Wednesday, November 11, 2009

Bài Đọc ngày Thứ Tư của MC

Phần I: Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
Con ............. (................ điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay Thứ Tư, ngày 11 tháng 11 năm 2009 Phật lịch 2553. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 8:00 đến 10:30 tối, Houston 7:00 đến 09:30 sáng, NY 8:00 đến 10:30 sáng, Cali 5:00 đến 7:30 sáng, Paris 2:00 đến 4:30 chiều, Sydney 11:00 tối đến 1:30 sáng.

Kính thưa quý vị bài học hôm nay sẽ do ... / Chư Tăng thuyết giảng Tuần lễ 15: GIỚI (DHĀTU). "Bài III. XÚC: ĐIỂM GẶP GỠ CỦA BA THÀNH PHẦN", với sự điều hợp của Chư Tăng
. Chúng ta sẽ có chương trình tiếp theo là Chư Tăng thảo luận, Câu đố và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo. Namo Buddhaya.

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(Phần I (Tiếp theo): ............... (.............. điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:

Tuần lễ 15: GIỚI (DHĀTU)

"Bài III. XÚC: ĐIỂM GẶP GỠ CỦA BA THÀNH PHẦN"

____________

Chúng con kính cung thỉnh ... từ bi dẫn nhập bài học hôm nay. Namo Buddhāya.

Phần II:



III. XÚC: ĐIỂM GẶP GỠ CỦA BA THÀNH PHẦN:


A. Xúc là gì ?

Xúc - phassa - là sự gặp gỡ của ba thành tố căn, cảnh và thức. Đây là điểm tế nhị trong tâm lý học Phật giáo. Sự sanh khởi của tâm và những ảnh hưởng dây chuyền sau đó là kết quả của nhiều yếu tố kết hợp. Không thể nói trước đó thức ở đâu và sau đó thức đi đâu. Một thí dụ quen thuộc là khi lấy hai thỏi đá chạm vào nhau tạo nên tia lửa. Không nên nói rằng trước khi tia lửa xuất hiện thì nó nằm ở trong đá hay sau đó sẽ đi đâu.

B. Cái gì tạo nên sự gặp gỡ ?

Căn, cảnh và thức đều có thể bị nghiệp quá khứ chi phối. Nghiệp thức tạo nên sáu căn. Nghiệp tạo nên quả thiện hay bất thiện của ngũ song thức. Một điều thường bị hiểu lầm là tất cả đau khổ đều do nghiệp quá khứ. Thật ra thì vòng luân chuyển gồm nghiệp, quả và phiền não. Sự đau khổ chúng sanh thường gánh chịu bao gồm cả hai: quả và phiền não. Thấy một cảnh tượng buồn là quả nghiệp bất thiện nhưng sự sầu não sau đó là phiền não. Quả và phiền não rất gần nhau nên thường bị lầm lẫn đều là quả của nghiệp quá khứ.

C. Ngoại tại và Nội tại

Mặc dù sáu thức nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân và ý thức thường được liệt kê như là danh sách đồng đẳng tuy vậy người học Phật nên phân biệt tính tương đồng của năm thức đầu là ngoại tại và ý thức thuộc nội tại. Năm thức đầu còn được gọi là ngũ song thức vì mỗi thức là một cặp như nhãn thức quả thiện và nhãn thức quả bất thiện. Ngũ song thức biết năm ngoại cảnh là sắc, thinh, khí, vị, xúc nên mang tính khách quan (cảnh ra sao thì biết như vậy). Ý thức gồm cả hai chủ quan và khách quan. Theo Tạng Diệu Pháp thì ngũ song thức là quả của nghiệp quá khứ. Còn ý thức thì có thể là quả, có thể là nhân hoặc không nhân cũng không quả. Nói cách khác một người sống chuyên hướng ngoại là người sống theo sự chiêu cảm của nghiệp quá khứ. Ý chí tách rời ảnh hưởng của nghiệp quá khứ thuộc về ý thức hay nội tại.

Chúng con kính cung thỉnh ... / Chư Tăng từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhāya.



D. Đố vui

Câu đố (... biên soạn): ... ?

....

________________________________________

Phần IV:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau / Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,


Ngày mai chúng ta sẽ được nghe
... / Chư Tăng thuyết giảng Tuần 14: 15: GIỚI (DHĀTU). Bài IV. NHỮNG HỆ QUẢ CỦA XÚC, chúng con kính thỉnh ĐĐ Pháp Đăng giới thiệu bài học ngày mai. Namo Buddhāya.

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con, đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Kính cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, kính chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhāya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Ban điều hành room Diệu Pháp xin phép được đóng room trong vài giây tới. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn gặp lại quý vị ngày mai trong giờ thường lệ. Namo Buddhāya.