Saturday, October 31, 2009

Bài Đọc ngày Thứ Bảy của MC

Phần I: Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
Con ............. (................ điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay Thứ Bảy, ngày 31 tháng 10 năm 2009 Phật lịch 2553. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, Houston 7:30 đến 10:00 sáng, NY 8:30 đến 11:00 sáng, Cali 5:30 đến 8:00 sáng, Paris 2:00 đến 4:30 chiều, Sydney 11:30 tối đến 2:00 sáng.

Kính thưa quý vị bài học hôm nay sẽ do
ĐĐ Pháp Tân / ĐĐ Pháp Tín thuyết giảng Tuần Lễ 13: UẨN. "Bài VI. THỨC UẨN", với sự điều hợp của TT Giác Đẳng. Chúng ta sẽ có chương trình tiếp theo là Chư Tăng thảo luận, Câu đố và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo. Namo Buddhaya.

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(Phần I (Tiếp theo): ............... (.............. điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:

Tuần Lễ 13: UẨN

"Bài VI. THỨC UẨN"
____________

Chúng con kính cung thỉnh TT Tuệ Siêu từ bi dẫn nhập bài học hôm nay. Namo Buddhāya.

Phần II:



VI. THỨC UẨN.

A. Thức Uẩn là gì ?

Thức uẩn là nhóm nhận thức. Chữ thức - viññāṇa - có nghĩa là biết cảnh. Thức uẩn đóng vai trò thuần túy là biết cảnh trong lúc ba danh uẩn thọ, tưởng và hành thì luôn sai biệt vì nhiều lý do. Thọ uẩn chi phối bởi cái vừa ý hay không vừa ý; tưởng uẩn ô hợp bởi tập khí quá khứ; hành uẩn sai biệt bởi thiện, ác ... Thức uẩn, trái lại chỉ có một đặt tính là biết cảnh. Chính đặc tính "biết cảnh" khiến tâm thức trở thành đặc thù so với tất cả pháp hữu vi khác. " Tâm này, này các Tỷ-kheo, là sáng chói, nhưng bị ô nhiễm bởi các cấu uế từ ngoài vào. Tâm này, này các Tỷ-kheo, là sáng chói và tâm này được gột sạch các cấu uế từ ngoài vào" (Tăng Chi Bộ. HT Thích Minh Châu dịch). Do vì đặc tính nầy nên trong A Tỳ Đàm mặc dù có 121 thứ tâm nhưng có thể tính là 1. Thức cũng đóng vai trò chủ vị còn thọ, tưởng, hành được xem là thuộc tánh của thức (đôi khi gọi là tâm sở hay sở hữu của tâm).

Có tất cả là sáu thức. Nhãn thức là cái biết của mắt hay thị giác. Nhĩ thức là cái biết của tai hay thính giác. Tỷ thức là cái biết của mũi hay khứu giác. Thiệt thức là cái biết của lưỡi hay vị giác. Thân thức là cái biết của thân hay xúc giác. Ý thức là của tâm nằm ngoài năm giác quan kể trên.

B. Những điều cần phân biệt

- Tuy nói thức chỉ có một không nên hiểu là một linh hồn hằng cữu xuất hiện ở mắt, tai, mũi, lưỡi ... tạo ra các giác quan. Tất cả tâm đều tồn tại trong từng sát na sanh diệt. Nhiều sát na kết thành tiến trình tiếp nối. Thức nương sanh ở căn nào thì lấy đó mà gọi thí dụ nhãn thức là cái biết của mắt.

- Năm thức đầu: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức biết cảnh một cách trung thực chứ không qua sự "nhồi nặn" thí dụ nhãn thức nhận biết cảnh sắc là vuông tròn, xanh, đỏ ...

- Đối tượng của ý thức là cảnh pháp. Cảnh pháp bao gồm tất cả cảnh ngoài sắc, thinh, khí, vị, xúc. Năm cảnh ngoại giới nếu được hồi tưởng thì được xem là cảnh pháp. Thí dụ

- Ý thức không thể gọi là "giác quan thứ sáu" vì cụm từ nầy chỉ cho một thứ linh cảm đặc biệt theo ngôn ngữ Tây Phương.

C. Quán niệm Thức Uẩn

Thức uẩn có thể hiện khởi trong khoảnh khắc với nhiều loại khác nhau. Một ngụm cà phê có thể bao gồm sắc (màu), hương (mùi thơm), vị (đắng, ngọt), xúc (nóng, lạnh), pháp (nghĩ tưởng). Trong thời gian ngắn ngủi có nhiều thức sanh khởi. Hành giả ban đầu cần chánh niệm thức uẩn qua hình thái thô thiển để nhận dạng thí dụ sự ưa thích với phong cảnh hay bày biện trang trí là nặng về thị giác; đam mê âm nhạc là nặng về thính giác; ưa thích ăn uống là nặng về vị giác ... Mỗi giác quan có nhu cầu riêng, đam mê riêng. Những khác biệt nầy giúp chánh niệm thức uẩn.

Một đặc điểm khiến hành giả quán niệm thức uẩn rõ ràng là tiết chế đối với sự hưởng dụng nhu yếu (ẩm thực, y phục, sàng tọa, dược phẩm). Khi thiếu thốn các giác quan sẽ đòi hỏi. Và nhờ đó hành giả nhận ra nhu cầu của các căn và thức.

Chúng con kính cung thỉnh ĐĐ Pháp Tân / ĐĐ Pháp Tín
từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhāya.



D. Đố vui

Câu đố (TT Giác Đẳng biên soạn): ... ?

....

________________________________________

Phần IV:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau / Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,


Ngày mai chúng ta sẽ được nghe
ĐĐ Pháp Đăng / Chư Tăng thuyết giảng Tuần 13: UẨN. "VII. NGŨ UẨN VÀ BÀI HỌC CHO CUỘC SỐNG", chúng con kính thỉnh TT Giác Đẳng giới thiệu bài học ngày mai. Namo Buddhāya.

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con, đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Kính cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, kính chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhāya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Ban điều hành room Diệu Pháp xin phép được đóng room trong vài giây tới. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn gặp lại quý vị ngày mai trong giờ thường lệ. Namo Buddhāya.