Monday, October 5, 2009

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2496 (Phạm Dao dịch)

Giá trị của đời sống tâm linh

được các nhà khoa học khẳng định

Denise Ryan, Dich Vụ Thông Tin Canwest. Ngày 30 tháng 9, 2009.

Richard Davidson, một trong những khoa học gia về bộ não có tiếng nhất thế giới, tin rằng hoạt động đầu óc, đặc biệt là thiền, thật sự có thể thay đổi tâm của chúng ta.
“Các dữ liệu của chúng tôi đã cho thấy rằng thực tập về đầu óc có thể tạo nên những thay đổi lâu dài trong não”, Davidson, giáo sư tâm lý học và tâm thần tại trường Đại học Wisconsin-Madison.

Cuộc nghiên cứu khoa học sửng sốt về tác động của thiền đến chức năng của não bộ có những gợi ý vượt quá tầm khoa học tự nhiên.

Các Tăng sĩ Phật giáo tin rằng các yếu tố tinh thần và cảm xúc tích cực như từ, bi, lòng yêu thương và đồng cảm là những kỹ xảo có thể được tu bổ.

Và khoa học đang bắt đầu ủng hộ quan điểm đó.

Davidson bắt đầu thiền vào năm 1974, khi ông là một sinh viên tiến sĩ tại trường đại học Harvard. Vào thời đó, thiền phần nào đã được coi là dở hơi. Sự nhập khẩu từ châu Á cũng giống như dashiki (áo cổ truyền châu Phi) và tai tiếng về Giê-su.

“Phong tục lúc bấy giờ chưa được cảm nhận cho lắm”, Davidson nói, “cũng như những phương pháp khoa học chưa được phát triển mấy”.

Chính vào lúc ông ta gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma vào năm 1992, ông ta “quyết định ra công khai với sở thích về thiền của mình”.

Ông ta đã trở nên hứng thú về một khả năng áp dụng nghiên cứu nghiêm túc vào việc thực tập thiền.

“Tôi đã nguyện sẽ làm hết khả năng của mình để đem những công cụ mà chúng ta quá chú tâm vào trong việc nghiên cứu sự sợ hãi, nôn nóng và áp dụng chúng vào lòng nhân hậu và từ bi”.

Davidson đã bắt đầu một cuộc nghiên cứu hiện vẫn còn tiếp tục về bộ não của các tăng sĩ Phật giáo, những người được gọi là “vận động viên thế vận” về thiền, mỗi người trong số họ đã trải qua ít nhất 10,000 giờ thiền định.

“Công việc đã được đóng khung trong giới hạn nghiên cứu về tính đàn hồi của bộ não, sự hiểu biết rằng bộ não được cấu trúc để thay đổi theo một phản ứng với kinh nghiệm”, Davidson nói.

Cũng giống như một bộ não bị thương tích có thể đáp ứng bằng cách vẽ ra những con đường não để hoàn thành các phận sự, “các đường dây điện trong não cho việc điều khiển cảm xúc và sự chú ý có thể được uốn nắn bởi môi trường và là những mục tiêu tiềm tàng cho việc huấn luyện”, ông nói.

Xử dụng máy chức năng Tạo Hình Cộng Hưởng Từ Trường (fMRI), Davidson đã chứng minh rằng thiền từ bi, ngay cả trong những người thực hành ngắn hạn, gây ra những thay đổi đáng kể trong mô hình hoạt động chức năng trong não.

“Điều khó khăn nhất là bằng chứng không thể chối cãi được”, Davidson nói. “Chúng tôi đã có thể đo lường kết quả qua những thí nghiệm chúng tôi đã làm”.

Davidson, người đã xuất bản những khám phá của mình về thiền trong những tạp chí khoa học có uy tín nhất thế giới, tin rằng ngay cả cái gọi là “khởi điểm cho hạnh phúc” của bộ não của một người có thể được cải thiện.

Những áp dụng có khả năng bao gồm những can thiệp không dính líu đến thuốc men hay những chữa trị phụ cho bệnh trầm cảm, cũng như những vấn đề liên quan đến thái độ và sự căng thẳng.

