Thursday, March 25, 2010

Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.lopphatphap.net/)


No. 2594 (Tuệ Giang dịch)


Nepal Trả tự do cho 3 trong số


 24 người Tây Tạng lưu vong.

Mar 22 09:11 AM US/Eastern

KATHMANDU, March 22 (AP) - (Kyodo) -- Một viên chức cảnh sát cho biết vào hôm thứ Hai, toà án Tối Cao vừa ra lệnh thả tự do cho 3 trong số 24 người Tây Tạng lưu vong bị giam giữ đầu tháng nay.

Việc trả tự do cho 3 người Tây Tạng nhằm đáp lại lời yêu cầu của một luật sư đại diện cho họ. Hai mươi bốn người kia vẫn còn bị giam giữ.

24 người Tây Tạng lảnh bản án 90 ngày tù từ chính quyền thành phố Kathmandu vào ngày 12 tháng 3 dưới Bộ Luật An Ninh Công Cộng. Họ tuyệt thực và hôm thứ Tư và ngưng sau 24 tiếng đồng hồ.

Những người Tây Tạng bị bắt giam vì có liên quan đến việc dẫn đầu cuộc biểu tình chống lại nhà cầm quyền Trung Cộng vào ngày 10 tháng 3, kỷ niệm 51 năm của cuộc nổi dậy chống lại ách thống trị của Trung Cộng bị thất bại. Họ bị buộc với những tội danh phá rối trật tự an ninh, thách thức lệnh cấm đoán biểu tình và gây tổn hại đến quan hệ giữa Tích Lan và Trung Cộng.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
No. 2595 (Tuệ Giang dịch)


Văn hóa Phật giáo qua tu viện cổ Lamayuru

by Sarthak Gupta, ANI, March 21, 2010

Ladakh, Jammu va Kashmir (Ấn Độ) -- Tu viện Lamayuru tại Ladakh được coi là một tu viện cổ nhất trong vùng, cho chúng ta hiểu thêm về văn hóa Phật Giáo.

Được xây cất vào thế kỷ 11, tu viện Lamayuru là điểm hấp dẫn cho du khách và học giả Phật Giáo. Tu viện này thuộc về Giáo Phái Hồng Mạo (Red-Hat sec Buddhism) và có khoảng 150 tăng sĩ lưu trú.

Trang trí bởi nhiều bức tranh treo tường nguy nga, tu viện Lamayuru gồm nhiều tòa nhà với những đền thờ các vị Thần và Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Nó được xây cất lại sau khi bị ngoại bang tàn phá. Nó có một hang động nơi những học giả Phật Giáo từng ngồi thiền nhiều năm. Một học giả tên Norboo Martse nói: "Trước kia có một ngôi chùa ở đây nhưng bị ngoại bang tàn phá khi họ xâm chiếm vùng này. Tu viện này có một hang động nơi Đức Lạt Ma Naropa thường ngồi thiền".

Theo truyền thuyết dân gian, nơi xây cất tu viện là một cái hồ nước. Khi Ngài Naropa thiền ở đó, Ngài làm cho nước cạn dần mới có thể có công trình xây cất tu viện.

Mỗi năm, tu viện trở nên sống động với hai ngày lễ hội và các tăng sĩ trình diễn vũ điệu đeo mặt nạ. Các lễ hội thường diễn ra vào mùa hè vào ngày 28th, 29th của tháng thứ nhì lịch Tây Tạng.