Wednesday, February 10, 2010

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2577 (Tuệ Giang dịch)

Tòa Bạch Ốc: Tổng thống Obama sẽ hội kiến với

Đức Đạt Lai Lạt Ma bất chấp sự phản đối của Trung cộng

Washington/Beijing, Feb 3 (PTI)

Bác bỏ sự phản đối mạnh mẽ của Trung Cộng, tổng thống Barack Obama sẽ gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma, Tòa Bạch Ốc cho biết như trên khi đề cập mối lo ngại về ảnh hưởng của nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng có thể đe dọa sự tổn hại quan hệ Trung-Mỹ vốn đã bị căng thẳng bởi thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan.

Ông Bill Burton, tùy viên báo chí của Toà Bạch Ốc nói rằng: "Tổng thống đã nói với các nhà lãnh đạo Trung Cộng trong chuyến đi thăm của ông năm ngoái rằng ông sẽ gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma, và ông đã dự định như vậy ."

"Đức Đạt Lai Lạt Ma là một vị lãnh đạo tôn giáo, văn hóa được cả thế giới kính trọng và tổng thống sẽ gặp Ngài trong tinh thần đó" Ông nói thêm: " Tuy nhiên, Toà Bạch Ốc chưa công bố ngày giờ cho cuộc gặp gỡ đầu tiên.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, năm nay 74 tuổi, vị lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng, sẽ đến Hoa Kỳ trong chuyến viếng thăm 10 ngày vào cuối tháng này và Ngài sẽ lưu lại Hoa Thịnh Đốn từ ngày 17 cho tới 19.

Phản ứng lời tuyên bố của Toà Bạch Ốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Cộng, Ma Zhaoxu cho biết: " Bắc Kinh cực lực phản đối bất cứ cuộc gặp gỡ nào giữa Đạt Lai Lạt Ma và tổng thống Obama".

Ông tuyên bố: "Trung Quốc cũng phản đối mạnh mẽ về chuyến viếng thăm Hoa Kỳ và sự liên hệ giữa các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Đại Lạt Ma dưới bất kỳ hình thức nào. Lập trường của chúng tôi trước sau như một".

Ông nói thêm: "Chúng tôi yêu cầu Hoa Kỳ nhận ra tính nhạy cảm của các vấn đề liên quan đến Tây Tạng và xử lý thận trọng các vấn đề đó để bảo vệ mối quan hệ Trung-Mỹ khỏi bị suy yếu thêm. Người phát ngôn Trung Cộng nhấn mạnh điều đó trong cuộc viếng thăm của tổng thống tại Trung Quốc vào tháng 11 qua.

Chủ tịch Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào, nhấn mạnh lập trường phản đối bất cứ cuộc họp nào từ phía Bộ Ngoại Giao hay các viên chức chính phủ với Đạt Lai Lạt Ma. Bên cạnh đó, Hồ yêu cầu trong những điều khoản rõ ràng với tổng thống Obama là không nên xu theo các phe nhóm ly khai hoạt động ủng hộ sự độc lập của Tây Tang ngay trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Quyết định gặp gỡ giữa Đức Đạt Lai Lạt Ma và tổng thống Obama diễn ra song song với những cuộc đàm phán vô hiệu quả giữa các nhà lãnh đạo Trung Cộng và phái đoàn của Đức Dalai Lama, đây là lần thứ chín kể từ năm 2002 và là lần đầu tiên sau hơn một năm.

Bắc Kinh thừa nhận rằng các cuộc đàm phán đã không mang lại tiến triển nào về vấn đề nóng bỏng của Tây Tạng. Đức Đạt Lai Lạt, người trốn chạy sang Ấn Độ vào năm 1959 sau cuộc nổi dậy thất bại chống Trung Cộng cai trị tại Tây Tạng nói rằng, ông chỉ đòi hỏi các quyền lợi cho người Tây Tạng, nhưng Bắc Kinh cáo buộc ông về tư tưởng ly khai.

Trước đó Trung Cộng đã đe doạ cắt đứt các quan hệ quân sự và trừng phạt các công ty Hoa Kỳ về thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan, gồm tên lửa Patriot và những quân dụng khác. Bắc Kinh coi Đài Loan như là một tỉnh phản loạn và bắt buộc phải sát nhập với Hoa Lục thậm chí bằng vũ lực.

Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn còn đang lục đục về việc kiểm duyệt Google search engine tiếng Trung Hoa.