật giáo Kommana Vongphakdy kể lại vào đêm thứ Hai, Ngài có nghe một âm thanh lớn. Tưởng rằng có kẻ trộm đột nhập vào chùa, Ngài ra ngoài xem xét thì nhận ra rằng âm thanh đó là do những ngọn lửa đang đốt cháy rụi một cánh cửa bằng gỗ lim trong chùa. Ngài liền gọi cảnh sát và nói “Cứu tôi với, chùa của tôi đang bị cháy”. Cảnh sát trả lời với Ngài rằng họ đã cho người đến để cứu hỏa. Rõ ràng là có ai đó đã gọi cảnh sát trước đó, nhưng khi cảnh sát đến nơi thì “lửa đã cháy khắp nơi”, ông Joe Dietrick, một thường dân sống trong chùa và là phát ngôn nhân của chùa, nói.

Cho đến sáng sớm thứ Ba, nguyên nhân gây ra cháy chùa vẫn chưa được biết. Vào buổi trưa, các điều tra viên vẫn còn tìm kiếm nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn.

“Cảnh sát không biết chùa bị cháy là do điện hay ai đó đã đốt”, Dietrick nói, “họ nói rằng lửa quá nhiều đến nổi ngôi chùa toàn bê tông đã cháy quá nhanh chóng”.

Ngôi chùa có hệ thống máy quay phim an ninh, nhưng chưa ai coi những hình ảnh trong máy quay phim cả. Ông Dietrick nói hệ thống quay phim chỉ là đề phòng, và chùa chưa bao giờ bị phá cả, mặc dù cách đây 4 năm đã có sự cải vã vì lý do tài chánh và quyền lãnh đạo trong chùa. Tuy nhiên, đạo tràng tại ngôi chùa đã vuợt qua được khó khăn đó.

Hàng đoàn người đã đến coi ngôi chùa vào sáng sớm thứ Ba; nhiều người cười nói, nhắc nhở với nhau rằng tín ngưỡng của họ dạy rằng những gì đã xảy ra đã xảy ra, và mọi việc xảy ra với một lý do.

Dietrich nói rằng mặc dù các tăng sĩ trong chùa rất buồn, họ cũng tin tưởng rằng cơn hỏa hoạn là một cơ hội để tái xây dựng “lớn hơn và đẹp hơn”.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
No. 2460 (Hạt Cát lược dịch)

Lãnh đạo tu sĩ Miến Điện kêu gọi

Tăng đoàn úp bát lần thứ ba

đối với nhà cầm quyền quân phiệt

Tuesday, August 25, 2009

Một số nhà lãnh đạo tu sĩ lưu vong Miến Điện đã nói với phóng viên tờ Irrawaddy rằng chư Tăng khắp Miến Điện đang xúc tiến chuẩn bị một cuộc tẩy chay quân đội và thân nhân của họ vì thái độ đàn áp của nhà cầm quyền quân phiệt đối với tu sĩ. Được biết với danh từ “pattanikkujjana” - úp bát trong tiếng Pāli, tẩy chay của tu sĩ liên hệ đến việc từ chối cúng dường từ những ai vi phạm giới luật.

Chư Tăng Miến Điện đã từng tuyên bố úp bát, để phản đối nhà cầm quyền và tay sai hai lần trong lịch sử cận đại Miến Điện, lần đầu tiên vào năm 1990 tiếp theo sau cuộc đàn áp Bà Aung San Suu Kyi và đảng phái đối lập của Bà, Liên Minh Dân Chủ, sau khi họ giành được phần thắng trong cuộc tuyển cử tổng thống, và lần nữa vào năm 2007 gọi là "Cuộc cách mạng Y vàng", khi chư tăng hướng dẫn các cuộc biểu tình phản đối giá cả nhiên liệu gia tăng tại Rangoon và đã trở thành một cuộc nổi dậy chống đối chính phủ.

Các tu viện tại Miến Điện, một số từng là trú xứ của cả 1000 tu sĩ tu học, đa số im lặng kể từ khi nhà cầm quyền quân phiệt ra lệnh đàn áp chư tăng hướng dẫn các cuộc biểu tình hồi tháng 08, 2007. Nhưng một vài nguồn tin nói rằng sự phản đối âm ỉ này có thể một lần nữa trổi dậy trong dịp tuyển cử tổng thống được dự trù sẽ thực hiện năm 2010.

Một tu sĩ dấu tên ở Rangoon, hôm thứ ba đã nói với tờ Irrawaddy "Nhà cầm quyền địa phương đã giám sát chư tăng và các tu viện một cách chặt chẽ, hơn nữa, họ còn cho các lực lượng an ninh không đồng phục theo dõi thường xuyên. Nhà cầm quyền đã đóng cửa và niêm phong tu viện Maggin ở Thingankyun Township, Rangoon hồi tháng 11, 2007sau khi vị trụ trì, Sư Sayadaw U Indaka, bị bắt vì liên can đến các cuộc biểu tình. Chư Tăng và các sadi đã bị giam giữ chung chạ với một số bệnh nhân HIV/AIDS, những người đang được chữa trị trong thời điểm đó. Nói chuyện với tờ Irrwaddy, Ashin Issariya, một trong những nhà lãnh đạo tổ chức Liên Minh Tu Sĩ Toàn Miến Điện lưu vong nói: "Tôi muốn kêu gọi tất cả mọi người và mọi tổ chức hãy tham gia vào chiến dịch Tăng già tẩy chay lần thứ ba này vì hòa bình và phúc lợi của tất cả mọi người dân Miến Điện.

"Đức Phật dạy rằng Tăng chúng đã nêu cao trách nhiệm hoằng pháp của họ bằng cách hy sinh cuộc đời của họ.

Vì vậy, tất cả mọi thành viên của Tăng già phải hành động để bảo vệ Phật giáo và phúc lợi chung của dân chúng", Sư nói.