Friday, April 23, 2010

Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.lopphatphap.net/)

No. 2616 (Tuệ Giang dịch)


Sri Lanka: Lễ Kỷ Niệm Lần Thứ 125

 Ngày Thành Lập Lá Cờ Phật Giáo.


Ishara MUDUGAMUWA 

Hội Thông Thiên Học Phật Giáo phối hợp với Bộ Tôn Giáo tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 125 thành lập lá cờ Phật Giáo .

Cờ Phật Giáo được treo ở Sri Lanka vào năm 1885. Nghi thức buổi lễ diễn ra tại Maligakanda Viđyoaya Pirivena với sự góp mặt của tổng thống Mahinda Rajapaksa là vị khách chủ tọa.

Sư Diviyagaha Yasassi Thera phát biểu trong một cuộc họp báo tại Bộ Thông Tin rằng Phật tử mất quyền tự do tôn giáo dưới thời thuộc địa. Họ sợ hãi khi đến chùa.

Với nỗ lực từ những tu sĩ như Hoà Thượng Hikkadwe Sri Sumangala Nayake Thera, Migettuwate Sri Gunananda Thera và cư sĩ Henry Steele Olcott Buddhists, phật tử đã có được quyền tự do tôn giáo.

Ông Henry Steele Olcott cảm thấy giới Phật tử cần một biểu tượng. Ông J.R. De Silva và ông Henry Steele Olcott là người phát họa lá cờ nhằm nói lên sự hồi sinh của Phật Giáo tại đây vào năm 1880. Sau đó, nó được châp nhận là lá cờ Phật Giáo quốc tế bởi Hội Đồng Phật Giáo Thế Giới vào năm 1952.

Cờ Phật giáo có tất cả sáu màu sắc khác nhau. Xanh đậm (Neela): Tượng trưng cho Ðịnh căn. Màu xanh tượng trưng cho sự rộng lớn, sáng suốt. Vàng lợt(Peetha): Tượng trưng cho Niệm căn, vì có Chánh Niệm mới sanh Ðịnh và phát Huệ. Ðỏ (Lohitha): Tượng trưng cho Tinh Tấn căn. Có tinh tấn mới khắc phục được mọi trở ngại, nghịch cảnh. Trắng (Odhatha):Tượng trưng cho Tín căn, niềm tin không lay chuyển, và có tín căn là có Nhân Duyên với chư Phật và nguồn gốc sanh ra muôn hạnh lành. Cam(Manjasta): Tượng trưng cho Huệ căn. Khi có Tín, Tấn, Niệm, Ðịnh đầy đủ thì Tuệ sẽ phát sanh. Màu tổng họp(Prabhaswara): Tượng trưng cho tinh thần đoàn kết của Phật giáo đồ trên toàn thế giới.