Friday, November 6, 2009

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2527 (Pham Dao dịch)

Thủ Tướng Úc bị áp lực phải cứng rắn về vấn đề Tây tạng

Chime Tenzing. Phayul. Ngày 30 tháng 10, 2009.

Dharamsala -- Thủ tướng Úc Đại Lợi, ông Kevin Rudd, đang đối đầu với một áp lực mới từ Ủy Ban Tây Tạng Úc Châu phải gặp mặt Đức Đạt Lai Lạt Ma và phải cứng rắn về vấn đề Tây tạng. Điều này xảy ra sau khi được biết sẽ có một cuộc gặp gỡ giữa ông Rudd và Lý Khắc Cường, người đã được lựa chọn làm tân thủ tướng của Trung cộng. Trong một bản tuyên cáo được nêu ra trong thứ Năm, nhân viên quản trị của ủy ban, Paul Bourke, nói rằng – “Ông Rudd đã bán đứng Tây tạng và chính nghĩa dân chủ trong một nỗ lực gia tăng mối quan hệ giữa Úc đại lợi và Trung cộng”.

Ủy Ban Tây Tạng Úc Đại Lợi đã chỉ ra rằng cuộc gặp gỡ này sẽ là một trong nhiều cuộc gặp gỡ giữa ông Rudd và lãnh đạo cao cấp của nhà cầm quyền Trung cộng trong thời gian ông ta làm thủ tướng.

Ông Rudd đã có 5 cuộc gặp gỡ tay đôi với chủ tịch Trung cộng, Hồ Cẩm Đào, nhưng số lần gặp gỡ với Đức Đạt Lai Lạt Ma thì vẫn là con số không.

Ông Rudd, lần cuối cùng gặp mặt Đức Đạt Lai Lạt Ma vào năm 2007 khi ông đứng đầu phe đối lập, đã xác nhận rằng ông ta sẽ không gặp vị lãnh tụ tâm linh người Tây tạng khi Ngài viếng thăm Úc Đại Lợi vào tháng 12.

Chuyến viếng thăm của ông Lý diễn ra một thời gian ngắn sau khi Trung cộng xác nhận rằng Trung cộng đã tử hình 2 người Tây tạng có liên quan đến các cuộc phản khán trong năm 2008, ông Bourke nói.

Hai vụ tử hình này là những vụ hành quyết đầu tiên được biết đã xảy ra tại Tây tạng kể từ năm 2003.

“Đó là lúc ông Rudd đã phải nêu lên những mối quan tâm về Tây tạng, nếu thật sự rằng mối quan hệ của ông ta với Trung cộng đã chín muồi và lành mạnh như ông đã mô tả như vậy”, ông Bourke nói.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

No. 2528 (Hạt Cát dịch)

Ấn Độ phủ nhận quan hệ ngoại giao với Trung cộng

căng thẳng vì chuyến viếng thăm

Arunachal của Đức Đạt Lai Lạt Ma

Phayul [Wednesday, November 04, 2009 14:26]

Dharamsala, November 4 -- Ấn Độ hôm Thứ Tư đã bác bỏ cáo buộc của Trung cộng rằng chuyến viếng thăm đến tỉnh bang Arunachal của Đức Đạt Lai Lạt Ma đang tạo nên sự căng thẳng trong quan hệ ngoại giao song phương giữa hai quốc gia.

"Không có sự căng thẳng nào trong mối quan hệ song phương" tờ báo IANS cho hay qua trích dẫn lời của Bộ Trưởng Ngoại giao Nirupama Rao khi ông trả lời cho các phóng viên tại New Delhi khi được hỏi chương trình viếng thăm của Đức Đạt Lai Lạt Ma đến tỉnh bang Arunachal Pradesh vào ngày 08 tháng 11 có làm cho quan hệ ngoại giao song phương giữa hai quốc gia có bị căng thẳng hay không.

Ông Rao nói "Lập trường chúng ta rất minh bạch" trong khi bóng gió rằng nhà lãnh đạo tâm linh Tây Tạng có thể đi đến bất cứ nơi đâu trên đất nước Ấn Độ miễn là không liên can đến các hoạt động chính trị.

Mô tả mối liên hệ ngoại giao với Trung cộng là phức tạp, Ông Rao nói sự vươn lên của Ấn Độ và Trung cộng là một nguồn động lực trong vùng và thế giới. Ông Rao cũng ám chỉ rằng giải quyết những vấn đề phức tạp như tranh chấp biên giới sẽ phải mất một ít thời gian và sẽ đưa đến giải pháp chính trị ý nghĩa hơn cho cả đôi bên.

Ông Rao đã nhắc đến câu chuyện này trong một phiên hội nghị Đông Nam Á được tổ chức bởi Học Viện Nghiên Cứu Và Phân Tích Quốc Phòng.

Trung cộng hôm thứ Ba đã cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma là muốn "phá hoại" mối quan hệ ngoại giao giữa Trung - Ấn bằng chuyến viếng viếng thăm tỉnh bang Arunachal, nơi mà Trung cộng cho là lãnh thổ của Trung cộng, nhưng họ vốn hạn chế việc lên án New Delhi đã cho phép Đức Đạt Lai Lạt Ma được viếng thăm.

"Đạt Lai thường hay nói không thật, ông ta là một kẻ chủ trương ly khai. Việc cố ý phá hoại các mối liên hệ ngoại giao giữa Trung cộng và các quốc gia lệ thuộc sẽ không thành công", phát ngôn viên bộ ngoại giao Ma Zhaoxu nói như trên trong một cuộc họp báo ngắn.

Bác bỏ cáo buộc của Bắc Kinh về việc cho phép Đức Đại Lai Lạt Ma viếng thăm Arunachal vào tuần tới, Bộ Trưởng Ngoại Giao S.M. Krishna trong tháng qua đã nói "Đức Đạt Lai Lạt Ma được quyền tự do đi lại bất cứ nơi đâu tại Ấn Độ.

Thủ Tướng Ấn Độ Manmohan Singh trong tuần qua sau khi gặp gỡ Thủ Tướng Trung cộng Ôn Gia Bảo, cũng nói rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma là "khách danh dự" của Ấn Độ.

Nhà lãnh đạo tâm linh Tây Tạng sẽ viếng thăm Arunachal trong một tuần lễ kể từ ngày 08 tháng 11, 2009.