Saturday, October 3, 2009

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2495 (Hạt Cát dịch)

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói với hội chúng

Canada "Chiến tranh đã lỗi thời"

By Jamie Komarnicki, Calgary HeraldSeptember 30, 2009 6:02 PM

CALGARY, Canada -- Một thái độ từ bi là điều cần yếu để duy trì an bình nội tại lẫn ngoại tại, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói với hàng ngàn thính chúng đã tụ tập tại Calgary để lắng nghe bậc lãnh đạo tinh thần khả kính Tây Tạng hôm thứ Tư.

"Mỗi quốc gia đang nối liền lệ thuộc nhau rất nặng nề. Đó là thực tế ngày nay", nhà tu Phật giáo lưu vong nói như trên.

Khái niệm hàng thế kỷ xưa về "chúng ta" và "họ", căn cứ theo thực tế này, đã không còn nữa. Chúng ta phải nhìn nhận toàn bộ thế giới như là một phần của từ "Chúng ta".

"Sự phá hoại hàng xóm bạn chính là sự phá hoại bản thân bạn", Khái niệm chiến tranh đã lỗi thời rồi".

Một đám đông khoảng 15,000 người đã tụ tập tại Pengrowth Saddledome để nghe nhà lãnh đạo tâm linh Tây tạng phát biểu.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã được chào đón nồng hậu khi bước lên khán đài sau một loạt các cuộc biểu diễn văn hóa và một nghi lễ chào mừng truyền thống từ các nhà lãnh đạo quốc gia.

Ngồi trên một chiếc ghế gỗ đơn giản trên một khán đài nhỏ đối diện với hội chúng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chia sẻ một thông điệp tình thương qua hòa bình.

Xung đột dĩ nhiên không tránh khỏi, nhưng sử bạo động và sức mạnh đã lỗi thời và không hiệu quả, Ngài nói" Hòa bình không phải chỉ là sự vắng mặt của bạo động. Hòa bình thuần túy chính là là sự kiềm chế thuần túy

Đức Đạt Lai Lạt Ma chỉ vào cựu Tổng Thống George Bush, một nhân vật mà Ngài gọi là một người thẳng thắn và tử tế. Nhưng Ngài nói "phương pháp bạo động" áp dụng tại Iraq và Afghanistan chỉ đưa đến hậu quả bạo động, chỉ có từ bi và đối thoại mới có thể giải quyết khác nhau, nhà lãnh đạo Tây tạng thúc giục như trên "Hòa bình qua từ bi là hợp lý". An bình ngoại tại vững bền phải được thể hiện bằng an bình nội tại. Nhà lãnh đạo tâm linh Tây Tạng sẽ ở lại Calghary 2 ngày. Đây là lần đầu tiên Ngài thăm viếng Calgary trong vòng 30 năm.

Sáng sớm thứ Tư, ngài đến Vancouver và đã được đón chào tại phi trường bởi một nhóm các nhà lãnh đạo địa phương và người dân Canada gốc Tây Tạng.

Thị trưởng Dave Bronconnier và Viện trưởng Đại Học Calgary Harvey Weingarten tiếp đón Đức Đạt Lai Lạt Ma với một nghi lễ Tây Tạng với khăn quàng va nón Cowboy trắng - quà tặng truyền thống được sử dụng dành để chào đón những quan khách nổi bật đến thăm thành phố.

Trong lúc giới thiệu nhà lãnh đạo Tây tạng hôm chiều thứ Tư, Weingarten nhấn mạnh rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma cho thấy bản thân Ngài là một tu sĩ giản dị.

"Rằng Ngài xem bản thân như thế nói lên tất cả về nhân vật là một trong những giọng nói về hòa bình có ảnh hưởng và thú vị nhất thế giới hiện nay", Ông viện trưởng đại học.

Ông Viện trưởng gọi Đức Đạt Lai Lạt Ma là một nhân vật có "thẩm quyền bậc nhất" trong lãnh vực đối thọai về hòa bình, về dung hòa, về công bằng xã hội, và tính cách thanh thản tự tại của Ngài đã gây tác động đến khối óc và trái tim của cả hai nhà lãnh đạo tiếng tăm và tất cả mọi người trên thế giới. Đại học cũng đã trao tặng cho Ngài học vị Tiến Sĩ danh dự hôm thứ Tư.

