Monday, March 15, 2010



Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.lopphatphap.net/)

No. 2583 (Hạt Cát dịch)



Pup Joeng, Tu Sĩ Nam Hàn

Được Mọi Người Yêu Mến Vừa Qua Đời.


by Yoo Jee-ho, JoongAng Daily, March 13, 2010

Pyongyang, North Korea -- Bắc Hàn đã từ chối tiếp đón một nhóm Phật tử Nam Hàn cho một chuyến viếng thăm trong cùng ngày mà chính phủ Nam Hàn chấp thuận chuyến đi.

Bộ Thống Nhất hôm thứ năm đã phê chuẩn một chuyến viếng thăm Bắc hàn của Phật tử hệ phái Jogye (Tào Khê) hệ phái lớn nhất Phật giáo Nam Hàn, nhằm triển khai thảo luận về vấn đề giao lưu Phật giáo giữa hai miền Nam Bắc.

Nhưng hệ phái Tào Khê nói Bắc Hàn đã yêu cầu hoãn lại chuyến đi, lẽ ra đã khởi hành hôm thứ Tư.

Đối tác Bắc Hàn của Tào Khê đã điện thoại cho Liên Đoàn Phật tử Hàn Quốc, không thông báo lý do nào đặc biệt cho việc đình hoãn. Phật tử Nam Hàn đang thu xếp một thời khóa biểu mới cho chuyến viếng thăm.

Hồi tháng giêng, Sư Jaseung, Tri giám điều hành hệ phái Tào Khê, đã gặp gỡ lãnh đạo Phật giáo Bắc hàn ở Pyongyang để thảo luận về chương trình giao lưu tôn giáo giữa hai miền Nam Bắc. Nếu chuyến viếng thăm được thực hiện, hệ phái Tào Khê cũng sẽ thảo luận thêm về việc gửi khoảng 4000 Phật tử Nam hàn về chùa Shingye trên núi Kumgang trong một dịp đại lễ.


Nhưng chuyến viếng thăm đã bị rơi vào thời điểm đang xảy ra cuộc tập trận Key Resolve và Foal Eagle giữa Hoa Kỳ và Nam Hàn. Bắc Hàsn đã nhiều lần tuyên bố rằng các cuộc tập trận giống như là một điềm báo cho một cuộc xâm lăng miền Bắc. Bình Nhưỡng đã đặt lực lượng quân đội vào sự báo động toàn phần hôm 8 tháng 03, ngày đầu tiên diễn tập.

Tháng vừa qua, Bộ Thống Nhất đã từ chối cho phép hệ phái Jogye tổ chức hội nghị liên hợp Phật tử Bắc Nam gặp gỡ trong một Đại hội, Nhưng bộ nói sẽ quyết định cho cho phép chuyến viếng thăm gần đây nhất bởi vì nó là một phần của công việc trao đổi tôn giáo hằng ngày

Các chuyến du lịch đến ngọn núi Kumgang vẫn còn tiếp tục bị cấm đoán sau khi một nữ du khách Nam Hàn bị một quân nhân Bắc Hàn nổ súng sát hại sau khi cô đi vào một khu vực quân sự gần khu nghỉ mát. Bộ Thống Nhất xác nhận rằng Kumgang nên ở ngoài vòng giới hạn cho đến khi chương trình du lịch phục hồi lại. Vào đầu tháng này Bắc Hàn hăm dọa sẽ xé hết các hợp đồng liên hợp Bắc Nam hiện hành trên các chương trình đi tua, kết án Nam Hàn đã ngăn chận hết các con đường du lịch.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

No. 2584 (Tuệ Giang dịch)



Bắc Hàn từ chối tiếp đón một nhóm Phật Tử

Nam Hàn đến viếng thăm.


Yonhap News, March 11, 2010

Seoul, South Korea -- Hòa Thượng Pup Jeong, một tu sĩ Phật Giáo người Nam Hàn giảng dạy “hạnh phúc ở đời là không tham muốn của cải vật chất” trong cuốn sách bán chạy nhất của Ngài, đã qua đời vào lúc 78 tuổi.


“Khi bạn không có cái gì là thực sự bạn có tất cả trên thế gian”. Đây là lời Hòa Thượng lúc còn tại thế.

Đại diện ngôi chùa Gilsang cho biết, nhà sư qua đời tại thành phố Seoul vào hôm thứ năm vừa qua bởi căn bệnh ung thư phổi từ năm 2007.

Nhà sư trăn trối trước khi qua đời "Tôi cảm ơn mọi người và tôi muốn sám hối tất cả lỗi lầm mình tạo ra. Hãy dùng bất cứ vật gì của tôi mà đóng góp làm cho xã hội thêm lành mạnh. Đã đến lúc tôi phải rời bỏ cuộc đời này".

Hòa Thượng Pup Joeng có tên tục là Prak Jae-Choeol, trở thành phật tử thuần thành vào năm 1954 sau khi tốt nghiệp đại học giữa những xáo trộn chiến tranh năm 1950-1953. Ngài xuất gia vào năm 1959 và trở thành nổi tiếng sau khi cho xuất bản cuốn sách với tựa đề: " Vô Sở Hữu" (Non-Possession) vào năm 1976. Ngài viết trong cuốn sách rằng: " Mặc dù chúng ta cần vật dụng căn bản để sinh sống, xong chúng ta trở nên lo lắng. Vì vậy, sở hữu vật gì là bám trụ vào nó". Ngài cũng đã cho xuất bản nhiều cuốn sách về Phật pháp khác.

Cuộc đời của Hòa Thượng Pup Joeng là một ví dụ điển hình của của sự "vô sở hữu". Dù Ngài nổi tiếng nhưng không bao giờ giữ một chức sắc nào hàng ngũ Phật Giáo. Hầu hết cả đời Ngài sống bình dị một mình ở những nơi thanh tịnh.

Đại diện chùa Gilsang cho biết sẽ không có tang lễ đặc biệt nào diễn ra theo như Ngài mong muốn . Nhục thể của Ngài sẽ được thiêu táng tại một ngôi chùa tại thành phố Seoul vào thứ bảy.

Tổng thống Lee Myungpbak phân ưu về cái chết của Ngài . Trong lời phân ưu, ông viết: "Mặc dù Hòa Thượng Pup Joeng ra đi với hai bàn tay trắng như khi Ngài còn sống hưng Ngài đã để lại cho chúng ta một kho tàng đạo pháp. Ngài đã sống đúng với hai chữ Từ Bi suốt cả cuộc đời".

Đặc phái viên của tổng thống Lee cho biết ông ta là người kính mộ Hòa Thượng Pup Joeng và ông đọc cuốn "Vô Sở Hữu" rất nhiều lần trong những chuyến đi nước ngoài hay vào những ngày lễ.

Hòa Thượng Pup Joeng làm rất nhiều người Đại Hàn kính mộ với những tư tưởng sâu sắc qua các bài viết . Trong cuốn "Vô Sở Hữu" Ngài nói khi chúng ta không có gì nhưng thật sự chúng ta có tất cả trên thế gian . Hơn 3 triệu bản copy của cuốn sách đã được bán kể từ lần đầu tiên cuốn sách được xuất bản vào năm 1976.

Hỏa táng của Hòa Thượng Pup Jeong sẽ được đưa về chùa Songkwang của thành phố Suncheon, là tỉnh Nam Jeolla ngày nay.