Saturday, November 7, 2009

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2529 (Pham Dao dịch)

Đức Đạt Lai Lạt Ma Nói Trung Cộng Chính Trị Hóa

Quá Mức Về Những Chuyến Du Lịch Của Ngài

Eric Talmadge. Associated Press. Ngày 31 tháng 10, 2009.

TOKYO -- Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh tụ tâm linh của Tây Tạng, đã nói trong ngày thứ Bảy rằng Trung cộng đang chính trị hóa quá mức về những chuyến du lịch của Ngài và xác minh rằng quyết định của Ngài về những nơi Ngài đến là có tính cách về tâm linh, không phải là chính trị.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, trong một chuyến viếng thăm Tokyo, nói rằng Ngài tin rằng nhà cầm quyền Trung cộng coi Ngài như là một “kẻ gây phiền hà” và họ đã gắn quá nhiều ý nghĩa chính trị vào trong những chuyến du lịch ra nước ngoài của Ngài.

“Nhà cầm quyền Trung cộng coi tôi là một kẻ gây rối, do đó trách nhiệm của tôi là phải tạo ra thêm nhiều rối hơn nữa”, Ngài nói giỡn. “Nhà cầm quyền Trung cộng chính trị hóa quá đáng bất cứ nơi nào tôi đến. Nơi tôi đến không có tính cách chính trị”.

Bất chấp sự chỉ trích mạnh mẽ từ Trung cộng, vị lãnh tụ Phật giáo, đang sống lưu vong tại Ấn Độ, gần đây đã viếng thăm Đài Loan, quốc gia mà Bắc Kinh coi như một phần lãnh thổ của Trung cộng.

Bắc kinh cũng chống đối kịch liệt chuyến viếng thăm đã được dự định của Đức Đạt Lai Lạt Ma đến tiểu bang miền bắc Ấn độ Arunachal Pradesh, trọng tâm của sự xung đột biên giới lâu dài với Trung cộng. Ngài dự định sẽ đến thăm tu viện Phật giáo Tawang tại tiểu bang này vào ngày 8 tháng 11.

“Tôi ngạc nhiên rằng nhà cầm quyền Trung cộng rất tiêu cực về chuyến viếng thăm của tôi”, Ngài nói. “Nếu nó tạo nên một số vấn đề, điều đó thật đáng buồn”.

Bắc Kinh chống đối hầu hết mọi hoạt động của Đức Đạt Lai Lạt Ma, người mà Trung cộng kết tội là kêu gọi cho tự do khỏi ách cai trị của Trung cộng cho quê hương Tây Tạng của Ngài.

Tháng trước đây Ngài đã viếng thăm Đài Loan, chuyến viếng thăm lần thứ 3 đến quốc gia này của Ngài, để cầu an cho nạn nhân sống sót của cơn bão Morakot đã giết hại gần 700 người sau khi cơn bão này đánh vào bán đảo vào ngày 8 tháng 8. Ngài đã đến thăm những khu vực bị thiên tai tại miền nam Đài Loan, an ủi những người sống sót và đã làm một buổi cầu nguyện cho nạn nhân bão lụt với 15,000 người tham dự, theo lời từ trang nhà chính thức của Ngài.

Đức Đạt Lai Lạt Ma không ngần ngại chỉ trích Trung Cộng trong cuộc gặp gỡ báo chí trong thứ Bảy, nói rằng Trung cộng thiếu tự do và minh bạch, và không được các quốc gia láng giềng tin tưởng.

Ngài khuyến khích người ta đến thăm Tây Tạng và phân xử có phải người Tây Tạng sống dưới ách cai trị của nhà cầm quyền Trung cộng được hạnh phúc và phát đạt hay không.

“Đi để thấy cho chính mắt”, Ngài nói, “Nếu chúng tôi sai trái, chúng tôi sẽ từ bỏ mọi hoạt động của mình”.

Người dân Tây Tạng đã tấn công di dân vào các cửa tiệm Trung cộng tại thủ đô Lha-sa, và đã đốt cháy trung tâm thương mại của thành phố này trong những cuộc bạo loạn chống nhà cầm quyền vào tháng 3, 2008.

