Wednesday, September 9, 2009

Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2471 (Hạt Cát dịch)

Nepal: Hết tranh chấp ngôi đền

Pashupatinath, bây giờ đến lượt Lumbini

IANS Tuesday 8th September, 2009

Lumbini -- Sau cuộc tranh chấp về ngôi đền thiêng liêng Pashupatinath tại Kathmandu, Lumbini, nơi Đức Bồ Tát đản sinh, đã trở thành nguyên nhân tranh chấp mới tại Nepal.

Lumbini thuộc miền Nam Nepal, nơi nhà sáng lập Phật giáo được sinh ra, Thái Tử Sĩ Đạt Ta vào năm 623 trước Tây Lịch, là một trong những đền đài hành hương thiêng liêng nhất thế giới, thu hút hàng ngàn du khách thăm viếng mỗi năm.

Tuy nhiên, hơn 30 năm sau khi kiến trúc sư Kenzo Tange vẽ họa đồ phát triển khu vực thì bạo lực, biến động chính trị và thiếu hụt ngân quỹ đã xảy ra trên con đường hiện thực kế hoạch.

Với chính phủ mới của Thủ Tướng Madhav Kumar sẽ nắm quyền hành vào tháng Năm, hiện nay một trận chiến mới chính thức bắt đầu.

Rajendra Thapa Magar, thành viên thư ký của Tổ Hợp Phát Triển Lumbini sẽ điều hành Lumbini, đang tranh đấu trong một trận chiến tại Tối Cao Pháp Viện Nepal nhằm phản đối quyết định của chính phủ mới muốn sa thải ông và một viên chức kỳ cựu khác của Tổ Hợp.

Thapa Magar đã được chỉ định bởi chính phủ thân Mao trước đó và đã được giao phó một nhiệm kỳ ba năm sẽ chấm dứt vào năm 2010.

Nhưng nội các mới đã quyết định sa thải chúng tôi một cách bất thình lình trong tháng trước, vị viên chức nói,"Kể từ khi có một tiền lệ của một viên chức trước đó đã đấu tranh cho việc đình hoãn bất công trong phiên tòa và đã được phục hoạt, chúng tôi cũng quyết định thử thách với quyết định của chính phủ tại Tối Cao Pháp Viện".

Phiên tòa tối cao tháng qua đã phán quyết rằng chính phủ không nên làm quyết định thay đổi cho đến khi nó được giải quyết từ đó và về sau, Thapa Maga trở về văn phòng của ông ta. Tuy nhiên, trong một buổi họp báo hôm thứ Ba, ông ta đã nghe được rằng ông bị áp lực của chính phủ phải từ chức.

Xem thường phán quyết của tòa án, các nhà chức trách ngay cả không cho phép tôi ký tên vào bản ghi danh tham dự", ông nói.

Tháng này, sau khi bạo loạn xảy ra tại một ngôi chùa Ấn Giáo Pashupatinath qua việc chỉ định của giáo sĩ Ấn Giáo và Bộ trưởng Văn hóa Nepal, yêu cầu các nhà biểu tình không nên nhập nhằng pha trộn tôn giáo và chính trị. Nhưng một truyền thừa của chính phủ Nepal đã làm những gì giống y như vậy, nghĩa là nhập nhằng đem tôn giáo vào chính trị.

Mỗi lần có một sự thay đổi chính quyền, tất cả các tổ chức tôn giáo đều cũng phải thay đổi lãnh đạo.

Bên cạnh việc nỗ lực thúc đẩy những ứng viên nhà trong tổ hợp Lumbini, chính phủ liên minh tháng vừa qua cũng đã can thiệp vào ủy ban đã giám sát các ngôi chùa Phật giáo tại Nepal và đã chỉ định người của họ vào nắm lãnh đạo. Nhưng Ủy Ban Phát Triển và Điều Hành Chùa Chiền đã gõ cửa Tối Cao Pháp Viện và đã đệ nạp một kiến nghị được ở lại.