----------------------------------------------------------------------------------

No. 2493 (Hạt Cát dịch)

Miến Điện: Tu sĩ yêu cầu nhà cầm quyền

xin lỗi hoặc là sẽ tẩy chay

Monday, September 28, 2009

By ALEX ELLGEE

MAE SOT -- "Tôi đã đi ra ngoài và trông thấy quân lính Miến Điện mang các hàng rào cản tấn chung quanh ngôi chùa Shwedagon. Nó không làm chúng tôi sợ hãi, chỉ làm chúng tôi quyết tâm hơn", King Zero, một nhà Sư gần đây đã viết một kiến nghị lần nữa đòi hỏi sự xin lỗi của chính quyền quân phiệt.

Một kiến nghị tương tự hai năm trước đã mở màn cho cuộc "Cách mạngTăng Lữ" hồi tháng 09, 2007.

Hai năm trước, vào tháng này, King Zero, một tu sĩ Miến Điện, đang đi bộ trở về chùa từ một quán Cà phê Internet sau khi email những bức ảnh chụp các cuộc biểu tình ngày hôm trước đến nhiều tổ chức truyền thông khác nhau trên thế giới.

Các nhà sư đã đi tuần hành tại thành phố Rangoon trong 5 ngày, bất chấp những nguồn tin tức cho hay rằng quân đội sẽ nổ súng, họ vẫn tiếp tục.

King Zero, phát biểu tại thư viện của ông tại Mae Sot, Thái Lan, đã nói với tờ Irrawaddy rằng chư tăng Miến Điện sẽ không bao giờ đầu hàng trong việc đấu tranh cho dân chủ.

"Chư tăng sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Chúng tôi sẽ tiếp tục hy sinh thân mạng để cho dân chúng Miến Điện có được tự do", Sư nói.

Sư King Zero từng cộng tác với Sư Gambira, người hiện nay bị kêu án 63 năm tù giam vì vai trò lãnh đạo của sư trong cuộc nổi dậy vốn từng dẫn đầu cho hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình trên các đường phố Rangoon và những thành phố khác hồi tháng 09, 2007.

Sư King Zero âm thầm đi vòng quanh quận hạt phân phát các cuốn cẩm nang đến các tu viện và cổ võ chư tăng tham gia các cuộc biểu tình tuần hành ôn hòa. Thay đổi các tu viện mỗi ngày, Sư đã làm công tác gây dựng một mạng lưới tu sĩ bí mật đi phổ biến tin tức và thông tin chung quanh Miến Điện.

Rồi vào ngày 7 tháng 09, Sư King Zero đã viết một kiến nghị kêu gọi chính quyền quân phiệt hãy xin lỗi chư tăng về sự bạc đãi của họ tại Pakokku, nơi mà hàng chục tu sĩ đã bị quân lính của nhà cầm quyền đánh đập tàn nhẫn.

Bây giờ, hai năm sau, King Zero đã viết một bức kiến nghị khác lần nữa kêu gọi nhà cầm quyền quân phiệt phải công khai xin lỗi vào tháng 10 sắp tới nếu không sẽ bị tẩy chay cúng dường từ các thành viên quân đội và gia đình của họ. Nếu chư tăng không đạt được yêu cầu của họ, thì một lần nữa chư tăng sẽ úp bát từ chối tiếp nhận vật thực cúng dường từ các thành phần quân đội và gia đình của họ, sư nói.

Kể từ khi bản kiến nghị được gửi đi, nhà cầm quyền đã ban hành một cuộc đàn áp rộng lớn trên các nhà hoạt động dân chủ và chư tăng tại Miến Điện. Trong những tuần lễ gần đây, 8 tu sĩ đã bị bắt giam và mạng lưới an ninh đã được tăng cường với việc chư tăng bị theo dõi bị lục soát khắp quận hạt.

Bất chấp tình trạng hiện tại, Sư King Zero vẫn giữ hy vọng và quyết định rằng tẩy chay lần này sẽ đưa đến việc nổi dậy có thể lật đổ các tướng lãnh.

