Wednesday, January 13, 2010

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2566 (Pham Dao dịch)

Đạo Diễn Bị Trung Cộng Áp Lực Rút Phim

Ra Khỏi Đại Hội Phim Ảnh Chỉ Vì

Một Cuốn Phim Tài Liệu Về Đức Đạt Lai Lạt Ma

Min Lee. Associated Press. Ngày 7 tháng 1, 2010.

Hồng Kông - Một đạo diễn người Tàu có cuốn phim bị rút khỏi đại hội phim ảnh tại Mỹ nói ông chấp nhận quyết định rút phim ra khỏi đại hội để phản đối việc trình chiếu một cuốn phim tài liệu về Đức Đạt Lai Lạt Ma – tuy nhiên ông đã ám chỉ rằng ông bị áp lực từ phía nhà cầm quyền Trung cộng.

Đại Hội Phim Ảnh Palm Spring đã nói trong một bản tuyên cáo đăng trên trang nhà mạng trong ngày thứ Tư rằng các giới chức phim ảnh Trung cộng đã rút cuốn phim “Thành Phố Sinh Tử” của đạo diễn Lu Chuan và cuốn phim hài “Nhanh, Nhanh, Chậm” ra khỏi đại hội. Các nhà tổ chức của đại hội nói rằng Trung cộng đã có hành động này sau khi họ khước từ lời đòi hỏi của Bắc kinh phải loại bỏ cuốn phim tài liệu “Vầng Thái Dương Sau Những Đám Mây: Cuộc Đấu Tranh Cho Tự Do của Tây Tạng.”

Trung cộng coi Đức Đạt Lai Lạt Ma là một “nhà ly khai” đòi hỏi tự do cho Tây tạng, một quốc gia Bắc kinh nói là một phần lãnh thổ của Trung cộng trong nhiều thế kỷ. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói Ngài chỉ đòi hỏi nhiều quyền tự trị hơn cho khu vực vùng Hy mã lạp sơn dưới ác thống trị của Trung cộng, mặc dù nhiều người ủng hộ Ngài nói rằng trên thực tế Tây tạng là một quốc gia độc lập trong hầu hết lịch sử của quốc gia này.

Đạo diễn Lu nói với hãng thông tấn Associated Press trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại rằng ông chấp nhận quyết định của nhà cầm quyền Trung cộng – nhưng ông đã ám chỉ rằng ông không thể phát ngôn một cách tự do bởi do áp lực chính trị. Nhà đạo diễn, một ngôi sao đang lên tại Trung cộng, vào lúc đầu đã không chịu trả lời phỏng vấn gì cả.

“Cuộc phỏng vấn này quá nhạy cảm. Không quá hợp thời để tôi trả lời cuộc phỏng vấn này,” ông Lu nói.

Khi được gặng hỏi, ông nói rằng ông “đã chấp nhận vô điều kiện” quyết định rút cuốn phim của ông ra khỏi đại hội phim.

Khi được hỏi Trung cộng, bằng cách rút 2 cuốn phim ra khỏi đại hội, đã có nhúng tay cản trở tự do nghệ thuật hay không, ông Lu nói, “Thật sự rất, rất khó khăn cho tôi phải trả lời câu hỏi đó.”

“Có một số điều tôi có thể nói trong nội bộ, nhưng tôi không thể nói với báo chí.” ông nói.