Friday, February 12, 2010

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2578 (Hạt Cát dịch)

Singapore phản đối mục sư chế giễu Phật tử

Tue Feb 9, 12:48 am ET

SINGAPORE (Reuters Life!) -- Singapore đã vừacảnh cáo một mục sư Ky Tô Giáo rằng các video được đưa lên Internet của ông đã xúc phạm Phật giáo và Lão giáo, nhấn mạnh rằng thành phố đang quan tâm đến tình trạng tôn giáo là một tiềm lực cho một xã hội đa văn hóa của nó.

Muc Sư Rony Tan, hệ phái Lighthouse Evangelism, đã xin lỗi và đã lấy các video ra khỏi Internet sau khi các viên chức của Bộ Nội Vụ đã đến viếng hôm thứ Hai, vị mục sư và chính phủ đã thông báo trên trang mạng của họ.

Bộ Trưởng bộ Nội Vụ trong một bản báo cáo hôm thứ Ba nói rằng những lời phê phán của mục sư Tan "hoàn tòan không đúng đắn và không thể chấp nhận được", và nó có thể tạo ra căng thẳng và xung đột giữa Phật/Lão giáo và cộng đồng Ky Tô Giáo.

Các đoạn video không còn được tìm thấy trên Internet nữa nhhưng tờ báo Strait Times nói nó liên can đến việc chế giễu phỉ báng tôn giáo, gồm có các khái niệm của Phật giáo như tái sanh, nghiệp và Niết bàn nhằm tạo nụ cười cho thính chúng của ông ta.

Hành động của Singapore xảy ra khi các mối căng thẳng giữa các tôn giáo gia tăng ở các quốc gia lân cận như Mã Lai, khi các nhà thờ Ky Tô Giáo và các nhà thờ Hồi giáo đã bị tấn công, bị phá họai hàng loạt trong những tuần lễ gần đây qua việc sử dụng từ ngữ "Allah" bởi tín đồ Ky Tô giáo.

Singapore trong tuần lễ vừa qua đã bắt giữ 3 thiếu niên tuổi từ 17- 18 vì đã đăng tải dấu hiệu trên Facebook cho thấy sự kỳ thị, truyền thông địa phương cho biết như trên

Bọn trẻ sẽ bị phạt vạ theo điều luật Sedition, với hình thức bất cứ ai bị phát hiện có tội cổ võ kỳ thị, chống đối chủng tộc hoặc tôn giáo khác sẽ bị phạt lên đến $5,000. ($3520 USD), cũng như có thể sẽ bị tù giam lên đến 3 năm.

Singapore, nơi từng xảy ra những trận bạo loạn chết người vì kỳ thị chủng tộc trong thập niên 50 và 60, là một nơi lý tưởng để đặt văn phòng cho nhiều công ty đa quốc gia với giá trị vững chắc, cơ sở hạ tầng và gần như là một thị trường Á Châu tăng trưởng nhanh chóng.

Phật giáo và Lão giáo là hai tôn giáo chiếm 50% dân số 5 triệu người, trong khi Hồi giáo và Ky Tô giáo mỗi tôn giáo chiếm 15%.

Thủ Tướng Lý Hiển Long nói trong một bài diễn văn hồi tháng 8 rằng căng thẳng tôn giáo và kỳ thị chủng tộc là 2 lãnh vực nhạy cảm to lớn nhất của xã hội
.