Wednesday, March 17, 2010



Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.lopphatphap.net/)

No. 2585 (Hạt Cát dịch)



Miến Điện: Ngày càng nhiều người ngoại quốc

 học A Tỳ Đàm.


Xinhua News, March 9, 2010

YANGON, Myanmar -- Ngày càng có nhiều người theo học môn học Phật giáo A Tỳ Đàm tại Học Viện A Tỳ Đàm Quốc Tế (IIA)ở Miến Điện sau khi các lới Anh ngữ liên hệ đến tôn giáo được giới thiệu, các nguồn tin từ học viện cho biết như trên hôm thứ Ba 9 tháng 03, 2010.


Hơn 30 học viên từ Việt Nam, Thái, Ấn Độ, Cam Bốt, Lào, Bangladesh, Hoa Kỳ, Pháp, Đan Mạch đang theo học tại IIA, kể từ năm ngoái, các nguồn tin cho biết.

Học Viện A Tỳ Đàm Quốc Tế, thành lập hồi tháng 6 năm 2007, được nhìn nhận như một thành viên hiệp hội của Hiệp Hội Các Đại Học Phật Giáo Theravada từ hồi tháng Ba năm ngoái.

Miến Điện là một quốc gia với một phần lớn dân số (khoảng 80%) tín ngưỡng Phật giáo. Người ta ước đoán có khoảng hơn 420,000 tu sĩ và hơn 60,000 tu nữ thuộc chín hệ phái ở Miến Điện đã được thống nhất với các đẳng cấp khác nhau dưới sự lãnh đạo của hội đồng tôn giáo chính phủ.

Với gần 1000 năm, Miến Điện đã giữ gìn truyền thống Phật giáo Theravada thuần túy và nguyên thủy. Các trung tâm nghiên cứu kinh điển và những tu viện giáo dục khác đã được xây dựng tại đây từ lâu đời. Có tất cả năm trường Đại Học và Học Viện Phật Giáo Theravada tại Miến Điện.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
No. 2586 (Tuệ Giang dịch)



Những Pho Tượng Phật Bị Đánh Cắp.

By NORIMASA TAHARA The Yomiuri Shimbun | Posted: Saturday, March 13, 2010 12:15 am

March 13, 2010

LUANG PRABANG, Laos -- Theo trường đại học Minobusan của thành phố Minobucho Nhật Bản, hơn 10 phần trăm pho tượng Phật tại Luang Prabang, một thành phố cổ của Lào và là nơi được coi là khu di sản quốc tế bị đánh cắp trong vòng vài năm qua.

Sinh viên tại một trường đại học Phật Giáo ở Luan Prabang giúp trùng tu các pho tượng cho biết khoảng 120 pho tượng bị đánh cắp. Những pho tượng này được coi là di sản quốc tế và chính phủ Lào bắt đầu chương trình trùng tu với sự giúp sức của trường đại học.

Năm 2001, trường đại học ra bản thống kế mà số lượng bao nhiêu thì không biết, nhưng vào năm 2007 họ báo cáo với chính phủ Lào là có khoảng 1174 pho tượng. Tuy nhiên, bản thống kế mới đây nhất vào năm 2009 cho biết gần 100 pho tượng bị đánh cắp từ 35 ngôi chùa. Vào năm 2010, thêm 20 pho tượng Phật khác được phát giác bị mất. Chính phủ Lào nghi ngờ rằng một nhóm ngườn đồng loã ăn cắp các pho tượng đem đi bán sỉ.

Luang Prabang là thủ đô của vương quốc Lan Xang được thành lập vào thế kỷ thứ 14. Các pho tượng Phật ở Luang Prabang là những pho tượng Phật Giáo nguyên thuỷ được đẽo bằng gổ vào hoặc sau thế kỷ thứ 14 và có giá trị lịch sử cao.

Trong khi các tu sĩ canh trực các pho tượng bằng cách ngủ lại tại chùa, sinh viên trường đại học Minobusan phát tán các tờ truyền đơn để dân chúng đề cao cảnh giác về tình hình trộm cắp và kêu gọi họ ý thức về trật tự an ninh của thành phố.

Một nghiên cứu sinh 26 tuổi của trường đại học Minobusan, Yoshitaka Suzuki nói rằng:" Tôi mong được đóng góp vào việc xây dựng hệ thống bảo vệ các di sản lịch sử này ".
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

No. 2587 (Tuệ Giang dịch)



Những Người Áo Đỏ Thái Chuẩn Bị

 Một Cuộc Biểu Tình Đẫm Máu.


By ROBERT HORN / BANGKOK Tuesday, Mar. 16, 2010


Tăng sĩ Phật Giáo Thái tham gia hiến máu vào ngày 16 tháng 3 trong cuộc biểu tình chống chính phủ tại Băng Cốc, Thái Lan.

Vào giữa trưa, hàng trăm người biểu tình gọi là những người Áo Đỏ vì họ mang những chiếc áo màu đỏ, đứng sắp hàng trước những căn lều y tế chờ hiến 10cc mà sẽ dùng vào chiều thứ ba trước toà nhà chính phủ, nơi văn phòng của Thủ Tướng Abhisit Vejjajiva tọa lạc. Việc hiến máu xảy ra một ngày sau khi thủ tướng Abhisit khước từ yêu cầu ông xuống chức và đề ra một cuộc bầu cử mới.

