Friday, October 16, 2009

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2510 (Phạm Dao dịch)

Vaclav Havel Chỉ Trích Obama

Đã Không Gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma

Leos Rousek. Wall Street Journal. Ngày 12 tháng 10, 2009.

Trong hôm thứ Hai, cựu tổng thống Cộng Hòa Czech Vaclav Havel, một nhân vật nhiều lần được đề cử cho Giải Nobel Hòa Bình, đã góp tiếng cùng với các nhà lãnh đạo và danh nhân trên toàn thế giới trong việc bàn luận về quyết định ngạc nhiên của Ủy Ban Nobel trong tuần đã trao giải thưởng Nobel Hòa Bình cho Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Qua lời nói gián tiếp, nhà soạn kịch và cựu bất đồng chính kiến người Czech đã chỉ trích người vừa thắng giải Nobel Hòa Bình đã không hành động đúng như giá trị của giải thưởng.

Xử dụng ngôn ngữ văn chương mang tính cách tượng trưng của mình, ông Havel đã khiển trách tổng thống Obama, đề cập đến ông Obama là “người vừa thắng giải Nobel Hòa Bình”, đã đình hoãn cuộc gặp gỡ với Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo Tây tạng lưu vong, cho đến lúc sau cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Tàu.

“Khi người vừa thắng giải Nobel Hòa Bình trì hoãn cuộc gặp gỡ của ông ta với Đức Đạt Lai Lạt Ma cho đến lúc sau khi ông ta viếng thăm Hoa lục, thì ông ta đã có một hành động nhượng bộ nhỏ nhặt, vụn vặt và hơi lộ liễu. Câu hỏi được đặt ra là nếu những nhượng bộ lớn lao và mang tính quyết định không có những màn mở đầu, những nguyên do ban đầu, những trào lưu ngầm đầu tiên trong những nhượng bộ nhỏ nhoi như vậy,” Havel đã nói trong bài diễn văn mở màn của ông tại Diễn Đàn 2000, một cuộc hội thảo thường niên về các vấn đề toàn cầu và nhân loại mà vị cựu tổng thống Czech đã cùng thành lập với nhà hảo tâm người Nhật bản Yohei Sasakawa và nhân vật thắng giải Nobel Hòa Bình Elie Wiesel.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

No. 2509 (VPII-VHĐ)

Lời kêu gọi cứu trợ thiên tai của

GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ, VPII, VHÐ

Photobucket