Tuesday, October 27, 2009

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2519 (Pham Dao dịch)

Lời Dạy của Đức Phật Phù Hợp với Thế giới

Hiện Tại Bị Cấu Xé Bởi Tình Trạng Rối Loạn

United News of India. Ngày 23 tháng 10, 2009.

Leh -- Thống Đốc tiểu bang Jammu và Kashmir N. N. Vohra trong ngày hôm nay đã nói rằng những lời dạy và giáo trị đạo đức cao quý, đặc biệt con đường bất bạo động được truyền bá bởi Phật giáo đang càng ngày càng trở nên thích hợp hơn với một thế giới đầy rẫy sự bất an và trách nhiệm của chúng ta phải củng cố các liên kết ái hữu, hòa hợp, hòa bình và hữu nghị.

Ngài Thống Đốc đang diễn thuyết trong buỗi lể kỷ niệm 50 năm thành lập Viện Nghiên Cứu Phật Học Trung Ương (CIBS) tại đây.

Đề cập đến nỗ lực được thực hiện tại CIBS, Thống Đốc Vohra nói CIBS đang đóng một vai trò đáng kể trong việc truyền bá những lời dạy của Phật giáo và cống hiến bội phần trong việc bảo tồn và xiễn dương nềnnghệ thuật, văn hoá và ngôn ngữ trù phú của Ladakh.

Thống Đốc Vohra nói rằng sự thành lập của CIBS tại Leh đã tạo điều kiện và quảng bá các cơ hội cho sinh viên và học giả nghiên cứu Phật giáo.

Để vinh danh những cống hiến quan trọng được thực hiện bởi CIBS trong 50 năm qua, ông đã nói rằng ông ủng hộ mạnh mẽ việc CIBS được chấp thuận là một trường đại học chính thức.

Ông quan sát rằng việc này sẽ thu hút các sinh viên không chỉ tại vùng Ladakh và Lahaul và Spiti và còn toàn quốc và ngay cả sinh viên từ ngoại quốc đến theo đuổi việc nghiên cứu Phật giáo tại CIBS.

Thống Đốc Vohra nói rằng Viện CIBS có thể làm một tấm gương trong việc cung cấp một nền giáo dục có chất lượng và ông đã thúc dục Ban Quản Trị của CIBS phải ráo riết làm sao để cơ sở giáo dục này có thể cung cấp các cơ hội giáo dục và nghiên cứu trong những bộ môn Khoa Học và Nhân Bản.

Ông nói có một nhu cầu cung cấp một số lượng lớn hơn nhiều của những nhân viên có huấn luyện để dạy môn Bồ tát và ông lập lại rằng di sản huy hoàng của khu vực này cần phải được duy trì một cách tối ưu.

Ông Vohra đã chúc mừng các giáo sư, học giả và sinh viên của Viện CIBS, và người dân Ladark trong dịp mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Viện.

Ông ta đã tiết lộ một món quà kỷ niệm được viện CIBS tặng để đánh dấu lễ kỷ niệm.

Thay mặt Viện, Thống Đốc Vohra đã tặng phần thưởng bằng 10,00 Rupee tiền mặt mội người đến cho 2 vị học giả xuất sắc của Viện, Giáo sư Ishey Thabkhas và ông Tashi Rabgias, cho những thành tựu suốt đời của họ trong việc xiển dương lịch sử, văn hóa và ngôn ngữ của Ladakh.

Về phần mình, Thống Đốc Vohra đã tặng chung 2 vị học giả này một phần thưởng tiền mặt giá trị 25,000 Rupee.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

No. 2520 (Hạt Cát dịch)

Dharamshala :Tăng Ni Tây Tạng biểu tình tuyệt thực

phản đối án tử hình dành cho người Tây Tạng

ANI Sunday 25th October, 2009

Dharamshala, Oct 25 -- Chư tăng, ni Tây Tạng trú ngụ tại Dharamshala thuộc vùng Himachal Pradesh đang hoảng hốt với câu chuyện 4 nhà hoạt động dân chủ nghe nói sẽ bị tử hình bởi nhà cầm quyền Trung cộng vì vai trò của họ trong cuộc nổi dậy năm ngoái tại Lhasa.

Hôm Chủ Nhật, một nhóm các nhà hoạt động dân chủ đã thực hiện một cuộc biểu tình bằng cách tổ chức tuyệt thực trong 12 giờ để gây sự chú ý của quần chúng và lên án hình phạt.

Các nhà hoạt động dân chủ trong tổ chức Đoàn Thể Thanh Niên Tây Tạng cũng tham gia tuyệt thực để bày tỏ tình đoàn kết với sự thống khổ của người dân Tây Tạng tại Hoa Lục.

"Chúng tôi đến đây hôm nay để bày tỏ tình đoàn kết với dân chúng đang thống khổ tại Tây Tạng và đặc biệt những người bị tử hình tại Tây Tạng", Tenzin, một nhà sư tham gia tuyệt thực nói như trên.

Cùng lúc, các nhà hoạt động dân chủ cũng tổ chức một chiến dịch ký tên và kêu gọi sự can thiệp của cộng đồng quốc tế lên án hình phạt tử hình đang chụp lên đầu cổ dân chúng Tây Tạng vô vọng tại Trung quốc.

"Trung cộng là quốc gia duy nhất nơi có con số người bị án tử hình nhiều nhất. Cho nên, chúng tôi tin tưởng rằng đây là thời điểm mà các chính phủ như Hoa Kỳ, Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc và Cao Ủy Âu Châu phải áp lực, phản đối và mạnh mẽ kết án hình phạt tử hình như thế", Sonam, Chủ tịch Đoàn Thanh Niên Miền Tây Tạng nói như trên. Tuy nhiên, Trung cộng chưa xác nhận việc hành hình, căn cứ theo những thông tin mà Trung Tâm Dân Chủ Nhân Quyền Tây Tạng văn phòng đặt tại Dharamshala nhận được.

Điện thoại gọi nhiều lần đến các văn phòng chính phủ tại Lhasa của nhà cầm quyền để xác nhận chuyện hành hình nhưng đều không được trả lời.