Tuesday, December 15, 2009

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2558 (Pham Dao dịch)

Cảnh Sát Bắn Tỉa Chịu Trách Nhiệm Canh Gác

Công Trình Mỹ Thuật Phật Giáo Tại Thái Lan

Associated Press. Ngày 11 tháng 12, 2009.

BANGKOK -- Chuyên gia bắn tỉa của cảnh sát sẽ bảo vệ các cổ vật Phật giáo tại một viện bảo tàng Thái sau một loạt những vụ cướp kể cả một vụ kẻ cướp đã lấy cắp gần 100 tôn tượng và các tác phẩm có nguồn gốc từ 1,000 năm trước.

An ninh được gia tăng trong ngày thứ Sáu tại Viện Bảo Tàng Quốc Gia Chawsamphraya, nơi lưu giữ các bộ sưu tầm từ những ngôn chùa xưa nhất tại Ayutthaya, một vương quốc Siêm La được thành lập vào năm 1350 với nhiều phần hư hại còn lại hiện nay được ghi vào danh sách như một Địa Điểm Di Sản Thế Giới

Cảnh sát Ayutthaya, Tướng Sombat Chuchaiya nói một lực lượng 5 người, bao gồm những chuyên gia bắn tỉa sẽ ở lại ít nhất là sau ngày 20 tháng 12.

Các ngôi chùa tại Ayutthaya, nằm cách Bangkok 30 dặm (50 cây số) về phía bắc, và những nơi khác tại Thái lan đang tường trình có những vụ cướp nhỏ trong những tuần lễ gần đây. Viện Bảo Tàng Quốc Gia Khon Kaen tại miền đông bắc Thái lan là một trong những nạn nhân mới nhất.

Tổng giám đốc của viện bảo tàng, Ajara Kangsarikij, nói 91 “tài sản quốc gia”, tất cả hơn 1000 tuổi đã bị lấp cắp vào ngày 5 tháng 12, bao gồm các tôn tượng và đầu Phật bằng đồng, những lá bùa, những mảnh vàng từ những ngôi chùa và nghĩa địa cổ và những thứ khác. Các nhân viên nghệ thuật vẫn đang còn làm việc để xác định tổng giá trị, bà nói.

“Tất cả những thứ đó là những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời và là những tác phẩm nổi tiếng nhất, đẹp nhất của viện bảo tàng”, Ajara nói. “Chúng tôi đã có 2 nhân viên bảo vệ an ninh – bây giờ chúng tôi đã gia tăng an ninh và sẽ có thêm một cảnh sát để giúp tuần tra và canh giữ bộ sưu tầm”.

Các viên chức Thái đang kêu gọi công chúng phải trình báo bất cứ dấu hiệu nào của những món đồ cổ bị mất tích hoặc những mẹo để dẫn cảnh sát đến bắt kẻ cướp.