Wednesday, September 30, 2009

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2492 (Phạm Dao dịch)

Chuyến Viếng Thăm Của Đức Đạt Lai

Lạt Ma Thu Hút Hàng Ngàn Người

Lần xuất hiện tại Long Beach trong 2 ngày đã thu hút tín đồ cũng như những người hiếu kỳ.

David Medzerian. The Orange County Register. Ngày 26 tháng 9, 2009.

LONG BEACH -- Hàng ngàn người đã hội tụ tại vận động trường Long Beach sáng hôm nay trong ngày cuối của chuyến viếng thăm 2 ngày của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Chuyến viếng thăm của vị lãnh tụ tâm linh người Tây tạng đã được bảo trợ bởi trung tâm Geden Shoeling tại Westminster.

Số người mỗi ngày được ước lượng là 13,000. Một số người là tín đồ, một số là học giả và một số chỉ hiếu kỳ - “một giây phút Margaret Mead”, một người tham dự đã nói.

Chuyến viếng thăm được mở đầu bằng các nhận xét bằng Anh ngữ, trong đó Đức Đạt Lai Lạt Ma, 74 tuổi, đã thảo luận về những điểm tương tự giữa các tôn giáo chính trên thế giới. Ngày đã nhấn mạnh sự hiểu biết và tính chấp nhận, và nói rằng kiến thức là chìa khoá cho sự chấp nhận như vậy.

“So với một số người khác, tôi có nhiều kiến thức hơn họ một chút”, Ngài đã nói giỡn, nhanh chóng thêm vào đó rằng chắc chắn có nhiều người trong số khán giả có nhiều kiến thức hơn Ngài.

Phần lớn của chương trình ngày thứ Sáu là Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng dạy về khái niệm Tứ Diệu Đế trong Phật giáo; Ngài dạy bằng tiếng Tây tạng, thỉnh thoảng ngưng lại để thông dịch viên chuyển ngữ. Khán giả có thể nghe lời thông dịch bằng tiếng Việt và Quan Thoại qua các máy nghe đeo tai.

Sáng hôm nay được bắt đầu với một buổi họp ít lễ nghi hơn trong đó Đức Đạt Lai Lạt Ma đã trả lời những câu hỏi của khán giả.

Khi một câu hỏi bắt đầu với câu “Đức Đạt Lai Lạt Ma thân mến”, Ngài đã cười, “Tôi thích từ này, ‘Thân mến’ ”.

Và Ngài đã làm cho khán giả vỗ tay nồng nhiệt khi Ngài kêu gọi đến việc gia tăng quan tâm về môi trường và các nỗ lực để giải quyết vấn đề trái đất hâm nóng.

Các chương trình trong mỗi ngày được kết thúc bằng những lời kỳ nguyện và ban lành đặc biệt.

Tại hành lang của vận động trường, có nhiều gian hàng bán đồ tôn giáo và đồ không liên quan đến tôn giáo.

Những người tham dự đã được khuyến cáo phải đến từ 2 đến 3 tiếng đồng hồ trước các kỳ họp bắt đầu vào lúc 9:30 sáng, những người nào đến sớm được qua phần an ninh một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, đến 8 giờ sáng, hàng người đã vòng quanh vận động trường, qua cả khu đậu xe kế cạnh và qua luôn cả công viên Rainbow Lagoon gần đó. Việc cấm đoán dụng cụ điện tự - đặc biệt điện thoại cầm tay – trong vận động trường đã khiến nhiều người hối hả chạy lại để bỏ điện thoại của họ vào trong xe.

Bất chấp những hàng người dài, phần lớn khán giả đã vào trong vận động trường dưới một tiếng đồng hồ.

Vào năm 2006, Đức Đạt Lai Lạt Ma là một trong những thuyết trình viên chính tại Cuộc Hội Thảo của Thống Đốc và Phu Nhân về Phụ Nữ tại Long Beach.

Và vào năm 1989, chính vào lúc đang viếng thăm quận Cam, Đức Đạt Lai Lạt Ma biết rằng Ngài đã được trao giải thưởng Nobel Hòa Bình cho năm đó.

