Thursday, October 29, 2009

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2521 (Pham Dao dịch)

Ba Nhân Vật Thắng Giải Nobel Sẽ Gặp Mặt

Đức Đạt Lai Lạt Ma Tại Dharamsala

IANS. Ngày 25 tháng 10, 2009.

Ba nhân vật thắng giải Nobel sẽ đến thăm thị trấn Himachal Pradesh vào thứ Ba để gặp mặt Đức Đạt Lai Lạt Ma và bàn luận về những vấn đề liên quan đến hòa bình thế giới, một quan chức đã nói trong ngày Chủ Nhật.

“Nhà thắng giải Nobel Shirin Ebadi, Máiread Corrigan và Jody Williams sẽ tham gia buổi Hội Thảo Thanh Niên Hòa Bình (Ngày Lãnh Đạo và Hành Động) cùng với Đấng Thiêng Liên Đức Đạt Lai Lạt Ma. Cuộc hội thảo sẽ được tổ chức tại ngôi trường tại Làng Trẻ Em Tây Tạng (TCV) vào thứ Ba”, ông giám đốc giáo dục của TCV Tenzing Sangpo đã nói với IANS.

Ông nói rằng trong cuộc hội thảo, những vấn đề liên quan đến hòa bình thế giới sẽ được thảo luận.

Sự kiện này cũng sẽ có sự tham gia của học sinh Tây Tạng lớp 11 và 12 từ những ngôi trường được TCV quản trị tại Ấn Độ.

“Mục tiêu của sự kiện này là để đào tạo nên những nhà lãnh đạo cho tương lai”, ông nói.

Shirin Ebadi là người Ba-tư đầu tiên và là người phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được nhận giải thưởng Nobel. Bà thắng giải Nobel trong năm 2003 cho những nỗ lực của bà cho dân chủ và nhân quyền.

Máiread Corrigan và Betty Williams cùng nhau thành lập Cộng Đồng Nhân Dân Hòa Bình, một tổ chức cố gắng khuyến khích có một giải pháp ôn hòa cho những bất an tại Bắc Ái Nhĩ Lan. Cả hai nhân vật này cùng nhau thắng giải thưởng Nobel năm 1987, trong khi đó Jody Willams đã cùng người khác thắng giải thưởng Nobel Hòa Bình trong năm 1997 cho chiến dịch quốc tế cấm mìn chôn đất.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

No. 2522 (Hạt Cát dịch)

Thái Lan: Chính phủ quan tâm

sức khỏe yếu kém của chư tăng

By The Nation
Published on October 27, 2009


Quan tâm đến sức khỏe của hơn 40,000 tu sĩ ở khắp nơi trong nước có khuynh hướng suy sụp đã nhắc nhở cho Bộ Y Tế phải nhanh chóng cải thiện phương tiện vận chuyển các tu sĩ bệnh tật giữa Bệnh Viện Tu Sĩ và các bệnh viện thường dân tại Bangkok và vùng cao.

Bộ Trưởng Y Tế Witthaya Kaewparadai đã phát biểu trong một cuộc họp báo ngày hôm qua giữa khoảng 100 nhân viên của các bệnh viện và các cơ sở y tế về kết quả từ một cuộc thống kê trong năm qua trên sức khỏe của 80,945 tu sĩ của các miền ( trong con số 300,000 tu sĩ và sa di trên khắp nước). Trong khi có 44% tu sĩ khỏe mạnh thì có khoảng 56 % hoặc 45,333 tu sĩ được phát hiện không mạnh khỏe.

Khoảng 31 % hoặc 24,934 tu sĩ có sức khỏe yếu kém, bệnh tật, hầu hết là cao máu, cao mỡ máu, tiểu đường, béo phì, phù thũng. Khoảng 25% tu sĩ khác hoặc 20,396 tu sĩ ở trên bờ mé rơi vào tật bệnh, hầu hết là tim mạch và tiểu đường.

Ông Bộ Trưởng xác nhận rằng các tu sĩ và các sa di có thể được chữa trị miễn phí tại các bệnh viện nhà nước qua hệ thống y tế chung.

Bangkok cũng có Bệnh Viện dành cho tu sĩ, bệnh viện duy nhất trên thế giới đặc biệt dành cho tu sĩ và sa di.a

Ông nói sức khỏe của chư tăng, và những nhóm khác, sẽ được chăm sóc cẩn thận, với kế hoạch xây dựng 9000 bệnh viện cấp địa phương khuyến khích dân chúng giữ gìn sức khỏe và đào tạo 970,000 nhân viên và tình nguyện viên từ nay đến năm 2012.

Giám Đốc bệnh viện Tu Sĩ Waraporn Phumsawat nói 70% các ca chữa trị năm ngoái là tu sĩ và sadi bệnh tật từ miền cao. Những chứng bệnh kinh niên khổ sở cần sự chữa trị liên tục nếu không bệnh tật sẽ làm chết người hoặc trở thành tàn tật.

Bà bộ trưởng nói họp báo hôm qua nhằm mục đích thiết lập một hệ thống vận chuyển an toàn cho chư tăng giữa Bệnh Viện Tu Sĩ và các bệnh viện tại Bangkok và các vùng cao để cho họ có thể chữa trị và phục hồi ở gần chùa của họ.