Saturday, September 26, 2009

Bài Đọc ngày Thứ Bảy của MC

Phần I: Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
Con ............. (................ điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay Thứ Bảy, ngày 26 tháng 09 năm 2009 Phật lịch 2553. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, Houston 7:30 đến 10:00 sáng, NY 8:30 đến 11:00 sáng, Cali 5:30 đến 8:00 sáng, Paris 2:30 đến 5:00 chiều, Sydney 10:30 tối đến 1:00 sáng.

Kính thưa quý vị bài học hôm nay sẽ do
ĐĐ Pháp Đăng / ĐĐ Pháp Tín thuyết giảng Tuần Lễ 8: VUI. "Bài VI. ĐÁNG HOAN HỶ VÀ KHÔNG ĐÁNG HOAN HỶ", với sự điều hợp của TT Giác Đẳng. Chúng ta sẽ có chương trình tiếp theo là Chư Tăng thảo luận, Câu đố và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo. Namo Buddhaya.

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(Phần I (Tiếp theo): ............... (.............. điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:

Tuần Lễ 8: VUI.

"Bài VI. ĐÁNG HOAN HỶ

VÀ KHÔNG ĐÁNG HOAN HỶ
"
____________

Chúng con kính cung thỉnh TT Tuệ Siêu từ bi dẫn nhập bài học hôm nay. Namo Buddhāya.

Phần II:



VI. ĐÁNG HOAN HỶ VÀ KHÔNG ĐÁNG HOAN HỶ.

Không phải niềm vui nào cũng giống nhau. Với bậc thiện trí có niềm vui đáng hoan hỷ và niềm vui không đáng hoan hỷ. Ngay chính sự hoan hỷ tốt đẹp cũng không có giá trị tuyệt đối. Sự an lạc trong đời sống hằng ngày, trong thiền định và đối với pháp xuất thế đều có giá trị riêng biệt mà người học Phật cần cân nhắc.

A. Giá trị tương đối của Cảm thọ Hỷ

Vui thường được hiểu là cảm thọ hỷ của tâm. A Tỳ Đàm lại nói đến thuộc tánh hỷ (không nằm trong thuộc tánh thọ) là một phân tích tế nhị khác. Không phải sự an lạc nào cũng đi với thọ hỷ. Ngài Xá Lợi Phất, khi nói đến Niết Bàn, dạy rằng chính không có cảm thọ mới là chân lạc. Hiểu điều nầy không đơn giản. L. Kassapa, một học giả người Tích Lan, đã viết: trong thế giới của trẻ con thì chỉ có những thứ đồ chơi là niềm vui tuyệt đối. Khi các em trưởng thành thì sẽ hiểu tất cả không phải chỉ có vậy. Tương tự như thế, với chúng sanh trong cõi trầm luân chỉ có hỷ tham là hạnh phúc. Thật khó để hiểu rằng có thứ hạnh phúc vượt lên trên thứ đó. Người học Phật cần nhìn vấn đề khách quan không để "cảm tính" riêng lượng định tất cả.

Thảo luận: Niết bàn được gọi là "hạnh phúc tối thượng (paramam sukham)". Phải chăng chữ "sukha" là từ vựng chỉ sự an lạc phổ quát nhất trong Phật học ?

B. Từ không tới có từ có tới không

Nếu nhìn vào những dạng thức của hỷ hay niềm vui qua kinh điển thì chúng ta dể dàng nhận thấy từ chỗ không có đi đến chỗ có như các thiền chi. Rồi trong trình tự phát triển từ thô đến tế thì hỷ và lạc biến mất nhường chỗ cho xả. Như vậy trạng thái xả có thể là "ban đầu chưa có hỷ, lạc" mà cũng có thể là trình độ thuần thục, tế nhị ở cao độ. Bài học nầy rất hữu ích cho những ai luôn luôn khẳng định rằng: "không có cảm thọ thì sao vui được". Trong thiền định thì như vậy mà đời sống hằng ngày cũng thế. Người ta nói đến sự thâm trầm tuy không sôi nổi, hào hứng nhưng là sự chín mùi của nhận thức.

Thảo luận: xin cho một thí dụ về sự khác biệt giữa xả khi chưa có hỷ lạc và xả là trạng thái vượt qua hỷ lạc ?

C. Cư trần lạc đạo

Niềm vui nói lên phần nào sự nhận định về giá trị của mỗi người. Ai thấy Phật Pháp hưng thịnh, tứ chúng tiến tu mà hoan hỷ thì người đó phải là người có lòng với Phật Pháp. Người nào thấy tụ điểm ăn chơi mọc lên đây đó mà vui sướng trong lòng thì là người nặng về hưởng thụ. Bậc thiện trí hoan hỷ với điều đáng hoan hỷ và không không hỷ với điều không đáng hoan hỷ. Kinh Bổn Sanh - Jataka) chứa đựng những câu chuyện tiền thân của Đức Phật. Những câu chuyện nầy chứa đựng những hướng dẫn quan trọng về những điều mà một người tu tập nên hoan hỷ. Ba kệ ngôn sau đây trích từ kinh Pháp Cú câu 331, 332, 333 nói lên những niềm vui của người hiểu đạo giữa thế gian đầy phiền não nầy:

Vui thay, bạn lúc cần!
Vui thay, sống biết đủ,
Vui thay, chết có đức!
Vui thay, mọi khổ đoạn.
Vui thay, hiếu kính mẹ,
Vui thay, hiếu kính cha,
Vui thay, kính Sa môn,
Vui thay, kính Hiền Thánh.
Vui thay, già có giới!
Vui thay, tín an trú!
Vui thay, được trí tuệ,
Vui thay, ác không làm.

Thảo luận: Người hướng cầu giải thoát có hoan hỷ được với những thiện pháp không thuộc xuất thế pháp chăng ?

Chúng con kính cung thỉnh ĐĐ Pháp Đăng / ĐĐ Pháp Tín
từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhāya.



D. Đố vui

Câu đố (TT Giác Đẳng biên soạn): Một hoàng tử dòng học Sakya xuất gia theo Đức Phật. Trong lúc độc cư thiền tịnh cảm khái: "hạnh phúc thay". Vị nầy hoan hỷ vì thấy được đời sống phạm hạnh khinh an, tự tại. Hạnh phúc đó là xuất thế hay hiệp thế ?

a. Dù vui với đời sống xuất gia nhưng chỉ là cảm thọ nên không thể gọi là hạnh phúc giải thoát.
b. Đó là hạnh phúc của "Niết bàn tại thế".
c. Ai vui với ly dục là đang hành trình trên đường giải thoát
c. Chỉ là niềm vui đến từ sự so sánh hai cuộc sống nên không có gì gọi là giải thoát.

________________________________________

Phần IV:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau / Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,


Ngày mai chúng ta sẽ được nghe
ĐĐ Pháp Tín / Chư Tăng thuyết giảng Tuần 8: VUI. "VII. NIỀM VUI KHÔNG TÊN", chúng con kính thỉnh TT Giác Đẳng giới thiệu bài học ngày mai. Namo Buddhāya.

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con, đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Kính cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, kính chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhāya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Ban điều hành room Diệu Pháp xin phép được đóng room trong vài giây tới. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn gặp lại quý vị ngày mai trong giờ thường lệ. Namo Buddhāya.