----------------------------------------------------------------------------------

No. 2493 (Hạt Cát dịch)

Miến Điện: Tu sĩ yêu cầu nhà cầm quyền

xin lỗi hoặc là sẽ tẩy chay

Monday, September 28, 2009

By ALEX ELLGEE

MAE SOT -- "Tôi đã đi ra ngoài và trông thấy quân lính Miến Điện mang các hàng rào cản tấn chung quanh ngôi chùa Shwedagon. Nó không làm chúng tôi sợ hãi, chỉ làm chúng tôi quyết tâm hơn", King Zero, một nhà Sư gần đây đã viết một kiến nghị lần nữa đòi hỏi sự xin lỗi của chính quyền quân phiệt.

Một kiến nghị tương tự hai năm trước đã mở màn cho cuộc "Cách mạngTăng Lữ" hồi tháng 09, 2007.

Hai năm trước, vào tháng này, King Zero, một tu sĩ Miến Điện, đang đi bộ trở về chùa từ một quán Cà phê Internet sau khi email những bức ảnh chụp các cuộc biểu tình ngày hôm trước đến nhiều tổ chức truyền thông khác nhau trên thế giới.

Các nhà sư đã đi tuần hành tại thành phố Rangoon trong 5 ngày, bất chấp những nguồn tin tức cho hay rằng quân đội sẽ nổ súng, họ vẫn tiếp tục.

King Zero, phát biểu tại thư viện của ông tại Mae Sot, Thái Lan, đã nói với tờ Irrawaddy rằng chư tăng Miến Điện sẽ không bao giờ đầu hàng trong việc đấu tranh cho dân chủ.

"Chư tăng sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Chúng tôi sẽ tiếp tục hy sinh thân mạng để cho dân chúng Miến Điện có được tự do", Sư nói.

Sư King Zero từng cộng tác với Sư Gambira, người hiện nay bị kêu án 63 năm tù giam vì vai trò lãnh đạo của sư trong cuộc nổi dậy vốn từng dẫn đầu cho hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình trên các đường phố Rangoon và những thành phố khác hồi tháng 09, 2007.

Sư King Zero âm thầm đi vòng quanh quận hạt phân phát các cuốn cẩm nang đến các tu viện và cổ võ chư tăng tham gia các cuộc biểu tình tuần hành ôn hòa. Thay đổi các tu viện mỗi ngày, Sư đã làm công tác gây dựng một mạng lưới tu sĩ bí mật đi phổ biến tin tức và thông tin chung quanh Miến Điện.

Rồi vào ngày 7 tháng 09, Sư King Zero đã viết một kiến nghị kêu gọi chính quyền quân phiệt hãy xin lỗi chư tăng về sự bạc đãi của họ tại Pakokku, nơi mà hàng chục tu sĩ đã bị quân lính của nhà cầm quyền đánh đập tàn nhẫn.

Bây giờ, hai năm sau, King Zero đã viết một bức kiến nghị khác lần nữa kêu gọi nhà cầm quyền quân phiệt phải công khai xin lỗi vào tháng 10 sắp tới nếu không sẽ bị tẩy chay cúng dường từ các thành viên quân đội và gia đình của họ. Nếu chư tăng không đạt được yêu cầu của họ, thì một lần nữa chư tăng sẽ úp bát từ chối tiếp nhận vật thực cúng dường từ các thành phần quân đội và gia đình của họ, sư nói.

Kể từ khi bản kiến nghị được gửi đi, nhà cầm quyền đã ban hành một cuộc đàn áp rộng lớn trên các nhà hoạt động dân chủ và chư tăng tại Miến Điện. Trong những tuần lễ gần đây, 8 tu sĩ đã bị bắt giam và mạng lưới an ninh đã được tăng cường với việc chư tăng bị theo dõi bị lục soát khắp quận hạt.

Bất chấp tình trạng hiện tại, Sư King Zero vẫn giữ hy vọng và quyết định rằng tẩy chay lần này sẽ đưa đến việc nổi dậy có thể lật đổ các tướng lãnh.

