Wednesday, October 21, 2009

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2515 (Hạt Cát dịch)

Trung cộng phản đối Đức Đạt Lai Lạt Ma

viếng thăm tỉnh bang Arunachal của Ấn Độ

Phayul [Tuesday, October 20, 2009 15:53]

Dharamsala, Oct 20 -- Trung cộng hôm thứ Ba nói họ cương quyết phản đối kế hoạch viếng thăm tỉnh bang Arunachal của Đức Đạt Lai Lạt Ma, vùng đất Ấn độ đang có sự tranh chấp biên giới Trung Ấn.

Nhà lãnh đạo lưu vong Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma dự trù sẽ viếng thăm tỉnh bang miền Bắc Ấn Arunachal vào tháng tới, chuyến viếng thăm lần thứ năm tới tỉnh bang này sau lần viếng thăm hồi năm 2003.

"Vị trí của Trung cộng trên cái gọi là tỉnh bang Arunachal vẫn còn tồn tại rõ ràng và chúng tôi cương quyết phản đối chuyến viếng thăm của Đạt Lai Lạt Ma đến vùng này" Hãng thông tấn AFP trích dẫn lời phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung cộng Ma Zhaoxu nói với các phóng viên báo chí tại Bắc Kinh.

Phát ngôn viên Mã nói "Trung cộng đặc biệt quan tâm tới nguồn tin này. Chúng tôi tin rằng sự kiện này cho thấy rõ ràng hơn tính chất ly khai của Đạt Lai Lạt Ma như mọi người đã biết".

Tuần vừa qua bộ trưởng Ngoại Giao Ấn Độ Nirupama Rao đã tái xác nhận rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma có toàn quyền thăm viếng nơi nào Ngài muốn, bất chấp những phản đối trước đó của Trung cộng.

"Chúng tôi xác nhận và luôn luôn tuyên bố điều này một cách rõ ràng cũng với Trung cộng rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma là một nhân vật tinh thần, Ngài là một nhân vật tôn giáo, Ngài không theo đuổi một hoạt động chính trị nào trên đất nước Ấn Độ", Ông Rao nói hôm thứ Sáu như trên, căn cứ theo một bản tin của tờ nhật báo The Indian Express. "Ngài là khách trên đất nước Ấn Độ và ngài có tự do thăm viếng bất cứ phần đất nào của chúng tôi", bà bộ trưởng Ngoại giao nói như trên.

Ấn Độ và Trung quốc vừa mới trao đổi ngoại giao hồi đầu tháng 10 qua một chuyến viếng thăm của Thủ Tướng Ấn Độ đến Trung quốc.

Sự phản đối của Trung cộng đối với Ông Sights's trong chuyến viếng thăm tỉnh bang Arunachal gần đây rõ là "vô lý", Thủ Tướng chính phủ Tây Tạng lưu vong Samdhong Rinpoche trong tuần qua nói rằng chuyến viếng thăm Arunachal của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong tháng tới sẽ theo đúng lịch trình.

"Sao họ có thể can thiệp vào công việc của một quốc gia có chủ quyền như Ấn Độ", Rinpoche nói như trên và thêm "nó chẳng đáng để mà lưu ý tới".

Tenzin Takhla, một phát ngôn viên của Đức Đạt Lai Lạt Ma, cuối cùng nói rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ thăm viếng Arunachal từ 8 đến 15 tháng 11. Căn cứ theo phát ngôn viên, Ngài sẽ diễn thuyết ở các địa phương như Tawang, Diang, Bungzla and Itanagar.

Đức Đạt Lai Lạt Ma chủ trương bất bạo động và nói Ngài chỉ mong tự trị đúng nghĩa cho Tây Tạng với hiến pháp khuôn mẫu của Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa. Tuy nhiên, Trung cộng hàng ngày vẫn rêu rao phỉ báng Đức Đạt Lai Lạt Ma và cáo buộc Ngài là chủ trương ly khai, cầm đầu chiến dịch tách rời Tây Tạng ra khỏi Trung quốc.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

No. 2509 (VPII-VHĐ)

Lời kêu gọi cứu trợ thiên tai của

GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ, VPII, VHÐ

...