Friday, October 2, 2009

Bài Đọc ngày Thứ Sáu của MC

Phần I: Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
Con ............. (................ điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay Thứ Sáu, ngày 02 tháng 10 năm 2009 Phật lịch 2553. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, Houston 7:30 đến 10:00 sáng, NY 8:30 đến 11:00 sáng, Cali 5:30 đến 8:00 sáng, Paris 2:30 đến 5:00 chiều, Sydney 10:30 tối đến 1:00 sáng.

Kính thưa quý vị bài học hôm nay sẽ do ĐĐ Pháp Tín / ĐĐ Pháp Tân
thuyết giảng TUẦN LỄ 9: THỊNH. "Bài V. CÁI CHUNG VÀ CÁI RIÊNG", với sự điều hợp của TT Giác Đẳng. Chúng ta sẽ có chương trình tiếp theo là Chư Tăng thảo luận, Câu đố và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo. Namo Buddhaya.

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(Phần I (Tiếp theo): ............... (.............. điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:

TUẦN LỄ 9: THỊNH.

"Bài V. CÁI CHUNG VÀ CÁI RIÊNG"
____________

Chúng con kính cung thỉnh TT Tuệ Siêu từ bi dẫn nhập bài học hôm nay. Namo Buddhāya.

Phần II:


V. CÁI CHUNG VÀ CÁI RIÊNG:


Nói đến sự hưng thịnh, người ta thường nghĩ về số đông. Cái gì nhiều người theo, một cao trào, một xu thế của thời đại được xem là tăng thịnh. Thực tế cho thấy một tàng cây cao và to cũng bắt đầu với hạt giống khiêm tốn. Người học Phật hiểu rõ giá trị của chủng tử ban đầu.

A. Con én có thể tạo thành mùa xuân thì không là én nữa

Đạo được hiển lộ qua sở đắc, sở chứng của mỗi cá nhân. Từ đó có thể lan nhanh tỏa rộng thành tàng cao bóng lớn. Hình ảnh một hoàng tử rời hoàng cung giữa đêm trường để rồi dấn thân vào cuộc sống của sa môn ẩn sĩ. Có ai dám nói đó không phải là thời bình minh của chánh pháp ?

"Một người, này các Tỷ-kheo, khi xuất hiện ở đời, sự xuất hiện đem lại hạnh phúc cho đa số, an lạc cho đa số, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho chư Thiên và loài Người. Một người ấy là ai ? Chính là Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác. Chính một người này, này các Tỷ-kheo, khi xuất hiện ở đời, sự xuất hiện đem lại hạnh phúc cho đa số, an lạc cho đa số, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho chư Thiên và loài Người".

TĂNG CHI BỘ, HT THÍCH MINH CHÂU dịch

Đức Phật dạy một cá nhân chân tu thạc đức dù sống trong rừng vẫn mang lại an lạc cho nhiều chúng sanh:

Làng mạc đây, núi rừng kia
Và thung lũng nọ, lối về non cao
Thánh nhân trú ở nơi nào
Quần sanh chốn ấy biết bao an lành.

Pháp Cú Kinh, Tâm Cao thi hóa

B. Những giá trị cao quí tồn tại thế nào ?

Chân lý vốn vượt thời gian. Cho dù nhiều người biết hay ít người biết hoặc không ai biết thì chân lý vẫn tồn tại. Hành trình giác ngộ sự thật là sự tái khám phá. Đức Phật thí dụ giáo pháp như một cổ thành đã bị lãng quên theo thời gian và Ngài là người khám phá ra con đường dẫn đến đó và truyền dạy lại cho chúng sanh:

Ví như, này các Tỷ-kheo, một người khi đi qua một khu rừng, một chặng núi, thấy được một con đường cũ, một đạo lộ cũ do những người xưa đã từng đi qua. Người ấy đi theo con đường ấy, trong khi đi theo con đường ấy, người ấy thấy được một cổ thành, một cố đô do người xưa ở, với đầy đủ vườn tược, đầy đủ rừng cây, đầy đủ hồ ao với thành lũy đẹp đẽ. Rồi này các Tỷ-kheo, người ấy báo cáo với vua hay vị đại thần: "Chư tôn hãy biết, trong khi đi ngang một khu rừng, một chặng núi, tôi thấy được một con đường cũ, một đạo lộ cũ do những người xưa đã từng đi qua. Tôi đã đi theo con đường ấy và thấy được một cổ thành, một cố đô do người xưa ở, với đầy đủ vườn tược, đầy đủ rừng cây, đầy đủ hồ ao, với thành lũy đẹp đẽ. Thưa các Tôn giả, hãy xây dựng lại ngôi thành ấy". Rồi này các Tỷ-kheo, vị vua hay vị đại thần cho xây dựng lại ngôi thành ấy. Và ngôi thành ấy, sau một thời gian lớn lên và trở thành một thành phố phồn vinh, thịnh vượng, đông đúc, tràn đầy người ở.

Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Ta đã thấy một con đường cũ, một đạo lộ cũ do các vị Chánh Đẳng Giác thuở xưa đã đi qua.