Davidson hy vọng sẽ thuyết phục các nhà giáo dục để kèm theo chương trình huấn luyện thiền như một phần cốt lõi của chương trình dạy học từ lớp mẫu giáo đến cấp trung học.

“Đã quá rõ ràng là những hành vi làm mất ổn định – hiếp đáp, không tập trung - ảnh hưởng sâu sắc đến việc học hành và đã dẫn đến những sự xuống dốc nhanh chóng tại các học viện vùng Bắc Mỹ”, ông nói.

Daniel Goleman, tác giả của cuốn Sự Thông Minh Về Tình Cảm, cũng bắt đầu thiền trong thời gian còn học đại học và hiện là một người đề xướng về chánh niệm, một dạng thiền cổ.

Goleman nói trong một cuộc phỏng vấn: “Dường như chánh niệm củng cố chuỗi dây thần kinh ở vỏ não trái trước trán, những dây thần kinh này ngăn chận phản ứng căng thẳng được đưa đẩy bởi hạch hạnh nhân. Hạch hạnh nhân phát đầu một loạt những hóc-môn căng thẳng trong phản ứng căng thẳng tột bực”.

Thường xuyên thực hành là trọng yếu. “Nó giống hệt như luyện cơ bắp. Cái mà bạn sẽ bắt đầu để ý trong lúc luyện tập là sự vắng mặt của trạng thái tiêu cực”.

Bằng cách tu bổ cơ bắp chánh niệm, Goleman tin rằng chúng ta sẽ có thể phát triển sự hiểu biết về cảm xúc. Chúng ta có thể trở nên tự giác hơn, có thể giải quyết những cảm xúc căng thẳng, và rõ ràng hơn, một sự kết hợp mà tạo ra những hiệu lực xã hội lớn hơn.

“Thiền vừa làm cho người ta bình tĩnh và tập trung hơn, đây là 2 yếu tố thiết yếu cho hạnh phúc”, Goleman nói.

Tiến sĩ Adrianne Ross là một người đứng đầu về chánh niệm và thiền, người đã lần đầu tiên nương vào sự thực hành này khi bà bị một căn bệnh hiểm nghèo.

Bà đã thực hành thiền trong nhiều dạng trong hơn 30 năm, nghiên cứu với chuyên gia về chánh niệm Jon Kabat-Zinn và đã dạy phương pháp thực tập trong hơn một thập niên.

“Chương trình chánh niệm để dành cho những người chưa chắc đã là thích thú về Phật giáo tuy rằng họ muốn học cách thiền”, Ross nói.

“Nó giúp bạn có thể sống một cách phong phú và có kết quả hơn, do đó bạn sẽ gây nên ít tổn hại đối với bản thân và những người quanh mình và bạn sẽ hạnh phúc hơn”.

Chánh niệm có thể được thực hành trong lúc đang lái xe, hay đứng xếp hàng tại ngân hàng, Ross nói, nhưng nó không phải là thần dược.

“Một số người đã bị tái phát bệnh trầm cảm. Một số người chúng ta có phản ứng hóa học hay kinh nghiệm sống đã tạo ra vọng tưởng, nhưng nó có thể giúp chúng ta làm việc với những vọng tưởng đó”, Ross nói.

“Một số người bị bệnh nặng”. Nó sẽ không làm cho bệnh được lành hẳn, nhưng sẽ giúp những người này sống một cuộc sống phong phú.

Ross đã chứng kiến nhiều bệnh nhân trở nên hạnh phúc hơn và dễ chấp nhận hơn, bất chấp những hoàn cảnh khó khăn.

Nó bắt đầu với việc “học cách cùng hiện diện với hơi thở”, Ross nói. Đem sự tập trung vào hơi thở và thân mình. Bạn không cố gắng loại đi những tạp niệm, nhưng tập trung với “từ bi” và theo dõi những tạp niệm theo thói quen - những tạp niệm có thể đánh cướp cảm xúc của bạn.

