Monday, October 12, 2009

(Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn http://www.phapluan.net/)

No. 2504 (Phạm Dao dịch)

Tù nhân tìm đến Phật giáo

United Press International. Ngày 10 tháng 10, 2009.

WASHINGTON (UPI) -- Một con số đang gia tăng của tù nhân tại Hoa Kỳ đang tìm đến Phật giáo để giúp họ trong thời gian thọ án tù, sáng lập viên của Mạng Lưới Phật Pháp Trong Nhà Tù cho biết.

Fleet Maull nói với CNN rằng mạng lưới Phật Pháp bao gồm 75 tổ chức và có liên lạc với 2,500 người, nhiều người trong số này là tù nhân. Hai mươi năm trước đây, ông ta là thành viên duy nhất của mạng lưới.

“Đây là công lý chuyển hóa thay vì xử phạt”, ông nói.

Không có thống kê nào về con số tù nhân thực hành thiền. Nhưng, nhiều nhà tù bây giờ đã có những chương trình thiền Phật giáo và có một thư viện đang lớn mạnh với những sách có tựa đề chẳng hạn như “Cẩm Nang Thiền Tông Cho Tuyên Úy Trong Tù” và “Phật Pháp Sắc Bén: Một Cuộc Sống Phật Giáo Trong Tù”, hệ thống CNN tường trình trong ngày thứ Sáu.

“Phần lớn thời gian, những người trong cộng đồng Phật giáo đi vào nhà tù, cung cấp những chương trình, và lời truyền miệng đi từ tù nhân này qua tù nhân khác,” Gary Friedman, người lo về liên lạc thông tin cho Hiệp Hội Tuyên Úy Nhà Tù Hoa Kỳ, nói. “Đó là một sự gián đoạn khỏi tất cả những va chạm và tiếng ồn ào của môi trường nhà tù”.

----------------------------------------------------------------------------------

No. 2505 (Hạt Cát dịch)

Miến Điện: Phụ nữ hiến tặng tóc gây quỹ

sửa chữa cầu đường dẫn đến khu Phật tích

Yangon -- Các chương trình hiến tặng tóc bởi nữ giới Miến Điện trị giá 200 triệu đồng Kyat (180,000 USD) đã được sử dụng vào việc sửa chữa các cây cầu dẫn đến một trong những ngôi tháp thiêng liêng nhất nước, các cơ quan truyền thông tường trình nhhư trên hôm Chủ Nhật.

Có khoảng 100,000 phụ nữ đã hiến tặng 2,400 kg tóc để gây quỹ nhằm tái thiết 16 cây cầu dọc theo con đường dài 26 km trải dài trên con đường đưa đến công viên quốc gia Alaungdaw Kathapa, nơi ngôi tháp Alaungdaw Kathapa Pagoda tọa lạc, một trong những khu thắng tích Phật giáo tôn nghiêm nhất tại khu Myanmar's Sagaing. tờ báo Myanmmar Times tường trình như trên.

Số tóc được hiến tặng đã bán cho các nhà buôn Trung cộng tại Mandalay với khoảng 100,000 đồng Kyat (90" dollars) mỗi 1.6 kg.

Tóc phụ nữ là một món hàng xuất cảng phổ thông tại Miến Điện, một trong những quốc gia nghèo nàn nhất dưới ách thống trị của chế độ quân phiệt. kể từ năm 1962.

Cho đến nay, 11 trong 16 cây cầu dẫn đến ngôi tháp đã được sửa chữa và vẫn còn 5 cây cầu được dự trù sẽ hoàn tất vào đầu năm 2010, viện chủ của ngôi chùa Sayadaw Damadaya Ashin Waryamarnanda đã nói với tuần báo như trên.

Hồi tháng 3, 2009, các nhà tổ chức dự án sửa chữa cầu đã kêu gọi nữ giới hiến tặng tóc của họ và nhanh chóng thiết lập 13 trung tâm tiếp nhận tại thị trấn Sagaing Division.

Ý tưởng hiến tặng tóc xảy ra hồi đầu năm nay từ những phụ nữ sống dọc theo con đường. Họ muốn đóng góp nhưng không có tiền bạc, thế nên họ yêu cầu Sayadaw hãy chấp nhận mái tóc của họ. Sayadaw Damadaya Ashin Waryamarnanda nói như trên.

Miến Điện, còn gọi là Burma, là một quốc gia Phật giáo. Hồi tháng 09 năm 2007, chư Tăng Phật giáo đã hướng dẫn những cuộc biểu tình ôn hòa phản đối chính phủ quân phiệt đã điều hành kinh tế sai lầm, khởi động một cuộc đàn áp đẫm máu khiến hơn 30 người tử vong và nhiều người khác bị thương. Kể từ khi bị đàn áp, nhiều ngôi chùa và đền tháp đã giảm đi con số các tu sĩ tu học, hoặc bị trà trộn bởi những tu sĩ của nhà cầm quyền, căn cứ theo báo cáo của Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền gần đây.