Tuesday, September 1, 2009

Bài Đọc ngày Thứ Ba của MC

Phần I: Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
Con ............. (................ điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay Thứ Ba, ngày 01 tháng 09 năm 2009 Phật lịch 2553. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, Houston 7:30 đến 10:00 sáng, NY 8:30 đến 11:00 sáng, Cali 5:30 đến 8:00 sáng, Paris 2:30 đến 5:00 chiều, Sydney 10:30 tối đến 1:00 sáng.

Kính thưa quý vị bài học hôm nay sẽ do ĐĐ Tuệ Quyền / TT Tuệ Siêu thuyết giảng Tuần lễ 5: THIỆN, "Bài II: THIỆN TÂM", với sự điều hợp của TT Giác Đẳng
. Chúng ta sẽ có chương trình tiếp theo là Chư Tăng thảo luận, Câu đố và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo. Namo Buddhaya.

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(Phần I (Tiếp theo): ............... (.............. điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:

Tuần lễ 5: THIỆN

"Bài II: THIỆN TÂM"
____________

Chúng con kính cung thỉnh TT Tuệ Siêu từ bi dẫn nhập bài học hôm nay. Namo Buddhāya.

Phần II:



II. THIỆN:


Nói đến trạng thái tâm thì A Tỳ Đàm (Abhidhamma) trình bày rất nhiều chi tiết. Chính điều nầy khiến một số các học giả gọi A Tỳ Đàm là môn tâm lý học Phật giáo. Một số các từ vừng, khái niệm về danh pháp trong A Tỳ Đàm khác biệt với Kinh Tạng khiến người học thấy bỡ ngỡ.

a. Ba nhân Vô Tham, Vô Sân và Vô Si

A Tỳ Đàm nói về bản chất của thiện tâm có ba cội rễ hay ba nhân (hetu):

Vô tham (alobha) là đặc tính không dính mắc như lá sen đối với nước.

Vô sân (adosa) là đặc tính mát mẽ như gió trong mùa hè.

Vô sân (amoha) là đặc tính sáng suốt như ánh sáng với bóng đêm

Ba đặc tính nầy là ba thuộc tánh vô tham, vô sân và trí tuệ đồng sanh với những thuộc tánh tịnh hảo khác nhưng chính ba thuộc tánh nầy là yếu tính của thiện tâm. Không phải tâm thiện nào cũng có vô si (trí tuệ) nhưng tất cả tâm thiện đều phải có vô tham và vô sân.

b. Cao không hẳn là lớn, thấp không hẳn là nhỏ

A Tỳ Đàm nói về tâm thiện bao gồm 8 tâm thiện dục giới, 5 tâm thiện sắc giới, 4 tâm thiện vô sắc giới và 20 tâm đạo siêu thế. Tâm thiện dục giới là tâm thấp nhất so với tâm thiên thiền sắc, vô sắc và tâm đạo nhưng tâm nầy "biết được nhiều cảnh, làm được nhiều việc" nên gọi là tâm đại thiện. Nên lưu ý phạm vi của cảnh giới có khác với cõi (hay sinh thú) thí dụ như chư vị phạm thiên sắc giới vẫn dùng tâm đại thiện dục giới.

c. Những lý do tạo nên sự sai biệt giữa các tâm Đại Thiện

Tổng cộng có 8 tâm đại thiện. sở dĩ có sự sai biệt giữa các tâm nầy do ba điều:

1. Thọ hỷ hay thọ xã. Thọ hỷ là sự hân hoan; thọ xã là sự thản nhiên. Tâm đại thiện thọ hỷ sanh quả mạnh hơn tâm đại thiện thọ xã.

2. Vô trợ hay hữu trợ. Vô trợ là tự phát mau lẹ; hữu trợ là sanh lên chậm chạp do thúc đẩy. Quả phúc của tâm vô trợ thù thắng hơn hữu trợ.

3. Hữu trí hay vô trí. Hữu trí là có sự sáng suốt ý thức cái mình đang làm; vô trí là không có trí tuệ đồng sanh. Tâm thiện hợp trí sanh quả ưu việt hơn tâm thiện ly trí.

Chúng con kính cung thỉnh ĐĐ Tuệ Quyền / TT Tuệ Siêu từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhāya.



C. Thảo Luận

Nội dung của Pháp đàm hôm nay: (TT Giác Đẳng biên soạn):

Câu hỏi 1. Một người làm điều tốt nhưng không phải bằng thiện tâm như nhà chính trị đắp đường, làm cầu chỉ để mua chuộc cử tri thì có được quả phúc không ?

Câu hỏi 2. Phải chăng tâm thiện thọ xã là tâm điềm đạm? Nếu vậy tại sao phước lại ít hơn tâm thọ hỷ ?

Câu hỏi 3. Những điều kiện nào giúp thiện tâm sanh khởi ?

Câu hỏi 4. Người đời thường nói kẻ học nhiều thường ít có thiện tâm tại sao tâm thiện hợp trí lại thù thắng ?




D. Đố vui

Câu đố (TT Giác Đẳng biên soạn): Có một người rất nghèo đến nghe Đức Phật thuyết pháp. Trong lúc nghe pháp phát tâm muốn cúng dường chiếc khăn choàng lên Đức Phật. Nhưng vì vợ chồng quá nghèo chỉ có chiếc khăn duy nhất cho cả hai thay phiên nhau dùng. Suy đi nghĩ lại từ đầu hôm tới gần sáng người nầy đạt đến chỗ dức khoát đem chiếc khăn đặt dưới chân của Đức Phật cúng dường rồi chạy nhanh ra ngoài thốt lên câu: ta thắng rồi, ta thắng rồi. Chuyện đến tai nhà vui nên sau đó người nhà nghèo được vua ban cho nhiều tài vật. Lời bình nào dưới đây được xem là hợp lý ?

a. Trường hợp nầy cho thấy tâm hữu trợ thù thắng hơn tâm vô trợ vì nếu người nhà nghèo không có sự giằng co với chính mình thì đâu có gi đáng nói.
b. Nhờ sự trù trừ mà người nhà nghèo được vua ban thưởng.
c. Chúng ta chỉ nói đến những gì đã xẩy ra. Nếu người đó cúng dường bằng tâm vô trợ thì sao ?
d. Cả ba câu trên đều sai.

________________________________________

Phần III:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau / Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,


Ngày mai chúng ta sẽ được nghe NS Liễu Pháp / TT Giác Đẳng thuyết giảng Tuần 5: THIỆN. "Bài III. THIỆN HẠNH", chúng con kính thỉnh TT Giác Đẳng giới thiệu bài học ngày mai. Namo Buddhāya.


Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con, đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Kính cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, kính chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhāya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Ban điều hành room Diệu Pháp xin phép được đóng room trong vài giây tới. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn gặp lại quý vị ngày mai trong giờ thường lệ. Namo Buddhāya.