Friday, October 9, 2009

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2501 (Phạm Dao dịch)

Dân biểu Cao Quang Ánh

gặp gỡ Đức Đạt Lai Lạt Ma

Văn phòng Dân Biểu Cao Quang Ánh. Ngày 7 tháng 10, 2009.

Hôm nay, dân biểu Cao Quang Ánh và các đồng nghiệp thành viên của Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos đã gặp gỡ Đức Đạt Lai Lạt Ma để thảo luận về tự do cho Tây tạng và các quốc gia khác đang bị đàn áp bởi những chế độ độc tài.

Vị lãnh tụ người Tây tạng đã bắt đầu cuộc thảo luận với cảm nghĩ lạc quan của Ngài rằng, “cho dù có những khó khăn trong hiện thời, cuối cùng, tự do sẽ đến”. Tiếp sau đó, Ngài đã thảo luận tầm quan trọng của nền văn hoá đa dạng để tạo nên một xã hội bao dung và từ bi, và Ngài đã nói rằng Hoa Kỳ luôn là một niềm khích lệ đối với Ngài.

Trong cuộc đàm luận với Đức Đạt Lai Lạt Ma, dân biểu Ánh đã chia xẽ với Ngài về quá khứ của dân biểu cũng như những nỗ lực hiện thời để chống lại việc đàn áp tôn giáo trên khắp thế giới. Là một người tỵ nạn đến từ Việt Nam, dân biểu Ánh đã phải thoát khỏi sự ngược đãi về tôn giáo và chính trị từ một chế độ cộng sản độc tài áp bức.

Dân biểu Ánh và Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng đã thảo luận về “những phương pháp tốt nhất” để chấp dứt những vụ vi phạm nhân quyền cũng như hoàn cảnh khốn khổ của những người tỵ nạn từ các quốc gia bị áp bức trên toàn thế giới.
.

----------------------------------------------------------------------------------

No. 2502 (Hạt Cát dịch)

Phật giáo Từ Tế tái chế chăn mềm

từ chai nhựa phế liệu

Tại Đài Bắc, sản phẩm tái chế không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là một phương pháp thực hành nếp sống tâm linh dành cho người cao niên tại trung tâm từ thiện Phật giáo Từ Tế.

Đó là một trung tâm tái chế của tổ chức Phật giáo Từ Tế nằm trong vùng ngoại vi Đài Bắc, nơi mà những tình nguyện viên cao niên làm quen với công việc xã hội và tạo phước, hoặc trong một vài trường hợp để qua ngày, bằng cách mở nắp chai và lột bỏ nhãn hiệu từ một núi chai nhựa phế thải. Số chai nhựa này được phân lọai theo từng màu để sau đó được nghiền nát và tái sử dụng, các phế liệu này sẽ được tái chế thành các loại chăn mềm bằng sợi polyester.

Trong một phòng làm việc khác, một nhóm tình nguyện viên đang may bọc mép rìa của các tấm chăn mới vừa được dệt ra, ủi huy hiệu Phật giáo Từ Tế vào chăn và xếp lại sẵn sàng cho việc phân phối đến những nạn nhân thiên tai không nhà.

Và như thế đấy. Tổ chức Phật giáo Từ Tế đang cưỡi lên ba đợt sóng lớn nhất trong thế kỷ 21.

Thứ nhất là thời đại của các xã hội sung túc. Đài Loan nằm trong hàng ngũ chất xám của thế giới, cùng với Nhật Bản, Hương Cảng, Ma Cau và một vài quốc gia Âu Châu đang tìm phương pháp giúp cho các thành phần cao niên trong xã hội có công việc để làm, hữu ích cho xã hội. Những thành viên cao niên đang phân loại chai nhựa ở trung tâm gần Đài Bắc vốn từ những gia đình trung lưu. Họ nói họ làm việc như một cách để vận động tay chân, vì tổ chức Từ Tế, vì nó linh hoạt hơn là ngồi nhà một mình xem ti vi.

Thứ nhì là những công trình tái chế quan trọng đang trên đà gia tăng khi mà các nguồn nguyên liệu không tái sử dụng được của thế giới đang trên đà cạn kiệt. Thành phố Đài Bắc có một trong những con số sản phẩm tái chế cao nhất trên hành tinh này. Các luật lệ nghiêm nhặt đến nỗi một số cư dân trong thành phố phải sắp xếp đời sống xã hội chung quanh thời khóa biểu của xe lấy rác. Ngay cả tiệm ăn Mc Donal cũng có những thùng rác riêng biệt . Chiau Wen-Yan, Phó Bộ Trưởng Bảo Vệ Môi Trường, nói rằng chính sách tái chế rất thành công hiện nay đã tạo nên một khó khăn đáng vui mừng là các lò đốt rác không có đủ rác để đốt. Trên hòn đảo đông đúc này, thực hành bổn phận không chỉ là trách nhiệm đối với xã hội, mà nó còn trở thành là nếp sống đạo đức Từ Tế - với 50,000 thành viên , đa số đã về hưu, tình nguyện viên của trung tâm tái chế, là một trong ba tổ chức Phật giáo đã đưa đón thành viên cùng với phế liệu.

Thứ ba là nhu cầu đang gia tăng về việc chuẩn bị cho thiên tai. Nếu các chuyên gia khí tượng tiên đoán đúng, những trận bão lụt sẽ trở thành thường xuyên và nguy cấp hơn. Trong mùa hè năm nay, Từ Tế đã trao tặng 60,000 tấm chăn tái chế cho các nạn nhân cơn bão Morakot, cơn bão đã đổ xuống trong lịch sử Đài Loan, giết hại hơn 500 người.

Người ta dự trù sẽ có nhiều thiên tai trên cấp độ này trong tương lai, ông bộ phó bộ kinh tế Huang Jung-Chiou, vốn cũng là thành viên của Từ Tế, người ăn chay vào những ngày thứ Hai trong tuần lễ và đã làm việc thiện nguyện trong trung tâm tái chế ngay cả sau khi chấm dứt công việc văn phòng, nói "Đó là một kinh nghiệm quan trọng", ông nói "Lột bỏ nhãn hiệu ra khỏi các chai nhựa là một công việc làm vô cùng nhàm chán, nhưng nó làm tôi suy nghĩ "Hãy nhìn tất cả các phế liệu ấy. Ai đã tạo ra chúng".