Saturday, November 21, 2009

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2544 (Pham Dao dịch)

Thủ Tướng Singapore:

Chú Ý Đến Sự Hòa Hợp Của Các Tôn Giáo

Zakir Hussain. Straitstimes. Ngày 20 tháng 11, 2009.

Thủ tướng Lý Hiển Long trong thứ Sáu đã nhấn mạnh nhu cầu của các tổ chức tôn giáo phải để ý đến xã hội đa tôn giáo của Singapore cho dù họ phải gia tăng hợp tác với các tổ chức quốc tế.

Nói chuyện tại lễ khánh thành tòa nhà mới tại Geylang của Hội Phật Học Singapore, ông đã ghi nhận rằng Phật giáo đang pháp triển khắp thế giới, kể cả tại Singapore, và điều này đã đưa đến nhiều sự trao đổi thường xuyên giữa Phật tử khắp nơi trên thế giới.

“Sự hợp tác tôn giáo xuyên biên giới có ý nghĩa lớn lao và nó gia tăng sự phong phú của đời sống tâm linh của chúng ta”, ông nói.

Nhưng, cùng một lúc, ông nói, “chúng ta không nên quên rằng sự thật là chúng ta là một xã hội đa tôn giáo cho dù chúng ta tham gia trong những dự án như vậy”.

“Chúng ta không nên ỷ lại vào sự hòa hợp chủng tộc và tôn giáo”, ông nhấn mạnh, nhắc nhở khán giả rằng ông đã thảo luận kỹ lưỡng vấn đề này trong bài diễn văn nhân ngày Quốc Gia trong tháng 8.

Trong bài diễn văn đó, ông đã nhấn mạnh 4 nguyên tắc mà người dân Singapore - thuộc tất cả các tôn giáo – nên tuân theo để giữ gìn hòa bình và hòa hợp tại đây: thực hành lòng khoan dung và kiềm chế, giữ tôn giáo cách biệt khỏi chính trị, giữ một chính quyền dân lập, và duy trì khoảng cách chung.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

No. 2543 (Hạt Cát dịch)

Đức Đạt Lai Lạt Ma kêu gọi Trung cộng

nghiên cứu vấn đề sông ngòi Tây Tạng khô cạn

November 18 2009, 8:29:00

Đức Đạt Lai Lạt Ma hôm nay đã kêu gọi Trung cộng phải kịp thời hành động để ngăn chận việc băng tảng bị chảy ra, nói rằng khủng hoảng môi trường còn cấp bách hơn giải pháp chính trị cho tương lai Tậy Tạng.

Tham dự một hội nghị thượng đĩnh Liên Hiệp Quốc về nạn đói toàn cầu tại La Mã, nhà lãnh đạo lưu vong Tây tạng đã báo động rằng những hệ thống sông ngòi từ các tảng băng của Tây Tạng và các ngọn núi quanh năm tuyết phủ có thể bị khô cằn trong vòng 15 đến 20 năm tới, và Ngài yêu cầu Trung cộng hãy nghiên cứu vấn đề cùng với những chuyên gia của Tây Tạng.

"Một giải pháp chính trị có thể mất thời gian, nhưng chúng ta có thể đợi", Đức Đạt Lai Lạt Ma nói với các phóng viên "Nhưng hủy hoại sinh thái, năm qua năm, sẽ xảy ra chuyện, thế nên chúng ta thật sự cần nghiên cứu nghiêm túc và thực hiện một kế hoạch bảo vệ môi trường. Điều này rất, rất quan trọng".

Cao nguyên Tây Tạng Thanh Hải là đầu nguồn của rất nhiều con sông nổi tiếng kể cả Dương Tử và Cửu Long. Các viên chức Trung cộng và các đặc sứ của Đức Đạt Lai Lạt Ma gần đây đã thực hiện khoảng 8 đợt thương thuyết về tương lai Tây Tạng nhưng chỉ đạt được chút ít kết quả.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, được mệnh danh là một nhà ly khai bởi Bắc Kinh, nói rằng Ngài không đòi hỏi độc lập cho Tây Tạng mà chỉ mong muốn có được tự trị đúng nghĩa cho quê hương của Ngài, nơi năm ngoái đã xảy ra các cuộc bạo loạn và biểu tình phản đối nhà cầm quyền Trung cộng.