Tuesday, March 16, 2010



Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.lopphatphap.net/)

No. 2586 (Tuệ Giang dịch)



Những Pho Tượng Phật Bị Đánh Cắp.

By NORIMASA TAHARA The Yomiuri Shimbun | Posted: Saturday, March 13, 2010 12:15 am

March 13, 2010

LUANG PRABANG, Laos -- Theo trường đại học Minobusan của thành phố Minobucho Nhật Bản, hơn 10 phần trăm pho tượng Phật tại Luang Prabang, một thành phố cổ của Lào và là nơi được coi là khu di sản quốc tế bị đánh cắp trong vòng vài năm qua.

Sinh viên tại một trường đại học Phật Giáo ở Luan Prabang giúp trùng tu các pho tượng cho biết khoảng 120 pho tượng bị đánh cắp. Những pho tượng này được coi là di sản quốc tế và chính phủ Lào bắt đầu chương trình trùng tu với sự giúp sức của trường đại học.

Năm 2001, trường đại học ra bản thống kế mà số lượng bao nhiêu thì không biết, nhưng vào năm 2007 họ báo cáo với chính phủ Lào là có khoảng 1174 pho tượng. Tuy nhiên, bản thống kế mới đây nhất vào năm 2009 cho biết gần 100 pho tượng bị đánh cắp từ 35 ngôi chùa. Vào năm 2010, thêm 20 pho tượng Phật khác được phát giác bị mất. Chính phủ Lào nghi ngờ rằng một nhóm ngườn đồng loã ăn cắp các pho tượng đem đi bán sỉ.

Luang Prabang là thủ đô của vương quốc Lan Xang được thành lập vào thế kỷ thứ 14. Các pho tượng Phật ở Luang Prabang là những pho tượng Phật Giáo nguyên thuỷ được đẽo bằng gổ vào hoặc sau thế kỷ thứ 14 và có giá trị lịch sử cao.

Trong khi các tu sĩ canh trực các pho tượng bằng cách ngủ lại tại chùa, sinh viên trường đại học Minobusan phát tán các tờ truyền đơn để dân chúng đề cao cảnh giác về tình hình trộm cắp và kêu gọi họ ý thức về trật tự an ninh của thành phố.

Một nghiên cứu sinh 26 tuổi của trường đại học Minobusan, Yoshitaka Suzuki nói rằng:" Tôi mong được đóng góp vào việc xây dựng hệ thống bảo vệ các di sản lịch sử này ".
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

No. 2585 (Hạt Cát dịch)



Miến Điện: Ngày càng nhiều người ngoại quốc

 học A Tỳ Đàm.


Xinhua News, March 9, 2010

YANGON, Myanmar -- Ngày càng có nhiều người theo học môn học Phật giáo A Tỳ Đàm tại Học Viện A Tỳ Đàm Quốc Tế (IIA)ở Miến Điện sau khi các lới Anh ngữ liên hệ đến tôn giáo được giới thiệu, các nguồn tin từ học viện cho biết như trên hôm thứ Ba 9 tháng 03, 2010.


Hơn 30 học viên từ Việt Nam, Thái, Ấn Độ, Cam Bốt, Lào, Bangladesh, Hoa Kỳ, Pháp, Đan Mạch đang theo học tại IIA, kể từ năm ngoái, các nguồn tin cho biết.

Học Viện A Tỳ Đàm Quốc Tế, thành lập hồi tháng 6 năm 2007, được nhìn nhận như một thành viên hiệp hội của Hiệp Hội Các Đại Học Phật Giáo Theravada từ hồi tháng Ba năm ngoái.

Miến Điện là một quốc gia với một phần lớn dân số (khoảng 80%) tín ngưỡng Phật giáo. Người ta ước đoán có khoảng hơn 420,000 tu sĩ và hơn 60,000 tu nữ thuộc chín hệ phái ở Miến Điện đã được thống nhất với các đẳng cấp khác nhau dưới sự lãnh đạo của hội đồng tôn giáo chính phủ.

Với gần 1000 năm, Miến Điện đã giữ gìn truyền thống Phật giáo Theravada thuần túy và nguyên thủy. Các trung tâm nghiên cứu kinh điển và những tu viện giáo dục khác đã được xây dựng tại đây từ lâu đời. Có tất cả năm trường Đại Học và Học Viện Phật Giáo Theravada tại Miến Điện.