Và này các Tỷ-kheo, thế nào là con đường cũ, đạo lộ cũ ấy do các vị Chánh Đẳng Giác thuở xưa đã đi qua ? Đây chính là con đường Thánh đạo tám ngành, tức là Chánh Tri kiến, Chánh Tư duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh tấn, Chánh Niệm, Chánh Định. Con đường ấy, này các Tỷ-kheo, là con đường cũ, đạo lộ cũ do các bậc Chánh Đẳng Giác thuở xưa đã đi qua. Ta đã đi theo con đường ấy. Đi theo con đường ấy, Ta thấy rõ già chết; Ta thấy rõ già, chết tập khởi; Ta thấy rõ già chết đoạn diệt; Ta thấy rõ con đường đưa đến già chết đoạn diệt.

Ta đã đi theo con đường ấy. Đi theo con đường ấy; Ta thấy rõ sanh ... Ta thấy rõ hữu ... Ta thấy rõ thủ ... Ta thấy rõ ái ... Ta thấy rõ thọ ... Ta thấy rõ xúc ... Ta thấy rõ sáu xứ ... Ta thấy rõ danh sắc ... Ta thấy rõ thức ... Ta thấy rõ thức tập khởi; Ta thấy rõ thức đoạn diệt; Ta thấy rõ con đường đưa đến thức đoạn diệt.

Ta đi theo con đường ấy.

-Đi theo con đường ấy, Ta thấy rõ các hành; Ta thấy rõ các hành tập khởi; Ta thấy rõ các hành đoạn diệt, Ta thấy rõ con đường đưa đến các hành đoạn diệt.

-Cái được Ta biết rõ, Ta đã tuyên bố cho các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo-ni, nam cư sĩ, nữ cư sĩ được biết. Này các Tỷ-kheo, tức là Phạm hạnh này, phồn vinh, thịnh vượng, quảng đại, chúng đa, người nhiều và được chư Thiên, loài Người khéo léo trình bày.

TƯƠNG ƯNG BỘ, HT THÍCH MINH CHÂU dịch

C. Những bài học lịch sử

Khi Hồi giáo xâm lăng Ấn Độ vào thế kỷ 12 thì Phật giáo bị tiêu diệt gần như hoàn toàn trong lúc Bà la môn giáo vẫn tồn tại và vẫn là tôn giáo của 80 phần trăm dân số Ấn Độ ngày nay. Tại sao Bà la môn giáo có thể phục hồi mà không phải là Phật giáo ?

Phật giáo tồn tại ở Ấn Độ suốt 1700 năm kể từ thời Đức Phật. Năm trăm năm đầu tính chất uyên nguyên được gìn giữ. Năm trăm năm kế tiếp nặng màu sắc triết lý với sự ra đời của các luận sư từ thế kỷ thứ I Tây lịch. Bảy trăm năm còn lại pha lẫn với tính ngưỡng dân gian gần như là một phó sản của Bà la môn giáo. Khi Hồi Giáo xâm lăng thật ra thì Đạo Phật nguyên thuỷ đã biến mất lâu rồi.

Hồi giáo đã xâm lăng các quốc gia lân bang của Ấn Độ. Miến Điện, Tích Lan ở kế cận cũng bị xâm lăng nhưng Phật giáo vẫn tồn tại. Trong khi đó tại bán đảo Mã Lai Á và quần đảo Indonesia thì Phật giáo bị tiêu diệt hoàn toàn. Tại sao lại có sự khác biệt lớn như vậy ?

Lý do đơn giản. Tại hai vùng đất đó Phật giáo chỉ còn là hình thức của tôn giáo đa thần nặng tín ngưỡng dân gian trước khi Hồi giáo xâm lăng.

Có hai lần trong lịch sử Ấn Độ, tinh thần bất hại - ahimsa - trở thành cương lĩnh trị quốc và kiến quốc đó là thời vua A Dục và sự tranh đấu dành độc lập của thánh Gandhi tạo thành nước Cộng Hòa Ấn đương đại. Tại sao tinh thần bất bạo động thành công rực rỡ trong hai trường hơp đó ?

Tinh thần bất hại - ahimsa - đoàn kết được một bán đảo với quá nhiều dị biệt.

Chúng ta học được gì qua những biến cố lịch sử kể trên ?

Thịnh suy của Phật Pháp nằm ở sự hiểu biết và hành trì ở mỗi cá nhân. Không có sự tồn tại thật sự của diệu pháp trong lòng người thì hình thức ở bên ngoài, dù to lớn tới đâu, chỉ là ngọn đèn trước gió. Tính tự hủy vốn sẵn có khi diệu pháp biến mất trong thâm tâm người Phật tử.

Chúng con kính cung thỉnh ĐĐ Pháp Tín / ĐĐ Pháp Tân
từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhāya.



D. Đố vui

Câu đố (TT Giác Đẳng biên soạn): ... ?

...

________________________________________

Phần IV:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau / Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,


Ngày mai chúng ta sẽ được nghe
ĐĐ Pháp Tân / ĐĐ Pháp Tín thuyết giảng TUẦN LỄ 9: THỊNH. "VI. CÓ GÌ TRONG CUỘC HUYỄN HƯ", chúng con kính thỉnh TT Giác Đẳng giới thiệu bài học ngày mai. Namo Buddhāya.

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con, đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Kính cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, kính chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhāya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Ban điều hành room Diệu Pháp xin phép được đóng room trong vài giây tới. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn gặp lại quý vị ngày mai trong giờ thường lệ. Namo Buddhāya.