Thursday, October 15, 2009

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2508 (Phạm Dao dịch)

Cảm tưởng của trẻ em

khi đến viếng thăm chùa Phật

North-West Evening Mail. Ngày 10 tháng 10, 2009.

Các học sinh đã tìm được an bình và sự hài hoà qua thiền trong lúc thăm một trung tâm Phật giáo chính tại Vương Quốc Anh

Các em bé và thầy cô tại Nhà Trẻ và Trường Mẫu Giáo Chapel Street đã nhận thấy rằng đạo đức và quy tắc chăm lo cho người khác của các em cũng có nhiều điều tương tự như những lời nguyện được các tăng và ni thề giữ tại trung tâm thiền Văn Thù Kadampa.

Khoảng 70 học sinh từ ngôi trường tại Dalton đã thăm cộng đồng Phật giáo tại Conishead Priory, Ulverston, trong tuần nghệ thuật và văn hóa của trường Chapel Street.

Các thầy cô muốn các em nhỏ từ 4 đến 6 tuổi, từ các lớp Tiếp Đón và Giai Đoạn Chính Thứ Nhất, học hỏi về Phật giáo.

Hướng dẫn viên cho các em học sinh là ni cô Shenpan. Ni cô đã giải thích rằng các Phật tử tin vào Đức Phật cũng giống như những người Thiên Chúa Giáo tin vào Chúa và người Hồi giáo tin vào Alah, và rằng người Phật tử hành động theo những luật về việc sống tốt bụng, không hại bất cứ một ai hay vật gì, và không nói láo hay ăn cắp.

Cô giáo trưởng Helen Watt nói “Các lời nguyện của người Phật tử có những điều song song với các đạo đức tại trường của chúng tôi, ‘Ai ai cũng đặc biệt, tự tin vào bản thân mình’ và nguyên tắc chăm lo cho người khác của chúng tôi bao gồm yêu thương và tốt bụng với nhau”.

Các em nhỏ đã có nhiều câu hỏi cho ni cô Shenpan. Khi được hỏi tại sao đầu của cô được cạo sạch, ni cô đã trả lời rằng nó để cho cô không nghĩ gì về những thứ trần thế.

Bên trong ngôi chùa Phật Giáo Kadampa, các em nhỏ đã bị thu hút bởi những tôn tượng Phật màu vàng.

Ni cô Shenpan đã hướng dẫn về thiền, yêu cầu các em bé nhắm mắt lại, thư giản cơ thể và nghĩ về tất cả những người đã tốt bụng với các em.

Một em bé đã hỏi tại sao các tăng và ni đến chùa. Ni cô Shenpan nói “Họ đến chùa để thiền và cảm thấy an bình. Đức Phật ban lành cho tâm của chúng ta để chúng ta có được hạnh phúc”.

Các học sinh đã tham gia trong một vở kịch Phật giáo và đã đem những trái lê cúng dường lên Đức Phật, sau khi ni cô Shenpan nói với các em rằng “Chúng ta cúng dưòng thức ăn để chúngta được hạnh phúc”.

Cô nói các em tưởng tượng về những điều tốt lành khi các em rót nước vào những chén nước cúng dường Phật.

Cô Watt nói “Tôi rất hãnh diện về các em. Hôm nay là một ngày kỳ diệu cho các em và các thầy cô. Rất quan trọng để cho các em bé biết về những nền văn hóa và tôn giáo khác”.

Em Caitlin Toal, 5 tuổi, nói “Rất hay. Chuyến viếng thăm đã làm con cảm thấy hạnh phúc. Con thích các tôn tượng”.

Ni cô Shenpan nói “Các em bé đã có thái độ rất dễ thương. Rất vui lòng thấy các em có nhiều câu hỏi”.

“Một số câu hỏi rất dễ thương. Một em nhỏ đã hỏi ‘tại sao cô ngồi và suy nghĩ’, câu hỏi đó rất dễ thương”.

Các sự kiện khác trong tuần nghệ thuật và văn hoá bao gồm đánh trống Phi Châu, nhảy múa Ấn độ và Anh quốc, kể chuyện và một buổi biểu diễn của Trường Á Châu và Nấu Ăn Châu Á Miền Bắc.

----------------------------------------------------------------------------------

No. 2509 (Hạt Cát dịch)

Phật giáo Đài Loan hiến tặng 8 tấn

vật phẩm cứu trợ thiên tai cho Manila

by Emerson Lim and Lilian Wu, Central News Agency, Oct 12, 2009

Manila, Philippines -- Tám tấn vật phẩm cứu trợ nạn nhân thiên tai được thu thập bởi Tu Viện Phật Quang Sơn, một ngôi chùa Phật Giáo Đài Loan, dành cho nạn nhân bão lụt Phi Luật Tân đã đến Manila hôm thứ Hai.

Phi Luật Tân đã bị hai trận bão quét qua nặng nề trong vài tuần qua, gần 1000 người tử vong và khoảng 14, 000 gia đình màn trời chiếu đất phải di chuyển đến các trại tạm cư.

Hồi cuối tháng 9, trận bão Ketsana đã tràn qua Manila và những tỉnh lân cận. Trận bão Parma lần đầu tiên ập vào Phi Luật Tân hôm 3 tháng 10 nhưng sau đó nó trở lại hồi 8 tháng 10, tàn phá số lớn ruộng lúa đang sẵn sàng thu hoạch cho vụ mùa trong tháng này.

Ngoài vấn đề nhân bản được quan tâm, chính phủ Đài Loan còn hiến tặng $50.000 USD cho Phi Luật Tân và tặng phẩm từ các tổ chức phi chánh phủ và các đàn thể tư nhân.

Tu viện Phật Quang Sơn đã đáp ứng bằng cách thu thập, quyên góp 8 tấn vật phẩm cứu trợ đã được vận chuyển đến Phi Luật Tân bằng phi cơ vận chuyển C-30 và đã đến Manila. Chiếc phi cơ vận tải, đã không thể chuyển giao vật phẩm đúng theo lịch trình 07 tháng 10 bởi vì trận bão Parma đã kéo dài trong eo bể Bashi, đã trở về Đài Loan sau khi thi hành xong nhiệm vụ.