"Trong tháng 09, 2007, họ đã bắt giữ các lãnh đạo sinh viên như Min KoNang, nhưng chúng tôi đã làm lớn. chuyện. Hiện nay thì họ đang bắt bớ pháp lữ chúng tôi, nhưng lần nữa chúng tôi sẽ lên tiếng và không bao giờ bỏ cuộc", Sư nói.

Trong đêm Sư King Zero trở về từ lúc chứng kiến các hàng rào cản được dựng lên chung quanh chùa Shwedagon, nhà cầm quyền đã thiết lập một hệ thống đàn áp nặng nề trên các cuộc biểu tình. Vào khoảng 1 giờ sáng, nhiều tu sĩ bị bắt và bị kéo vào các trung tâm thẩm vấn.

Bất kể sự hăm dọa, hàng ngàn người đã xuống đường ngày hôm sau để phản đối các mệnh lệnh chấm dứt các cuộc tuần hành. Phải mất 5 ngày để nhà cầm quyền bắt đầu nổ súng và hành hung các người biểu tình bởi vì quân đội trấn đóng tại Rangoon từ chối tấn công vào chư tăng.

Nhà cầm quyền đã thay thế lực lượng đồn binh tại Rangoon bằng lực lượng số 66 khác. Những quân nhân đào ngũ vì không muốn nhúng tay vào tội lỗi báo cáo rằng các tướng lãnh đã tuyên truyền với binh lính rằng những nhà Sư tham gia các cuộc biểu tình là sư sải giả và đã được cho uống rượu trước khi xuống đường. Và như kết quả đã xảy ra, lực lượng 66 trong những ngày hôm sau đã đánh đập, giết hại nhiều người biểu tình khắp nơi ở Rangoon và tạo nên những khung cảnh bạo động đã được đăng tải trên khắp các mặt báo chí và truyền hình trên thế giới.

Bất chấp sự đàn áp, Sư King Zero nói rằng việc tốt đã xảy ra từ những cuộc biểu tình bởi vì dân chúng Miến Điện hiện giờ đã tỉnh ngộ và đã quan tâm đến chính trị, kể từ khi họ trông thấy nhà cầm quyền đối đãi với chư tăng như thế nào, những người vốn tôn kính chư tăng."Bây giờ thì họ biết các tướng lãnh không phải Phật tử chân chính. Không có một Phật tử chân chính nào có thể ra lệnh nổ súng hay hành hung chư tăng", sư nói" Các tướng lãnh trong thâm tâm họ biết họ không phải là Phật tử, nhưng họ giả vờ là Phật tử".

Họ không thể thờ phụng Đức Phật bởi vì họ thờ phụng quyền năng và cho tới khi nào họ còn làm việc đó, họ tin rằng họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn.

Nhà cầm quyền Miến Điện lập đi lập lại phê phán chư tăng rằng đã giảng giải sai lệch Phật pháp và cổ vũ việc nổi dậy.

Đối với King Zero, không chút nghi ngờ gì trong tâm trí của Sư rằng tu sĩ nên can thiệp vào việc tranh đấu mang dân chủ đến cho dân chúng Miến Điện.

"Trong đất nước tôi, 90% dân số là Phật tử, và mặc dù họ nghèo khó, họ dành cho việc cúng dường chư tăng rất nhiều, và chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ họ. Đời sống của dân chúng ngày càng nghèo khổ. Họ không có tiền để mua thực phẩm và chữa trị đúng mức. Nếu chúng ta không thể thay đổi hệ thống cầm quyền thì tình trạng sẽ ngày càng tệ hai hơn nên chúng tôi quyết định hy sinh tính mạng chúng tôi cho quần chúng.

Sư nói Liên Minh Tu Sĩ Toàn Miến Điện cảm thấy có một sự thôi thúc phải đưa cơ hội đến cho quần chúng trước bầu cử 2010, điều mà họ tin rằng chỉ làm cho sự việc tệ hại thêm. Họ lo ngại rằng nếu chấp nhận kết quả bầu cử, người dân Miến Điện sẽ phải chịu đựng sự gia tăng đàn áp của nhà cầm quyền.