Wednesday, October 7, 2009

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2500 (Hạt Cát dịch)

Obama từ chối tiếp kiến nhưng Đức Đạt Lai

Lạt Ma lại được vinh danh tại Hoa Kỳ

Oct 7, 2009

WASHINGTON -- Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tâm linh Tây Tạng lưu vong - đã bị bỏ qua một bên bởi Tổng Thống Barack Obama vì quan hệ ngoại giao với Trung cộng - đã được vinh danh tại thủ đô Hoa Kỳ hôm thứ Ba cho những công tác nhân quyền của Ngài.

Buổi lễ vinh danh diễn ra trong hòan cảnh tiến thối lưỡng nan của Obama trong việc đối đầu với Trung cộng, một cường quốc đang gia tăng quyền lực và là một chủ nợ lớn nhất của Hoa Kỳ, và Đức Đạt Lai Lạt Ma, một nhân vật tự nhận là một tu sĩ Phật giáo giản dị, người bị Bắc kinh cáo buộc là chủ trương ly khai.

Đây là lần đầu tiên trong 18 năm, Đức Đạt Lai Lạt Ma viếng thăm Washington trong tuần này mà không hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ. Quyết định không tiếp kiến nhà lãnh đạo tâm linh Tây Tạng là một thái độ nỗ lực cải thiện quan hệ ngọai giao giữa Hoa Kỳ và Trung cộng trên các vấn đề từ ngăn chặn địa cầu tăng nhiệt đến hạn chế vũ khí nguyên tử Bắc Hàn.

Bạch Ốc nói rằng với sự đồng ý của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Obama sẽ không tiếp kiến Ngài cho đến sau khi Obama trở về từ cuộc họp thượng đỉnh với chủ tịch cộng sản Trung hoa Hồ Cẩm Đào vào tháng 11 tới.

Tại Nhà Trắng, thư ký báo chí Robert Gibbs nói"Quan hệ của chúng ta với Trung quốc, đã là một mối quan hệ chặt chẽ và một diễn trình thương thảo thuận lợi, cho phép chúng ta nói chuyện với họ về những mối quan tâm đối với dân tộc Tây Tạng. Chúng ta hoàn toàn ủng hộ một cuộc hội kiến giữa Đức Đạt Lai và Obama sẽ được sắp xếp vào dịp cuối năm, Ông Gibb nói như trên.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, trong phát biểu được nhấn mạnh tại buổi lễ tiếp nhận giải thưởng, đã gọi Hoa Kỳ như là một quốc gia tiên phong của "khai phóng, tự do và dân chủ" Bạn phải bảo tồn những nguyên tắc này", Ngài nói, "nó rất quan trọng".
.

----------------------------------------------------------------------------------

No. 2499 (Phạm Dao dịch)

Nữ tu sĩ Phật giáo cầu an cho ngựa cảnh sát

BBC. Chủ Nhật ngày 4 tháng 10, 2009.

Hai chú ngựa cảnh sát từ Tây Yorkshire đã được một ni cô Phật giáo cầu an trong một buổi lễ tại Leeds.

Ni cô Mary Reavey đã cầu an cho một số thú nuôi tại gia và các con thú khác trong một phần của buổi lễ nhân Ngày Thú Vật Thế Giới tại trung tâm Phật giáo Yamyang.

Vị nữ tu sĩ đã dùng một vật thiêng để chạm nhẹ vào từng con thú trong lúc bước quanh chúng với một tháp chuông - một vật tượng trưng cho tâm của Đức Phật.

Một số thú vật giúp trong chương trình Thú Vật Dùng Để Chữa Bệnh cũng đã được cầu an. Ngày Thú Vật Thế Giới nằm trong cùng ngày với lễ Assisi của thánh Francis, vị thánh đỡ đầu cho thú vật. Tín đồ Phật giáo chia xẻ với thánh Francis lòng từ bi đối với thú vật và coi tất cả mọi sinh vật đều có khả năng đạt giác ngộ.