Trong khi tất cả các đảng phái chính trị tranh đấu cho quyền kiểm soát Lumbini thì Lumbini vẫn chưa hoàn toàn phát triển theo kế hoạch ngay cả 31 năm sau.

Trong khi viễn tượng 42 tu viện chưa được hoàn thành, trường Đại Học Phật Học Buddha, một trung tâm nghiên cứu Phật giáo quốc tế đã được phác thảo từ năm 1998, vẫn chưa được bắt đầu hoạt động.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
No. 2472 (Dương Tiêu dịch)

Ấn Ðộ: Hang Động, Xá Lợi Thế Kỷ

Thứ 3 Tìm Thấy Tại Đồi Taranga Hills

TNN, 5 tháng 9 2009

Tin từ Ahmedabad, Ấn Độ:

Một đội khảo cổ bao gồm 3 nhà khảo cổ của bộ khoa học và khảo cổ Ân Độ vô cùng ngạc nhiên vào tháng 2 vừa rồi, họ khám phá được 2 bức tranh sơn dầu vào thế kỷ thứ 3 dưới chân đồi Taranga Hill, cách 20 km từ tỉnh Vadnagar. Những bức hình sơn dầu này là hình ảnh của Ðức Phật Thích Ca trong tư thế “Padmasana” vào thế kỷ thứ 3 sau công nguyên.

Tuy nhiên sự khám phá đầy thú vị không ngừng tại đây. Những cuộc tìm kiếm mới đây tại đồi Taranga và Jogida, đã phát giác hàng loạt hang động tu hành thiền định Phật giáo vào cuối triều đại Hinyan. Sự khám phá của các biểu tượng Phật giáo cổ xưa này là 1 sự kiện quan trọng và đáng giá trong thời kỳ cổ đại và trung cổ của các loại chuà chiền thuộc loại Jain. Chẳng hạn như tự viện Ajitnath được xây từ thời đại huy hoàng Solanki thuộc hoàng đế Kumarpai một thời huy hoàng tại vùng đất này.

Vào năm 1936, giám đốc viện bảo tàng khảo cổ học ông AS Gadre kiểm tra 2 hình tượng của 2 ngôi chùa Dharanmata và Taranmata, thì ông được biết rằng 2 ngôi chùa này vốn là 2 ngôi chùa địa phương. Ngoài ra ông ta cũng cho biết rằng 2 ngôi chùa này được xây dựng vào thế kỷ thứ 9 sau Tây lịch. Phật giáo đã ươm hoá chớm nở tại Gujarat từ thế kỷ thứ 3 trước Tây lịch đến thế kỷ thứ 9 sau Tây lịch.

Những chuà chiền Phật giáo tại vùng này được coi là nền văn hoá trọng yếu quan trọng và là dấu hiệu huy hoàng của nền văn hóa Phật giáo tại Gujarat. Hoàng đế Mihir Bhoja thuộc vùng Gurjar từ năm 836 đến năm 885 sau Tây lịch cùng con cháu ông ta đã cai trị vùng này trong 1 thời gian khá lâu. Sau đó phần lớn dân chúng đã di tản ra khỏi thành phố cảng này và định cư tại Vadnagar sau thế kỷ thứ 9 sau Tây lịch, theo các học giả nghiên cứu cho biết.

Trong các hang động được khám phá tại vùng này, các bức tường thường được chạm trổ bằng ngọc, có nhiều ngõ vào và ra cũng như tượng Phật, cũng như xá lợi của các chư tăng thiền định trong các hang động này, theo lời của giám đốc bộ khảo cổ học Ấn Độ, ông YS Rawat.

Trong tương lai, các nhà khảo cổ học Ấn Độ sẽ đầu tư vào các công việc khám phá khảo cổ tại vùng này.

Nguồn: http://www.buddhistchannel.tv/index.php?id=4,8510,0,0,1,0