Monday, September 21, 2009

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2483 (Pham Dao dịch)

Đức Đạt Lai Lạt Ma: Nói lên sự thật về

tình hình tại Tây tạng rất là quan trọng

Daily Mail News. Ngày 17 tháng 9, 2009.

Báo Phong Tục Tây Tạng. Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2009.

Dharamshala: “Nói lên tình hình đang diễn ra tại Tây tạng rất là quan trọng”, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nói với một nhóm Phật tử người Nam Hàn khi họ yêu cầu Ngài nói về Tây Tạng bên lề một buổi giảng dạy kéo dài 3 ngày tại Dharamshala.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nói những người Nam Hàn nên viết bài trên báo và tham gia vào các diễn đàn về vấn đề Tây Tạng với người Tàu trên những chương trình truyền hình, mà Ngài nói rất hữu ích trong việc giúp người dân nhận thức về Tây Tạng.

Ngài nói rằng tín đồ Nam Hàn là những người đang sống trong một quốc gia dân chủ có quyền lên tiếng nói về vấn đề Tây Tạng.

----------------------------------------------------------------------------------

No. 2484 (Hạt Cát dịch)

Phim về lãnh đạo người Hồi Tân Cương

trình chiếu tại Đài Loan chọc giận Trung cộng

Sun Sep 20, 2009 6:25am

TAIPEI/BEIJING (Reuters) -- Thành phố lớn thứ hai của Đài Loan hôm chủ Nhật vừa qua đã trình chiếu một cuốn phim về nhà lãnh đạo Hồi Giáo Tân Cương Rebiya Kadeer đã chọc giận thêm Trung cộng qua vụ rắc rối về chuyến viếng thăm gần đây của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Cuốn phim tài liệu, Thập, sẽ trình chiếu bốn lần vào ngày thứ Ba và thứ Tư trước khi diễn ra liên hoan phim tại thành phố Cao Hùng., một thành phố cảng miền Nam với ông thị trưởng Chen Chu vốn được đảng đối lập Đài Loan chống Trung cộng ủng hộ.

"Để vén bức màn chung quanh việc tranh cãi này càng sớm càng tốt, cuốn phim sẽ được trình chiếu trước thời biểu" thành phố tuyên bố như trên trong một bản thông cáo.

Các viên chức Trung cộng nói rằng bà Kadeer, một cựu nữ doanh nhân, người lãnh đạo tổ chức "Hội đoàn Ngô Duy Nhĩ Thế giới" lưu vong, đã khích động các sắc tộc thiểu số nổi loạn hồi tháng Bảy ở Tân Cương, một khu cư dân Hồi Hột rộng lớn ở vùng Tây Bắc Trung quốc, sát hại hơn 200 thân mạng. Bà Kadeer đã phủ nhận hành động này.

Đài truyền hình nhà nước cộng sản nói cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm liên hệ ngoại giao với Đài Loan đã cáo buộc quyết định cho trình chiếu cuốn phim, được cho là đảo lộn sự thật và gửi đi những thông điệp sai lầm về sách lược khủng bố.

"Chúng tôi thúc đẩy thành phố Cao Hùng không nên dính líu đến quyết định điên rồ này và làm tổn thương đến liên hệ ngoại giao của vùng eo biển" truyền hình nói như trên trong một bản tin trích dẫn lời Văn Phòng Ngoại Giao Đài Loan.

Trung quốc đã xác nhận lãnh thổ với Đài Loan kể từ năm 1949, khi lực lượng Mao Trạch Đông chiến thắng trận đánh dân sự và Tưởng Giới Thạch khối quốc gia phải chạy sang hòn đảo này. Nhưng cả hai bên chỉ mới bắt đầu cải thiện mối quan hệ ngoại giao kể từ giữa năm 2008.

Một sự điên tiết cũng đã nổ ra ở Úc Châu trong năm nay khi sứ quán Trung cộng gây áp lực không thành đối với cuốn phim tương tự trong kỳ liên hoan phim lớn nhất ở Melbourne, gây ra một sự giận dữ của quần chúng và con số khán giả cao hơn.

Cao Hùng và một số các nhà lãnh đạo đối lập ở một vài quận hạt Đài Loan đã gây bất bình cho Bắc Kinh khi họ mời Đức Đạt Lai Lạt Ma đến cầu nguyện cho nạn nhân cơn bão Morakot đã khiến 770 tử vong, hầu hết là bị đất truồi. bắc Kinh vốn xem Đức Đạt Lai Lạt Ma như một nhà ly khai.