Friday, September 4, 2009

Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2465 (Hạt Cát dịch)

Thái Lan: Kêu gọi di dời

tượng Quan Âm bên cầu sông Kwai.

By Ian MacKinnon in Bangkok
Published: 5:47PM BST 31 Aug 2009


Cầu sông Kwai, một đài kỷ niệm cho sự thống khổ của quân đội đồng minh trong tay Nhật Bản đã bị lu mờ vì những pho tượng Phật đầy tranh cãi.

Một tượng Bồ Tát Quán Âm biểu tượng từ bi bác ái cao 55 bộ đã được xây dựng bên cạnh chiếc cầu như là một phần của hình thức cứu khổ cứu nạn tôn giáo.

Các nhà ủng hộ môi trường thiên nhiên địa phương mô tả bức tượng như là một hiện tượng ô nhiễm, nói rằng nó gây nguy hiểm cho biểu tượng của khu vực, vốn tọa lạc vùng phía Tây thị trấn Thái Lan Kanchanaburi.

Cây cầu tượng trưng cho Thiết Lộ Tử Thần dài 258 miles, nơi đã chôn vùi hơn 12,000 mạng sống binh lính Anh, Úc và tù nhân chiến tranh Hà Lan.

Điều này đã phá hủy văn hóa cảnh quan của chiếc cầu, khiến cho nó bị giảm giá trị", Apinya Baggelaar Arrunnapporn, một chuyên gia về lịch sử của đoạn Thiết Lộ Tử Thần nói như trên.

"Chúng ta phải có hành động đối với vấn đề này bởi vì nó nhắc nhở cho chúng ta một quá khứ đáng xấu hổ. Sự phát triển này đã không phù hợp với văn hóa, luân lý và đạo đức".

Tiếp theo những phản đối của các nhà ủng hộ môi trường thiên nhiên và cư dân của Kancharaburi, chính phủ tỉnh ban đã thành lập một Ủy ban tái xét các công trình xây cất những tính cách pháp lý của nó.

Hồi tháng Sáu năm ngoái, một hội đoàn Phật Giáo là sở hữu chủ khu đất kế cận chiếc cầu đã cho phép xây dựng một pho tượng và một tòa nhà nhưng đã có ba pho tượng được dựng lên.

Veerapan Maleipan, một nhà khảo cổ và một thành viên của ủy ban tái xét tổng thể công trình đã mô tả công trình là "bất hợp pháp" và "hiện tượng ô nhiễm".

Một số cựu chiến binh, tuy nhiên, đã tin tưởng rằng khu vực đó vốn đã bị hư hỏng vì các quầy hàng kỷ niệm mà cái thêm thắt mới sẽ làm cho nó có bộ mặt hơi khác đi.

"Khu vực quá xuống cấp bởi các nhà buôn bán nhỏ, không thể làm gì để nó có thể xuống cấp hơn được nữa"Rod Beattie, sáng lập viên người Úc của công ty hỏa xa Thái Miến nói như trên. "Nhưng ven sông nơi khu vực tổng thể tọa lạc sắp sửa hình thành đã hợp lý từ xưa và bây giờ thì nó giống như một bãi chợ phiên, xuống cấp tệ hại hơn.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
No. 2466 (Pham Dao dịch)

Miến Điện: Chư tăng bị theo dõi nghiêm ngặt

Mizzima News. Thứ Ba Ngày 1 tháng 9, 2009.

Tân Đề Li - Ấn Độ -- Trong khi ngày kỷ niệm lần thứ 2 cuộc cách mạng Cà sa đang gần kề, những vụ bắt bớ, lục soát và theo dõi tăng sĩ đang được quan lại gia tăng tại các tu viện trên đất nước Phật giáo đa số Miến Điện.

Vào ngày 30 tháng 8, 3 viên cảnh sát và một nhân viên từ Bộ Tôn giáo của khu vực Magwe đã bố ráp căn phòng của thầy trụ trì U Yaywada tại tu viện Ngwe Taung tại tỉnh Chauk, khu vực Magwe tại miền Trung Miến Điện.

“Bọn họ đã đến và lục soát tu viện vào khoảng 4:30 chiều chủ Nhật. Thầy trụ trì không có ở đó khi bọn họ đến và bắt đầu lục soát. Thầy trụ trì đang đi vắng một thời gian dài. Bọn họ lục soát phòng của Thầy trụ trì và ra lệnh chúng tôi phải báo cho họ biết khi Ngài trở về”, một tăng sĩ trẻ sống gần tu viện đã nói với Mizzima.

“U Yarwada bị người ta nói là Ngài đã tích cực trong cuộc cách mạng Cà sa. Tôi không biết đó có phải là lý do bọn họ đã đến đây và lục soát hay không”, vị tăng sĩ nói.

Tương tự như vậy, tăng sĩ từ các tu viện tại tỉnh Chauk nói rằng một số tu viện đang bị theo dõi bởi cảnh sát mặt thường phục.

“Chúng tôi biết những tên cảnh sát này là từ tỉnh Chauk khi chúng tôi vừa thấy bọn họ. Người ta thấy những tên cảnh sát này trong những căn nhà và góc đường gần các tu viện. Bọn họ kẹp điện thoại cầm tay vào bên hông, Hầu như tất cả những tu viện đều bị theo dõi”, một tăng sĩ nói.

Vào tháng 9, 2007, những cuộc biểu tình do tăng sĩ lãnh đạo đã tụng Kinh Từ Bi và diễn hành trên các đường phố của Rangoon, Mandalay và những thành phố lớn khác.

Những người biểu tình đòi hỏi phải có một cuộc đối thoại giữa nhà cầm quyền quân phiệt và lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi. Tuy nhiên đám quân phiệt đàn áp dã man những người biểu tình bằng quân đội và đã giết chết ít nhất 10 người.

Trong khi đó, các quan chức đã bắt giam một phó trụ trì từ tu viện Đại Học Shew Zaydi Parli tại tỉnh Yenachaung, khu vực Magwe và một tu sĩ trẻ từ tu viện Mandalay tại Pakkokku vào ngày 27 và 28 tháng 8.

“Tôi đã nhìn thấy thầy trụ trì bị bắt và đưa lên một chiếc xe. Cảnh sát từ khu vực Magwe và chủ tịch của Hội đồng Hòa Bình và Phát triển Khu vực đã có mặt” một nhân chứng sống gần tu viện Shew Zaydi nói với Mizzima. Sau đó, thầy trụ trì đã bị đưa về Rangoon.