Sunday, October 25, 2009

Bài Đọc ngày Chủ Nhật của MC

Phần I: Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
Con ............. (................ điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay Chủ Nhật, ngày 24 tháng 10 năm 2009 Phật lịch 2553. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, Houston 7:30 đến 10:00 sáng, NY 8:30 đến 11:00 sáng, Cali 5:30 đến 8:00 sáng, Paris 2:30 đến 5:00 chiều, Sydney 10:30 tối đến 1:00 sáng.

Kính thưa quý vị bài học hôm nay sẽ do
ĐĐ Pháp Đăng / Chư Tăng thuyết giảng Tuần lễ 12: HƯ. "Bài VII. CHẤP VÔ CHẤP HỮU", với sự điều hợp của TT Giác Đẳng. Chúng ta sẽ có chương trình tiếp theo là Chư Tăng thảo luận, Câu đố và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo. Namo Buddhaya.

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(Phần I (Tiếp theo): ............... (.............. điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:


Tuần lễ 12: HƯ

"Bài VII. CHẤP VÔ CHẤP HỮU"
____________

Chúng con kính cung thỉnh TT Tuệ Siêu từ bi dẫn nhập bài học hôm nay. Namo Buddhāya.

Phần II:



VII. CHẤP VÔ CHẤP HỮU


Nói đến dụng ngữ "hư" trong Phật học không thể không nhắc tới quan niệm chấp vô, chấp hữu. Đúng ra theo nhiều trường phái Phật giáo hai điều đó như hai tư duy mang tính triết thuyết. Thật ra Phật pháp nói đến sự chấp thủ mà phàm phu nào cũng có và chính là nguyên nhân của mọi khổ đau là khát ái - taṇhā. Sự khao khát là căn bệnh trầm kha của chúng sanh. Không hẳn vì nhu cầu mới có khao khát.

A. Dục Ái - kāma taṇhā

Là sự khao khát đối với những đối tượng khả hỷ, khả lạc của các giác quan như sắc đẹp, tiếng hay, mùi thơm, vị ngon, xúc lạc, cảm giác lạc thú ... Có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý thì ắt hẳn phải có thấy, nghe, ngửi, nếm, xúc chạm, suy tư. Có các thức tất nhiên có phân biệt; có phân biệt nên có ưa thích và ghét bỏ; có ưa thích thì phải có cường độ của ưa thích. Hai hình thức tăng thịnh của dục ái thường tìm thấy là muốn được nhiều và nghiện ngập.

B. Hữu Ái - bhava taṇhā

Chữ bhava thường được dịch là hữu có nghĩa là "trở thành" (một ai đó), hay "là" (một người nào đó), hoặc "được là" (như thế nào đó). Sự khao khác nầy có ba vấn đề: một là đưa ra một dự phóng ở tương lai mà thông thường không thật biết rõ điều đó thế nào thí dụ mình thấy một người nổi tiếng cũng khao khát mình sẽ như vậy trong lúc chỉ hiểu rất ít về sự trạng nổi tiếng là thế nào. Thứ hai là sự khao khát về tương lai cũng có nghĩa là không bằng lòng với cái "đang là". Thứ ba, hữu ái là sự khao khát mang ngã tính: vừa khao khát trở thành một cái gì đó vừa bám víu với "tự ngã" đang có nên tạo thành sự mâu thuẩn nội tại thường xuyên (giống như cách nói có cái bánh ngon vừa muốn ăn vừa muốn để dành).

C. Phi Hữu Ái

Khi khao khát trở thành "một người nào như thế nầy" thì tất nhiên mặt khác muốn là "đừng như thế kia". Sự khao khát "không là" ấy là phi hữu ái. Sự khao khác nầy cũng có cả ba vấn đề như hữu ái: dự phỏng mà không biết rõ, chuộng thế nầy nên ghét cái kia và liên hệ đến ngã chấp.

Có ba điểm nên nhớ về ba khát ái trên:

1. Hữu và phi hữu mới xem như là đối lập kỳ thật thì tất cả chúng ta đều có. Một số quan niệm cho rằng hễ chấp hữu thì không chấp vô. Điều nầy không áp dụng ở đây. Tất cả chúng sanh đều có cả ba thứ khát ái nầy.

2. Mặc dù chính ba thứ khác ái nầy dẫn đi tái sanh nhưng không nhất thiết là những khao khát liên quan đến "sau kiếp sống nầy". Cả ba khát ái nầy đều có trong đời sống hằng ngày của tất cả chúng sanh.

3. Không có gì thỏa mãn được khát ái. Chỉ có cách đoạn tận chúng.


Chúng con kính cung thỉnh ĐĐ Pháp Đăng / Chư Tăng từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhāya.



D. Đố vui

Câu đố (... biên soạn): ... ?

...

________________________________________

Phần IV:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau / Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,


Ngày mai chúng ta sẽ được nghe
TT Tuệ Siêu / ĐĐ Tuệ Quyền thuyết giảng Tuần 13: UẨN. "Bài I. ĐỊNH NGHĨA CHỮ UẨN - KHANDHA", chúng con kính thỉnh TT Giác Đẳng giới thiệu bài học ngày mai. Namo Buddhāya.

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con, đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Kính cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, kính chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhāya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Ban điều hành room Diệu Pháp xin phép được đóng room trong vài giây tới. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn gặp lại quý vị ngày mai trong giờ thường lệ. Namo Buddhāya.