Friday, March 19, 2010

Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.lopphatphap.net/)


No. 2589 (Tuệ Giang dịch)


Miến Điện Hứa Nhượng Bộ.

March 17th, 2010


MANILA -- Vào hôm thứ tư, Miến Điện hứa nhượng bộ mặc sự phẫn nộ quốc tế về kỷ lục vi phạm nhân quyền trầm trọng, trong đó có việc đàn áp tăng sĩ Phật Giáo.

Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao của Miến Điện, ông Nyan Win nói trong một cuộc gặp gỡ với nhóm Non-Aligned Movement (NAM) tại Manila rằng: "Chúng tôi cam kết thoả hiệp bằng cách ngồi vào bàn thương lượng. Tôi cần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng các tôn giáo khác"

Ông nói thêm: "Nếu chúng tôi không tôn trọng và phân biệt các tôn giáo khác, những xung đột và căng thẳng giữa người dân sẽ tiếp tục diễn ra. Vì vậy chúng tôi đồng ý rằng nhượng bộ là giá trị căn bản trong quan hệ quốc tế."

Tuy nhiên, Miến Điện được quốc tế biết đến về vấn đề đàn áp tăng sĩ Phật Giáo và thành viên của phe đối lập. Trong bản tường trình năm ngoái, nhóm Bảo Vệ Nhân Quyền cho biết khoảng 240 tăng sĩ Phật Giáo bị giam cầm tại Miến Điện, hàng ngàn tăng sĩ khác bị ngược đãi hay sống trong lo sợ bị bắt vì tham gia trong cuộc biểu tình năm 2007. Nhóm Bảo Vệ Nhân Quyền nói rằng hiện nay có khoảng 2200 nhà bất đồng chính kiến bị bắt giữ tại Miến Điện.

Gần đây Miến Điện đã gây nhiều phẫn nộ quốc tế sau khi quân đội junta ra luật lệ ngăn cản người nhận giải Nobel Hòa Bình, bà Aung San Suu Kyi tham gia cuộc ứng cử năm nay.

Trong cuộc gặp gở với ông Nyan Win vào thứ tư sau đó, thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Phi Luật Tân, ông Alberto Romulo đáng lẽ phải lên án và yêu cầu chính phủ Miến Điện bãi bỏ những điều luật đó. Tuy nhiên, ông Nyan Win không đặt thẳng vấn đề và nói rằng các cuộc thảo luận với ông Romulo sẽ chú tâm vào các quan hệ song phương mà thôi.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
No. 2590 (Hạt Cát dịch)



Thái Lan: Phật tử kêu gọi chính phủ cấm

 cho trình chiếu phim Nak Prok


The Nation, Mar 16, 2010

Bangkok, Thailand -- Hai tổ chức Phật tử hôm Thứ Tư đã kêu gọi chính phủ hãy cấm lưu hành bộ phim Nak Prok vì e ngại rằng nó sẽ làm tổn thương hình ảnh Phật giáo. Adisak Wannasin, chủ tịch Hiệp Hội "Những Liên Hệ Phật Giáo" nói hiệp hội của ông và Tổ Chức Mạng Lưới Phật Giáo mong muốn phim Nak Prok bị cấm chiếu. Cuốn phim này dự trù ra mắt vào hôm Thứ Năm.

Cuốn phim nói về ba tên đạo chích giả dạng tu sĩ Phật giáo tìm cách lấy món tiền họ đã dấu trong khuôn viên một ngôi chùa, nhưng chính điện của ngôi chùa sau đó đã được xây dựng ngay trên phần đất mà họ chôn dấu món tiền. Adisak nói cuốn phim rất nhạy cảm, nó có thể làm tổn thương hình ảnh của Phật giáo.