Tuesday, September 15, 2009

Bài Đọc ngày Thứ Ba của MC

Phần I: Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
Con ............. (................ điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay Thứ Ba, ngày 15 tháng 09 năm 2009 Phật lịch 2553. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, Houston 7:30 đến 10:00 sáng, NY 8:30 đến 11:00 sáng, Cali 5:30 đến 8:00 sáng, Paris 2:30 đến 5:00 chiều, Sydney 10:30 tối đến 1:00 sáng.

Kính thưa quý vị bài học hôm nay sẽ do ĐĐ Tuệ Quyền / TT Tuệ Siêu thuyết giảng Tuần lễ 7: KHỔ, "Bài II: CẢM THỌ KHỔ", với sự điều hợp của TT Giác Đẳng
. Chúng ta sẽ có chương trình tiếp theo là Chư Tăng thảo luận, Câu đố và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo. Namo Buddhaya.

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(Phần I (Tiếp theo): ............... (.............. điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:

Tuần lễ 7: KHỔ

"Bài II: CẢM THỌ KHỔ.
____________

Chúng con kính cung thỉnh TT Tuệ Siêu từ bi dẫn nhập bài học hôm nay. Namo Buddhāya.

Phần II:



II. CẢM THỌ KHỔ:


Nói đến đau khổ người ta nghĩ ngay đến cảm thọ. Gổ, đá vô tri không có cảm thọ nên không đau khổ. Tất nhiên Phật Pháp không nói về đau khổ không phải chỉ có thọ uẩn mà cả năm uẩn. Tuy vậy khi nói về đau khổ không thể không nói về cảm thọ như là một trọng điểm của đề tài.

A. Những điều ngạc nhiên về thọ khổ theo A Tỳ Đàm

Có những khác biệt lớn giữa quan niệm về thọ khổ giữa A Tỳ Đàm và quan niệm thông thường. Vài điểm dưới đây cần lưu ý:

- Hạnh phúc hay khổ đau thường được nhận định là tất cả do cảm giác. Theo A Tỳ Đàm thọ uẩn không phải là tất cả về sự khổ.

- Sự lo âu, bực tức, buồn nản thường được nghĩ là quả của nghiệp. Theo A Tỳ Đàm thì những thứ đó thuộc về thọ ưu của 2 tâm sân. Tâm nầy thuộc về nhân không phải là quả.

- Quả khổ của nghiệp tuy là hiện hữu phổ cập trong mọi lãnh vực của đời sống nhưng nhìn vào những tâm quả bất thiện chỉ có một tâm thân thức thọ khổ trong số 121 thứ tâm.

Thảo luận: Tại sao tâm thọ khổ thì quá ít mà khổ ải của thế gian lại quá nhiều ?

B. Thọ khổ là quả của tâm bất thiện

Thọ khổ không phải là kết quả một nhận thức sai lầm mà là thân thức quả bất thiện đối với cảnh xúc. Lấy thí dụ đối với một số người thì khi cạo gió thấy đau đớn trong khi một số khác thấy thoải mái dể chịu. Người ta có thể lập luận rằng cùng một sự việc mà người là sướng kẻ gọi là khổ đều là do quan niệm chứ không phải thực tại. Thật ra theo A Tỳ Đàm thì thân xúc khổ hay lạc đều là thực tại chứ không phải là cho tuỳ sự nhận định. Và thọ khổ nầy, cũng theo A Tỳ Đàm, là quả của tâm bất thiện ở quá khứ chứ không phải là sản phẩm của "sự nhồi nặn của tư kiến trong hiện tại.

Thảo luận: theo kinh điển thì có trường hợp nào mà năng lực của tâm chế ngự được thọ khổ của thân ?

C. Thọ khổ và thọ ưu

Từ khổ nếu đứng một mình thì nghĩa rất rộng như câu: tất cả pháp hành là khổ. Nhưng khi nói đến thọ khổ chỉ nói về thân thức thọ khổ. Còn thọ ưu được tìm thấy trong 2 tâm sân. Mặc dù theo cái nhìn bình thường thì thọ khổ và thọ ưu đều là cảm thọ và phải là quả của nghiệp bất thiện trong quá khứ. Thế nhưng theo A Tỳ Đàm thì tho khổ có mật trong tâm quả bất thiện vô nhân còn thọ ưu thì có mặt trong tâm bất thiện. Và do vậy, phương cách ứng xử với hai cảm thọ nầy hoàn toàn khác biệt. Thọ khổ là quả của nhân quá khứ nên khó làm gì khác hơn là chấp nhận. Cò thọ ưu là có mật trong tâm sân không thuộc vì quả nên có thể tránh được. Trong kinh có thí dụ là người bị khổ thân mà kéo theo tâm bực bội khổ sở như người bị một lúc hai mủi tên. Còn bậc thánh vẫn giữ tâm thanh tịnh mặc dù thân bị khổ nên chỉ chịu một mũi tên.

Thảo luận: Phải chăng tất cả buồn phiền vừa là nhân của là quả ?

Chúng con kính cung thỉnh ĐĐ Tuệ Quyền / TT Tuệ Siêu từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhāya.



D. Đố vui

Câu đố (TT Giác Đẳng biên soạn): ... ?

...

________________________________________

Phần III:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau / Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,


Ngày mai chúng ta sẽ được nghe TT Giác Đẳng / NS Liễu Pháp thuyết giảng Tuần 7: KHỔ. "Bài III. KHỔ DO NHẬN THỨC", chúng con kính thỉnh TT Giác Đẳng giới thiệu bài học ngày mai. Namo Buddhāya.


Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con, đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Kính cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, kính chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhāya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Ban điều hành room Diệu Pháp xin phép được đóng room trong vài giây tới. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn gặp lại quý vị ngày mai trong giờ thường lệ. Namo Buddhāya.