Tuesday, September 22, 2009

Bài Đọc ngày Thứ Ba của MC

Phần I: Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
Con ............. (................ điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay Thứ Ba, ngày 22 tháng 09 năm 2009 Phật lịch 2553. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, Houston 7:30 đến 10:00 sáng, NY 8:30 đến 11:00 sáng, Cali 5:30 đến 8:00 sáng, Paris 2:30 đến 5:00 chiều, Sydney 10:30 tối đến 1:00 sáng.

Kính thưa quý vị bài học hôm nay sẽ do Sư Trưởng / TT Tuệ Siêu thuyết giảng Tuần lễ 8: VUI, "Bài II: THỌ HỶ", với sự điều hợp của ĐĐ Tuệ Quyền
. Chúng ta sẽ có chương trình tiếp theo là Chư Tăng thảo luận, Câu đố và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo. Namo Buddhaya.

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(Phần I (Tiếp theo): ............... (.............. điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:

Tuần lễ 8: VUI

"Bài II: THỌ HỶ"
____________

Chúng con kính cung thỉnh TT Tuệ Siêu từ bi dẫn nhập bài học hôm nay. Namo Buddhāya.

Phần II:



II. THỌ HỶ:


Cũng như khi nói về khổ thì cảm thọ là một khía cạnh quan trọng, khi nói về hỷ cũng vậy.

A. Đối ngược với Thọ Ưu, Khác với Thọ Lạc

Có năm cảm thọ: khổ, lạc, ưu, hỷ và xã. Khổ, lạc thuộc về thân thức (xúc giác). Ưu, hỷ thuộc về ý thức. Trong 12 tâm bất thiện chỉ có 4 tâm tham thọ hỷ. Không có tâm quả bất thiện thọ hỷ. Phân nữa tâm tịnh hảo dục giới là thọ hỷ. Hình ảnh mà A Tỳ Đàm cho chúng ta thấy là sự buồn bực (tâm sân) chỉ có trong những tâm tạo nghiệp chứ không có trong tâm quả. Như vậy "cái không vui" đời sống quyết định nhiều trong hiện tại phần lớn là không khéo tác ý (bất như lý tác ý).

"Cái vui" theo A Tỳ Đàm thì khác hơn thọ ưu một chút: vừa có nhân vừa có quả. Nếu tục sinh bằng tâm quả thọ hỷ thì cá tính vui vẻ. Mà hành động bằng tâm thiện thọ hỷ thì tự tạo niềm vui. Một điểm khác cần lưu ý là 7 tâm quả bất thiện thì 6 tâm là thọ xã. Thọ xã trong tâm quả bất thiện được hiểu là "thiếu chất an lạc" nêu sanh phiền khổ mặc dù thọ xã. Còn trạng thái thọ xã trong tâm quả tịnh hảo thọ xã là tính cách thản nhiên chứ không phải là "thiếu vắng".

NHỮNG BÀI HỌC HỮU ÍCH TỪ VI DIỆU PHÁP, TK GIÁC ĐẲNG

B. Hỷ trong thuộc tánh Thọ và Thuộc Tánh Hỷ

Theo A Tỳ Đàm có tổng cộng 52 thuộc tánh (cetasika) của tâm cũng được gọi là tâm sở. Trong số đó có một thuộc tánh thọ (vedanā) và thuộc tánh hỷ (Pīti). Thọ hỷ trong thuộc tánh thọ khác với thuộc tánh hỷ. Sự phân biệt giữa thuộc tánh hỷ và thọ hỷ trong thuộc tánh thọ là một điểm lý thú của A Tỳ Đàm liên hệ đến đề tài "vui".

Pīti: hỷ, từ, ngữ căn Pī: hoan hỷ, thích thú. Không phải là một cảm thọ như Sukha (lạc) nhưng đến trước Sukha. Pīti được tìm thấy ở thiện và bất thiện tâm. Ðặc tánh là khiến tâm thích thú đối tượng. Có 5 loại Pīti:

1. Khuddaka pīti, sự hoan hỉ khiến da nổi lên như rỡn tóc gáy;
2. Khanika pīti, sát na hỷ, chỉ khởi ra trong một giây phút như chớp;
3. Okhantika pīti, hải triều hỷ, dâng lên như nước hải triều;
4. Ubbega pīti, thượng thăng hỷ, khiến có thể bay lên hư không như một cục bông được gió cuốn đi;
5. Pharana pīti, sung mãn hỷ, thấm thuần toàn thân như nước lụt tràn qua hồ.

THẮNG PHÁP TẬP YẾU LUẬN, HT THÍCH MINH CHÂU dịch

C. Khi Hỷ là một chi Thiền

Thiền - Jhāna - có nghĩa là đối trị hay thiêu đốt nghịch pháp. Năm chi thiền tầm, tứ, hỷ, lạc, định có khả năng đối trị năm triền cái tham dục, sân hận, hôn thùy, hoài nghi và phóng dật. Chi thiền hỷ có khả năng áp đảo sân hận.

Tâm hứng thú, hân hoan, thích thú. Danh từ Pīti xuất nguyên từ căn "pī", hoan hỷ, thích thú. Danh từ Pīti thường được dịch là Phỉ, hay Hỷ. Nhưng Pīti không phải là một loại cảm thọ (Vedanā) như Sukha, Lạc. Ðúng ra Pīti, Hỷ là tâm sở đến trước, và trong khi xuất hiện, báo hiệu rằng sắp có Sukha, thọ Lạc, phát sanh. Như hai chi thiền đầu tiên Pīti, chi thiền Hỷ cũng là tâm sở đồng phát sanh cùng với cả hai tâm thiện và bất thiện. Ðặc điểm của tâm sở nầy là tạo thích thú cho đối tượng. Pīti tạm thời khắc phục triền cái oán ghét (Vyāpāda), sân hận, hay bất toại nguyện.

VI DIỆU PHÁP GIẢNG GIẢI, NARADA, PHẠM KIM KHÁNH dịch

Chúng con kính cung thỉnh Sư Trưởng / TT Tuệ Siêu từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhāya.



D. Đố vui

Câu đố (NS Liễu Pháp biên soạn): Tâm nào dưới đây không bao giờ đi cùng với thọ hỷ ?

a. Tâm sân.
b. Tâm si.
c. Tâm vô nhân.
d. a và b.
e. a, b và c.

________________________________________

Phần III:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau / Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,


Ngày mai chúng ta sẽ được nghe TT Giác Đẳng / NS Liễu Pháp thuyết giảng Tuần 8: VUI. "Bài III. KHI AN LẠC LÀ QUẢ PHÚC CỦA TÚC NGHIỆP THIỆN", chúng con kính thỉnh ĐĐ Tuệ Quyền giới thiệu bài học ngày mai. Namo Buddhāya.


Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con, đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Kính cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, kính chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhāya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Ban điều hành room Diệu Pháp xin phép được đóng room trong vài giây tới. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn gặp lại quý vị ngày mai trong giờ thường lệ. Namo Buddhāya.