Thursday, September 10, 2009

Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2473 (Hạt Cát dịch)

Slovakia: Đức Đạt Lai Lạt Ma được

trao tặng giải thưởng quốc tế về nỗ lực

cổ vũ hòa bình và nhân quyền.

By Associated Press

7:35 a.m. EDT, September 9, 2009

BRATISLAVA, Slovakia (AP) -- Đức Đạt Lai Lạt Ma đã tiếp nhận một giải thưởng quốc tế hôm thứ Tư cho những nỗ lực cổ võ nhân quyền và vai trò lãnh đạo của Ngài trong phong trào đấu tranh bất bạo động của dân tộc Tây tạng trong việc tìm kiếm một giải pháp tự trị từ Trung cộng.

Sau khi tiếp nhận giải thưởng cao quý Slovakia's Jan Langos tại một hí viện ở Bratislava, Đức Đạt Lai lạt Ma nói Ngài nhìn nhận rằng giải thưởng "Cổ vũ mới" cho nỗ lực của Ngài trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa đồng song phương cho Trung cộng và Tây Tạng.

Nhà cầm quyền Trung hoa kết án nhà lãnh đạo tâm linh Tây Tạng là mưu đồ ly khai ra khỏi cộng sản Trung hoa, nhưng Đức Đạt Lai Lạt Ma, người đã sống lưu vong tại miền Bắc Ấn Độ, xác nhận rằng Ngài chỉ mong muốn được nhiều quyền lợi hơn cho người dân Tây Tạng.

Hiệp Hội Jan Langos, tổ chức đã thỉnh cầu Đức Đạt La Lạt Ma đến Slovakia, đã trao tặng Ngài giải thưởng "Nhân vật phản kháng cục bộ xuất sắc chống lại các chế độ tàn bạo và các cơ quan an ninh của họ" và đến các giới dân sự cũng như các chính trị gia, những người tha thiết với tôn phong nhân loại và hòa bình tự do.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, người đến Slokia hôm thứ Ba, đã được đón tiếp bởi Thị Trưởng thành phố Bratislava hôm thứ Tư và dự định sẽ hội kiến với các nhà lãnh đạo đối lập cùng với công chúng.

Giới chức cao cấp trong chính phủ Slovak không có chương trình nào hội kiến với Ngài.

Những người khác cũng được trao tặng giải thưởng Jan Langos gồm có cả cựu tổng thống Hungarian Arpad Goncz, người từng được ca ngợi trong việc cổ vũ dân chủ trong lúc làm việc như là một người đối lập chống cộng sản.

Đức Đạt Lai Lạt Ma dự trù sẽ rời khỏi Bratislava trong vài giờ nữa để đi đến Prague vào ngày thứ Năm.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
No. 2474 (Dương Tiêu dịch)

Bộ Phim Tây Tạng “Đất Nước Bị Lãng Quên”

Bắt Đầu Thực Hiện Vào Tháng 11, 2009

Tin từ Dharamsala, Ấn Độ:

Dharamsala, Sep 6, 2009 -- Bộ phim “Đất Nước Bị Lãng Quên”, được sản xuất bởi chính quyền lưu vong Tây Tạng, miêu tả về tình trạng văn hóa và nguồn gốc của Tây Tạng đang dần dần bị thế giới lãng quên, sẽ bắt đầu thực hiện vào tháng 11, theo phát biểu của nhà làm phim Kargyur Rinphoche vào chủ nhật vừa qua.

Đây là một bộ phim có tầm cỡ, với 1 chi phí khá lớn và sẽ được thủ diễn bởi các diễn viên từ Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nepal, cũng theo lời Kargyur trên tạp chí IANS.

Nam tài tử Bollywood Danny Dengzongpa sẽ có mặt trong bộ phim Tây Tạng, mà nhiều cảnh chính được quay diễn tại Dharamsala, thủ phủ của chính quyền lưu vong Tây Tạng, thuộc quận Lahaul và Spiti cũng như tại Hoa Kỳ.

“Phần lớn chuyện phim được quay tại Dharamsala, nơi thế hệ thứ 3 và 4 của dân tộc Tây Tạng lưu vong đang sinh sống”.

Rinpoche, người viết kịch bản, sẽ đạo diễn bộ phim cùng với phu nhân là bà Mandakani.

Cũng theo lời Rinpoche thì kịch bản bộ phim đã được viết trong vòng 12 năm dài, ông ta hy vọng là bộ phim sẽ phản ánh được sự thật đau buồn của dân tộc Tây Tạng – Trong nước và ngoài nước.

Nhà biên tập hình ảnh Ishwar Bidri từng làm việc trên bộ phim “Biên giới” của J.P Dutta sẽ có mặt trong bộ phim.

Vào năm 2005, bộ phim “ Giấc Mơ Lhasa”, 1 bộ phim khá nổi tiếng của đạo diễn Tây Tạng Tenzing Sonam cùng vợ Ritu Sarin, đã tham dự nhiều cuộc trình chiếu liên hoan quốc tế.

Có khoảng 140,000 lưu dân Tây Tạng hiện nay, khoảng 100,000 người hiện sinh sống rãi rác khắp nơi trên Ấn Độ. Hơn 6 triệu người dân Tây Tạng hiện tại đang sống tại Tây Tạng dưới sự cai trị của Trung Cộng.

Nguồn: http://www.newkerala.com/nkfullnews-1-106567.html