"Trong tháng 09, 2007, họ đã bắt giữ các lãnh đạo sinh viên như Min KoNang, nhưng chúng tôi đã làm lớn. chuyện. Hiện nay thì họ đang bắt bớ pháp lữ chúng tôi, nhưng lần nữa chúng tôi sẽ lên tiếng và không bao giờ bỏ cuộc", Sư nói.

Trong đêm Sư King Zero trở về từ lúc chứng kiến các hàng rào cản được dựng lên chung quanh chùa Shwedagon, nhà cầm quyền đã thiết lập một hệ thống đàn áp nặng nề trên các cuộc biểu tình. Vào khoảng 1 giờ sáng, nhiều tu sĩ bị bắt và bị kéo vào các trung tâm thẩm vấn.

Bất kể sự hăm dọa, hàng ngàn người đã xuống đường ngày hôm sau để phản đối các mệnh lệnh chấm dứt các cuộc tuần hành. Phải mất 5 ngày để nhà cầm quyền bắt đầu nổ súng và hành hung các người biểu tình bởi vì quân đội trấn đóng tại Rangoon từ chối tấn công vào chư tăng.

Nhà cầm quyền đã thay thế lực lượng đồn binh tại Rangoon bằng lực lượng số 66 khác. Những quân nhân đào ngũ vì không muốn nhúng tay vào tội lỗi báo cáo rằng các tướng lãnh đã tuyên truyền với binh lính rằng những nhà Sư tham gia các cuộc biểu tình là sư sải giả và đã được cho uống rượu trước khi xuống đường. Và như kết quả đã xảy ra, lực lượng 66 trong những ngày hôm sau đã đánh đập, giết hại nhiều người biểu tình khắp nơi ở Rangoon và tạo nên những khung cảnh bạo động đã được đăng tải trên khắp các mặt báo chí và truyền hình trên thế giới.

Bất chấp sự đàn áp, Sư King Zero nói rằng việc tốt đã xảy ra từ những cuộc biểu tình bởi vì dân chúng Miến Điện hiện giờ đã tỉnh ngộ và đã quan tâm đến chính trị, kể từ khi họ trông thấy nhà cầm quyền đối đãi với chư tăng như thế nào, những người vốn tôn kính chư tăng."Bây giờ thì họ biết các tướng lãnh không phải Phật tử chân chính. Không có một Phật tử chân chính nào có thể ra lệnh nổ súng hay hành hung chư tăng", sư nói" Các tướng lãnh trong thâm tâm họ biết họ không phải là Phật tử, nhưng họ giả vờ là Phật tử".

Họ không thể thờ phụng Đức Phật bởi vì họ thờ phụng quyền năng và cho tới khi nào họ còn làm việc đó, họ tin rằng họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn.

Nhà cầm quyền Miến Điện lập đi lập lại phê phán chư tăng rằng đã giảng giải sai lệch Phật pháp và cổ vũ việc nổi dậy.

Đối với King Zero, không chút nghi ngờ gì trong tâm trí của Sư rằng tu sĩ nên can thiệp vào việc tranh đấu mang dân chủ đến cho dân chúng Miến Điện.

"Trong đất nước tôi, 90% dân số là Phật tử, và mặc dù họ nghèo khó, họ dành cho việc cúng dường chư tăng rất nhiều, và chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ họ. Đời sống của dân chúng ngày càng nghèo khổ. Họ không có tiền để mua thực phẩm và chữa trị đúng mức. Nếu chúng ta không thể thay đổi hệ thống cầm quyền thì tình trạng sẽ ngày càng tệ hai hơn nên chúng tôi quyết định hy sinh tính mạng chúng tôi cho quần chúng.

Sư nói Liên Minh Tu Sĩ Toàn Miến Điện cảm thấy có một sự thôi thúc phải đưa cơ hội đến cho quần chúng trước bầu cử 2010, điều mà họ tin rằng chỉ làm cho sự việc tệ hại thêm. Họ lo ngại rằng nếu chấp nhận kết quả bầu cử, người dân Miến Điện sẽ phải chịu đựng sự gia tăng đàn áp của nhà cầm quyền.