Wednesday, November 4, 2009

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2525 (Hạt Cát dịch)

Một cậu học trò Hoa kỳ được xác nhận là

hậu thân của tu sĩ Phật giáo qua đời 750 năm trước

Jigme Wangchuk, từ Boston, hiện đang được tôn sùng bởi hàng trăm ngàn tín đồ tại Nepal, Bhutan và Ấn Độ sau khi chấp nhận thường trú như là một rinpoche, một chức sắc cao cấp Phật giáo của tu viện Drukpa Sangag Choeling tại Darjeeling, West Bengal.

Bé trai 11 tuổi từ trường học St Peter's School ở Boston đã được tôn phong danh hiệu Đức Galwa Lorepa Đệ Nhị, lãnh đạo hệ phái Drukpa.

Đức Galwa Lorepa Đệ Nhất viên tịch hồi năm 1250.

Mặc dù Ngài nhớ đến gia đình, nhưng cậu bé nói đó là một vinh dự để là một rinpoche.

"Đó là một sự chuyển hóa lớn lao" Jigme nói với tờ nhật báo Ấn Độ Hindustan Times "Tôi nhớ thời còn là cậu bé học trò vô tư. Tôi nhớ nhà, nhớ ông bà của tôi, nhớ cô chú của tôi. Nhưng làm một vị rinpoche là một vinh hạnh lớn"

Cha mẹ của cậu di dân vào Hoa Kỳ từ thị trấn Dharamshala thuộc tỉnh bang Himachal Pradesh từ 20 năm trước.Khi thăm viếng Tu viện Kagyu Nalanda tại thành phố Mysore ở miền Nam Ấn năm 2007, Jigme cuối cùng bắt đầu thuật lại chuyện tiền kiếp

Bà mẹ của Higme nói cậu luôn nói về đời sống quá khứ nhưng chúng tôi không lưu tâm nhiều, đinh ninh rằng đó là trí tưởng tượng của chú bé con"

Jigme ngay lập tức đi vào đời sống tu sĩ sau khi chuyện tiền kiếp của cậu bé được các lạt ma trưởng lão khác xác nhận. Gia đình của cậu đã bán đi tiệm ăn của gia đình ở Boston và di chuyển về Darjeeling, nơi chị em gái của cậu Tashi Norzum, 10, sẽ tiếp tục học tập. Gia đình cậu sống ở thành phố nhưng không ở tu viện với cậu bé Jigme.

"Đó là một giai đoạn rất khó khăn cho chúng tôi trong hai năm qua", Mẹ cậu bé nói "Tôi đã phải kêu khóc trong suốt năm tháng qua, nhưng cuối cùng rồi cũng ổn định.

Lat ma Rinpoche mới này sẽ trải qua thời gian trong học viện nằm trong tu viện ở Darjeelinh, nhưng cậu nói sẽ cố gắng liên lạc với bạn bè qua Internet.

Cha mẹ tôi sẽ tiếp tục viếng thăm tôi tại đây, và tôi sẽ giữ liên lạc với bạn bè qua email.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

No. 2526 (Hạt Cát dịch)

Thủ tướng Tích Lan khai mạc

trung tâm Phật Giáo tại Sanchi, Ấn Độ

by Indo Asian News Service, October 31, 2009

Bhopal, India -- Thủ tướng Tích Lan Wickramanayake hôm thứ Bảy nói mối liên hệ giữa Ấn Độ và quốc gia ông ngày càng chặt chẽ hơn sau khi ông khánh thành một trung tâm Phật Giáo tại Sanchi ở tỉnh bang Madhya Pradesh.

Trung tâm được thành lập cho tiện nghi của du khách hành hương Phật giáo, những người đến đây trong con số nhiều và điều này sẽ củng cố mạnh mẽ thêm tình hữu nghị giữa Tích Lan và Ấn Độ, ông Thủ Tướng nói.

Trung tâm chiêm bái ba tầng lầu được xây dựng trên một khuôn viên 1,200 mét vuông.

Sanchi, một di sản văn hóa thế giới trong khu vực Raisen, được biết đến như là một bảo tháp Phật giáo. Ngôi bảo tháp to nhất được gọi là Đại Tháp và được tin tưởng rằng xá lợi của Đức Phật đã được tôn trí bên trong ngôi tháp bởi A Dục Vương.

Wickramanayake cũng cảm ơn Thủ hiến tỉnh bang Madhya Pradesh Shivraj Singh Chouhan về việc tuyên bố rằng chính phủ sẽ cung cấp đất đai cho một trường Đại học Phật giáo ở Sanchi.

"Ngân khoản cho việc xây dựng trường đại học sẽ đến từ chính phủ Tích Lan trong khi vai trò của chính phủ tỉnh bang Madhya Pradesh sẽ giới hạn đến mức cung cấp đất đai", ông Thủ tướng nói.

Ông Thủ hiến nói rằng mối hữu nghị chặt chẽ giữa Ấn Độ và Tích Lan sẽ tồn tại và văn hóa, tâm linh, tôn giáo, và lịch sử kiên hệ giữa hai quốc gia sẽ được cải thiện lâu dài hơn.