“Bạn học cách nhận thức ra rằng tâm ta thật sự đang xoay vòng ngay bây giờ, bạn nhận thức được những gì nó đang làm, bạn không bị lạc vào trong những gì xảy ra. Vậy nếu tâm của bạn không đi theo một hướng có ích lợi thì bạn có một sự lựa chọn”.

Davidson, người vẫn còn thiền một cách đều đặn, nói ông ta không đo não của mình một cách có hệ thống. Ông ta không cần phải làm như vậy. “Sự thực hành của tôi đã cho tôi một thứ thanh thản và cân bằng”, ông nói.

“Có thể đó là một giai đoạn thời gian, nhưng đến năm 2050 tôi tin rằng hoạt động về đầu óc sẽ được hiểu là quan trọng giống như hoạt động cơ thể”. Trên thế giới. Đại học cũng đã trao tặng cho Ngài học vị Tiến Sĩ danh dự hôm thứ Tư.

----------------------------------------------------------------------------------

No. 2497 (Hạt Cát dịch)

Miến Điện: Rangoon trong tình trạng

siết chặt an ninh lần nữa

By WAI MOE
Friday, October 2, 2009

Nhà cầm quyền quân phiệt Miến Điện một lần nữa siết chặt hệ thống an ninh tại Rangoon để dập tắt tiềm năng nổi dậy vì tình trạng chính trị và kinh tế, các nguồn tin tại Rangoon cho biết như trên.

Liên Minh Tu Sĩ Toàn Miến Điện, tổ chức đã hướng dẫn các cuộc xuống đường đại trà hồi tháng 9 năm 2007, gần đây đã công bố một kiến nghị kêu gọi nhà cầm quyền phải xin lỗi về hành động ngược đãi chư tăng tại Pakokku hồi 2 năm trước, sự kiện có hằng trăm tu sĩ bị hành hung, bị thương tật, và kêu gọi phóng thích tất cả chư tăng đã bị bắt giữ sau tháng 9, 2007.

Chư tăng trong liên minh đã quy định hạn chót là ngày 03 tháng 10 cho nhà cầm quyền quân phiệt xin lỗi.

Nếu nhà cầm quyền không đáp ứng, liên minh nói rằng họ sẽ khởi xướng một chiến dịch tẩy chay cúng dường đối với mọi thành viên của chính phủ và quân đội.

Tháng 8 vừa qua là thời điểm kỷ niệm đệ nhị chu niên cuộc "Cách Mạng Áo Vàng", cuộc cách mạng được chư tăng ni dẫn đầu xuống đường và sau đó đã bị đàn áp dã man khiến nhiều người chết và bị thương.

Ngày Thứ Sáu cũng là ngày mà chính phủ Miến Điện phát hành giấy bạc 5,000 đồng. Nhiều cư dân đã bày tỏ sự lo ngại của họ về ảnh hưởng trên giá trị của đồng kyat.

Trong ngày thứ nhất sau khi phân phối đồng 5000 kyat mới, đồng kyat đã bị rớt giá nhẹ và giá cả tiêu thụ lên xuống bình thường.

Trước khi giấy bạc mới được ban hành, $1.00 USD trị giá khoảng 1,050 kyat, hiện nay thì $1.00 UDS = 1,080 kyat, một chuyên gia hối đoái ở Rangoon nói như trên.

Các nguồn tin nói rằng bắt đầu hôm sáng thứ Sáu, các lực lượng an ninh đặc biệt bắt đầu xuất hiện ở nhiều vị trí chiến lược khác nhau trong thành phố.

"Tôi trông thấy 16 xe cảnh sát ở gần tòa Thị Sảnh Rangoon hôm nay, một sinh viên hoạt động dân chủ nói như trên, người đã nhấn mạnh rằng các lực lượng an ninh đặc biệt cũng được bố trí ở những nơi gần với các công viên và các ngã tư sầm uất.

Các nguồn tin khác nói rằng hàng loạt xe vận tải Trung cộng chở cảnh sát trấn áp cũng tràn đầy các đường phố.

Hôm thứ Sáu, Tòa Án Rangoon đã từ chối thỉnh nguyện thư của nhà lãnh đạo dân chủ Aung San Suu Kyi, nhưng đã không xảy ra các cuộc biểu tình.