Thursday, November 19, 2009

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2540 (Pham Dao dịch)

Ngân Hàng Phát Triển Á Châu Cho Ấn Độ Mượn 20 Triệu

Mỹ Kim Để Phát Triển Các Danh Thắng Phật giáo

Financial Express. Ngày 19 tháng 11, 2009.

Chennai -- Ấn Độ sẽ nhận được một khoản tiền mượn tổng cộng là 20 triệu mỹ kim từ Ngân Hàng Phát Triển Á Châu (ADB) để dùng vào những dự định phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, những dự án sẽ cải thiện những địa điểm du lịch trên toàn quốc. Số tiền cho mượn đặc biệt sẽ được đặt mục tiêu vào việc phát triển các địa điểm Phật giáo tại Sikkim. Cơ quan du lịch quốc gia sẽ đóng vai trò thi hành. Dự án sẽ có thể được hoàn tất vào năm 2014.

Theo bản dự án tóm tắt được ADB chuẩn bị, Sikkim có một con đường tiếp nối tốt đến với Bagdogra, một trung tâm khu vực và một không cảng với những tiềm năng liên kết đến bắc Bangladesh, bắc Nepal, Bhutan, và các tiểu bang vùng Đông bắc bởi vì nó là một phần của chương trình du lịch Phật giáo phân miền và Đại Lộ Hy Mã Lạp Sơn. Tiểu bang này đang có một sự phát triển du lịch với mức độ tăng trưởng bình quân là 15% trong mỗi năm. Dự án Sikkim bao gồm phát triển việc đi lại và cơ sở hạ tầng tại chổ và phương tiện cho du khách đến thăm tu viện Phật giáo Rumtek, cơ sở hạ tầng tại địa danh du lịch thiên nhiên và những phương tiện bao gồm phát triển đường lộ, bảng chỉ đường, cải thiện vệ sinh, những nơi du lịch khác và một trung tâm huấn luyện phân miền đặc biệt cho du lịch sinh thái, môn leo núi và những hoạt động liên quan để thu hút khách cho những trung tâm công cộng, những cộng đồng du lịch và quản trị di sản.

Gần đây, những nỗ lực bởi Nepal, Ấn Độ và Bangladesh để tận dụng tiềm năng du lịch của những địa điểm du lịch thiên nhiên và nền văn hóa phong phú của các quốc gia này, kể cả nhiều trong số những Phật tích của thế giới, đang được sự ủng hộ của Ngân Hàng Phát Triển Á Châu.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

No. 2541 (Hạt Cát dịch)

Kim thân Phật cao nhất Bhutan

By Kinga Dema, Kuensel Online, 16 November, 2009

Timphu, Bhutan -- Một tượng đồng kim thân Phật Kim Cang cao 169 bộ, được xây dựng tại Kuensel Phodrang ở Changbangdu, nhìn toàn cảnh thành phố thủ đô, sẽ được hoàn tất vào tháng 10 năm tới, một trong những nhà bảo trợ chính, Wong Kiam Seng, cho biết như trên. Wong Kiam Seng, người sinh sống tại Bhutan, cùng với những nhà bảo trợ khác từ Hồng Kông Và Singapore, nói "Chúng tôi tài trợ bởi vì thành tâm đối với Phật giáo, và nói thêm rằng họ hoan hỷ với tiến trình của dự án.

Hơn 30 triệu USD đã được chi tiêu cho dự án, Wong nói như trên. Các chuyên gia sẽ bay đến nghiên cứu cảnh quan, nhận dạng thực vật và địa chất, Wong nói.

Dự án, trước tiên được thực hiện bởi chủ tịch tổ chức Menjong Chhothuen tshogpa, ông Lam Tshering Wangdi, bắt đầu hồi năm 2007.

Kiến trúc đồng khổng lồ, kể cả ngai báu, tòa sen, sẽ có đủ không gian để thiết trí 17 tầng tháp khác nhau, ba tầng nằm trong ngai báu, 2 tầng nằm trong phần tòa sen, lưng, ngực, khuôn mặt và vai, một tầng nằm trong chân, cổ và đầu. Hai tầng đầu tiên, cả hai cao 15 bộ, sẽ được tôn trữ 25,000 tượng Phật Dordenma bằng đồng mạ vàng cao 12 inch được trưng bày vòng quanh các bức tường của thiền đường nằm bên trong phần ngai báu. Danh tính những người bảo trợ cho các pho tượng sẽ được khắc lên thẻ đồng rắc phấn. Lam Tshering Wangdi nói như trên trong một cuộc phỏng vấn trước đó với Kuensel.

Tầng thứ nhất, vây quanh trung tâm, sẽ tôn trí 8 pho tượng bồ tát cao 10 bộ, những giới tử của Đức Phật Thích Ca. Tầng lầu thứ hai vây quanh các cột trụ trung tâm sẽ tôn trữ 8 pho tượng Đức Phật Dược Sư.

Tầng thứ ba nằm trong phần tòa sen sẽ được tôn trí 16 tượng A La Hán cao 6 bộ, Tứ Đại Thiên Vương, tòa viện trung tâm sẽ tôn trí tượng Đức Phật Thích Ca.

Các căn phòng từ tầng thứ ba lên đến tầng cao nhất trên nóc sẽ trưng bày 100,000 pho tượng Phật Dordenma bằng đồng mạ vàng cao 8 inch, được cất trong hộp nhiều lớp.

Trong sự hân hoan hướng về dự án và Bhutan, Wong nói "Dân chúng ở đây rất tử tế và quốc gia này là một trong những quốc gia tốt nhất trên thế giới. Từ khi chúng tôi là Phật tử, chúng tôi hy vọng rằng Phật giáo sẽ được hưng thịnh từ đây", Chúng tôi hy vọng rằng Đức Phật sẽ mang đến hạnh phúc và may mắn cho dân chúng Bhutanese.