Quan chức Trung cộng nói có 22 người bị thiệt mạng, nhưng người dân Tây Tạng đã nói con số người bị giết còn nhiều hơn gấp mấy lần con số được Trung cộng đưa ra.

Bạo loạn tại Lha-sa và những cuộc phản khán tại các cộng đồng Tây tạng khắp phía tây Trung cộng là những vụ bất ổn kéo dài tại khu vực này kể từ cuối thập niên 1980.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

No. 2528 (Hạt Cát dịch)

Ấn Độ phủ nhận quan hệ ngoại giao với Trung cộng

căng thẳng vì chuyến viếng thăm

Arunachal của Đức Đạt Lai Lạt Ma

Phayul [Wednesday, November 04, 2009 14:26]

Dharamsala, November 4 -- Ấn Độ hôm Thứ Tư đã bác bỏ cáo buộc của Trung cộng rằng chuyến viếng thăm đến tỉnh bang Arunachal của Đức Đạt Lai Lạt Ma đang tạo nên sự căng thẳng trong quan hệ ngoại giao song phương giữa hai quốc gia.

"Không có sự căng thẳng nào trong mối quan hệ song phương" tờ báo IANS cho hay qua trích dẫn lời của Bộ Trưởng Ngoại giao Nirupama Rao khi ông trả lời cho các phóng viên tại New Delhi khi được hỏi chương trình viếng thăm của Đức Đạt Lai Lạt Ma đến tỉnh bang Arunachal Pradesh vào ngày 08 tháng 11 có làm cho quan hệ ngoại giao song phương giữa hai quốc gia có bị căng thẳng hay không.

Ông Rao nói "Lập trường chúng ta rất minh bạch" trong khi bóng gió rằng nhà lãnh đạo tâm linh Tây Tạng có thể đi đến bất cứ nơi đâu trên đất nước Ấn Độ miễn là không liên can đến các hoạt động chính trị.

Mô tả mối liên hệ ngoại giao với Trung cộng là phức tạp, Ông Rao nói sự vươn lên của Ấn Độ và Trung cộng là một nguồn động lực trong vùng và thế giới. Ông Rao cũng ám chỉ rằng giải quyết những vấn đề phức tạp như tranh chấp biên giới sẽ phải mất một ít thời gian và sẽ đưa đến giải pháp chính trị ý nghĩa hơn cho cả đôi bên.

Ông Rao đã nhắc đến câu chuyện này trong một phiên hội nghị Đông Nam Á được tổ chức bởi Học Viện Nghiên Cứu Và Phân Tích Quốc Phòng.

Trung cộng hôm thứ Ba đã cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma là muốn "phá hoại" mối quan hệ ngoại giao giữa Trung - Ấn bằng chuyến viếng viếng thăm tỉnh bang Arunachal, nơi mà Trung cộng cho là lãnh thổ của Trung cộng, nhưng họ vốn hạn chế việc lên án New Delhi đã cho phép Đức Đạt Lai Lạt Ma được viếng thăm.

"Đạt Lai thường hay nói không thật, ông ta là một kẻ chủ trương ly khai. Việc cố ý phá hoại các mối liên hệ ngoại giao giữa Trung cộng và các quốc gia lệ thuộc sẽ không thành công", phát ngôn viên bộ ngoại giao Ma Zhaoxu nói như trên trong một cuộc họp báo ngắn.

Bác bỏ cáo buộc của Bắc Kinh về việc cho phép Đức Đại Lai Lạt Ma viếng thăm Arunachal vào tuần tới, Bộ Trưởng Ngoại Giao S.M. Krishna trong tháng qua đã nói "Đức Đạt Lai Lạt Ma được quyền tự do đi lại bất cứ nơi đâu tại Ấn Độ.

Thủ Tướng Ấn Độ Manmohan Singh trong tuần qua sau khi gặp gỡ Thủ Tướng Trung cộng Ôn Gia Bảo, cũng nói rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma là "khách danh dự" của Ấn Độ.

Nhà lãnh đạo tâm linh Tây Tạng sẽ viếng thăm Arunachal trong một tuần lễ kể từ ngày 08 tháng 11, 2009.