Người dẫn đầu cuộc biểu tình, ông Nattawut Saikua nói: "Họ sẽ phải dẫm lên sự đổ máu của chúng tôi". Nhiều người dẫn đầu cuộc biểu tình khác đe doạ tưới máu vào toà nhà, nhưng điều đó khó xảy ra vì họ đứng cách xa tòa nhà. Chính phủ Thái điều động hàng ngàn quân đội để đối phó. Hơn 30, 000 toán quân chuẩn bị vũ trang để giữ trật tự trong cuộc biểu tình khắp Băng Cốc kể từ hôm thứ sáu. Cuộc biểu tình tương tự của những người Áo Đỏ diễn ra tháng 4 năm ngoái đã trở nên bạo lực.

Một nông dân từ vùng đông bắc tỉnh Khon Kaen cho biết khi cô bước vào một trong ba căn lều y tế, phục vụ bởi 100 bác sĩ và y tá thiện nguyện từ các bệnh viện địa phương nói: "Điều này chứng tỏ rằng chúng ta có thể đổ máu vì đất nước của chúng ta mà không cần dùng bạo lực".


Chitra Chitprasert, một nhân viên đã về hưu ở Băng Cốc tham gia cuộc hiến máu nói: "Ở Việt Nam, tăng sĩ tự thiêu sống mình để bảo vệ niềm tin tôn giáo của họ, cho nên không có khó khăn gì khi chúng ta phải đổ máu với niềm tin dân chủ của chúng ta".

Hội Hồng Thập Tự Thái từ chối lời yêu cầu xin tiếp giúp từ những người dẫn đầu của nhóm Áo Đỏ trong việc thu thập máu và họ nói rằng họ không nhận số máu đó vì nó biểu hiện sự biểu tình chính trị. Hội y tá Thái đang xem xét về phương điện đạo đức và sự nguy hại của số lượng máu thu thập, và có thể họ xử lý những y tá tham gia trong cuộc hiến máu. Giáo sư Vijit Sriruphan, chủ tịch hội đồng nói với tờ báo The Nation rằng: "Chúng tôi sẽ trừng phạt theo mỗi cá nhân. Họ nên biết rằng chỉ thu thập máu với lý do nghiên cứu hoặc y khoa mà thôi".

Tuy nhiên, các nhân viên y tế khác hoan hỷ giúp sức. Cô Tip Daosakhun, một y tá từ bệnh viện Siriraj tham gia trong một căn lều y tế nói rằng: "Chúng tôi tình nguyện giúp thu thập máu bởi vì người dân không muốn ông Thủ Tướng này. Chế độ quân chủ Thái đang hồi phục từ khối ung nhọt này".

Nhiều người biểu tình từ các vùng nông thôn nghèo nàn của Bắc và Đông Bắc Thái Lan và là những người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị cuộc đảo chánh sa thải năm 2006 hiện sống như một nhà lưu vong thay vì phải lảnh án tù hai năm vì tội tham nhũng. Số người biểu tình lên tới hơn 100, 000 và họ đi dọc những con đường chính của Băng Cốc trong vòng 4 ngày nhằm gây áp lực bắt buộc thủ tướng Abhisit xuống chức.

Tuy nhiều ủng hộ viên của nhóm Áo Đỏ coi việc hiến máu là điều túng quẩn báo hiệu mục đích của phong trào bị thất bại. Một ủng hộ viên, ông Lalida Phanyang viết trong trang blog cá nhân rằng: "Tôi mất niềm tin." Tawatchai Srihathai, một ủng hộ viên khác nói rằng: "Thật là một điều đùa cợt. Cuộc biểu tình sẽ trở thành điều nhục nhã". Nhóm người biểu tình Áo Đỏ này đã cố tình sĩ nhục phe đối lập trong quá khứ bằng cách liệng mảnh chai, phân và các vật khác vào họ. Hai người bị bắt trong các tuần lễ gần đây vì liệng phân vào nhà riêng của thủ tướng Abhisit.

Dù tình hình thế nào, nhóm Áo Đỏ vẫn cương quyết nói lên sự phản đối bất bạo động của họ. Các nhà dẫn đầu cuộc biểu tình chối bỏ các liên quan đến vụ quăng lựu đạn vào căn cứ quân sự ở Băng Cốc vào thứ hai vừa qua làm 2 người lính bị thiệt mạng. Phát ngôn nhân nhóm Áo Đỏ, Sean Boonpracong nói: "Chúng tôi hoàn toàn phản bác lời cáo buộc và hy vọng cảnh sát sẽ bắt được thủ phạm". Cảnh sát đã bắt giữ hai nghi can. Ban tổ chức cuộc biểu tình dự định sẽ liệng máu vào tòa nhà chính phủ vào buổi tối nhưng đổi lại thành buổi chiều vì số lượng máu bắt đầu thưa thớt dần.