Thursday, October 29, 2009

Bài Đọc ngày Thứ Năm của MC

Phần I: Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
Con ............. (................ điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay Thứ Năm, ngày 29 tháng 10 năm 2009 Phật lịch 2553. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, Houston 7:30 đến 10:00 sáng, NY 8:30 đến 11:00 sáng, Cali 5:30 đến 8:00 sáng, Paris 2:00 đến 4:30 chiều, Sydney 11:30 tối đến 2:00 sáng.

Kính thưa quý vị bài học hôm nay sẽ do
TT Giác Đẳng / Chư Tăng thuyết giảng Tuần 13: UẨN. "Bài IV. TƯỞNG UẨN", với sự điều hợp của TT Giác Đẳng. Chúng ta sẽ có chương trình tiếp theo là Chư Tăng thảo luận, Câu đố và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo. Namo Buddhaya.

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(Phần I (Tiếp theo): ............... (.............. điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:

Tuần lễ 13: UẨN

"Bài IV. TƯỞNG UẨN"
____________

Chúng con kính cung thỉnh TT Tuệ Siêu từ bi dẫn nhập bài học hôm nay. Namo Buddhāya.

Phần II:



VI. TƯỞNG UẨN:

A. Tưởng Uẩn là gì ?

Tưởng uẩn là nhóm trải nghiệm của tâm thức. Chữ saññā được hiểu là nhận thức hay giải thích thực tại bằng kinh nghiệm quá khứ. Tất cả tri thức mà chúng sanh dùng giải thích và xử lý mọi hoàn cảnh đều có phần của những gì đã hấp thụ. Khả năng sử dụng ngôn ngữ là một thí dụ. Tưởng uẩn đôi khi được giải thích là ký ức. Điều nầy không chính xác. Tưởng uẩn bao gồm sự tri giác hiện tại bằng những gì đã trải nghiệm trong quá khứ. Ký ức chỉ là một phần của trạng thái đó. Kinh nghiệm, vốn liếng giáo dục, cảm quan, mỹ quan ... đều là những hình thái của tưởng uẩn.

B. Những vấn đề cần phải cẩn thận khi nói về Tưởng Uẩn

Chữ tưởng hay sanna cũng được hiểu đồng nghĩa với tâm thức. Thí dụ như cụm từ "phi tưởng phi phi tưởng" hoặc "vô tưởng".

Chữ tưởng - saññā - còn có nghĩa là tư duy như tưởng vô thường, tưởng tịch tịnh, tưởng bất tịnh ...

Tàng thức trong Duy Thức mặc dù có vài điểm tương đồng với trên phương diện ký tính với "tưởng uẩn" trong Tam Tạng Pāli. Không có một điểm nào tương tự như ý niệm "tàng trữ quá khứ" trong kinh điển Nguyên Thủy.

Một người mất trí nhớ không có nghĩa là không có tưởng uẩn. Chỉ đơn giản việc sử dụng ngôn từ đã nói về sự hiện hữu của tưởng uẩn cho dù nhất thời mất trí nhớ.

C. Sở tri chướng và hành giả tu tập

Từ sở tri chướng trong Phật giáo Bắc truyền thường chỉ tri kiến pháp học làm trở ngại sự thành tựu tuệ giác. Khái niệm nầy, một cách thú vị, có nhiều điểm tương đồng với "tưởng uẩn" trong kinh điển Pàlì. Tưởng uẩn có nghĩa là dùng kinh nghiệm đã qua giải thích hiện tại. Chính ở đó tạo nên thành kiến, định kiến. Kinh nghiệm quá khứ khiến chúng ta không thấy được thực tại "như thật" mà giải thích qua lăng kính quá khứ. Người hành giả tu tập chánh niệm là thực tập khả năng "lẳng lặng quan sát" mà không dùng định kiến để nhận thức.

Chúng con kính cung thỉnh TT Giác Đẳng / Chư Tăng từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhāya.



D. Đố vui

Câu đố 1 (TT Giác Đẳng biên soạn): ... ?

....

________________________________________

Phần IV:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau / Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,


Ngày mai chúng ta sẽ được nghe
ĐĐ Pháp Tín / ĐĐ Pháp Tân thuyết giảng Tuần lễ 13: UẨN. "Bài V. HÀNH UẨN", chúng con kính thỉnh TT Giác Đẳng giới thiệu bài học ngày mai. Namo Buddhāya.

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con, đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Kính cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, kính chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhāya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Ban điều hành room Diệu Pháp xin phép được đóng room trong vài giây tới. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn gặp lại quý vị ngày mai trong giờ thường lệ. Namo Buddhāya.